– Dự báo ban đầu cho thấy đến năm 2017 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số nhưng thực tế là điều này đã diễn ra từ năm 2011. Năm 2013, số trẻ sinh thêm cũng giảm mạnh so với năm 2012.

>> Dân số Việt Nam 'già trước khi giàu'
>> Dở khóc dở cười khi các cụ hóa … trẻ con!
>> Những trại dưỡng lão không... ủ dột não nề

>> Cha mẹ vào trại dưỡng lão: Bất hiếu hay tất yếu?

 Tại Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và hưởng ứng ngày dân số Việt Nam năm 2013, Tổng cục Dân số cho biết sau Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2009, Tổng cục Thống kê dự báo đến năm 2017 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Nhưng đến năm 2011, tỷ trọng nhóm dân số 65+ tuổi của Việt Nam đã đạt 7% dân số. Như vậy, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số sớm hơn 6 năm so với dự báo.

Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam cũng nhanh hàng đầu châu Á và thuộc diện nhanh nhất thế giới.

{keywords}
Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới, đặt ra nhiều gánh nặng về an sinh xã hội (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)


Từ giai đoạn “già hóa dân số” tới giai đoạn “dân số già” (dân số 65+ tuổi chiếm 14% tổng dân số), dự báo Việt Nam chỉ mất khoảng 16-18 năm.

Trong khi đó, các nước phát triển mất hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ mới chuyển đổi từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già.

Tốc độ già hóa dân số nhanh (cùng với các điều kiện kinh tế - xã hội khác) có ảnh hưởng lớn đối với tăng trưởng kinh tế cũng như các chương trình an sinh xã hội cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số cao tuổi (được coi là nhóm thiệt thòi, dễ bị tổn thương và có nhu cầu chăm sóc nhất).

Ngoài ra, một thực tế hiện nay là cơ cấu dân số vàng chưa được Việt Nam tận dụng hiệu quả. Lực lượng lao động của Việt Nam đông đảo nhưng chất lượng chưa cao (chỉ 13,4% dân số 15 tuổi trở lên được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, sức bền, kỹ năng còn yếu, …).

Thống kê cũng cho thấy trong 9 tháng đầu năm nay, tổng số trẻ em sinh ra là 896.479 trẻ (giảm 14% so với cùng kỳ năm 2012), tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh cũng giảm 1% (từ 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2012 xuống còn 111,7 trẻ trai/100 trẻ gái trong 9 tháng đầu năm 2013).

Cẩm Quyên