- “Tôi cùng ba nằm nói chuyện thì nghe tiếng nổ lớn. Ba giật lấy tay tôi, rồi trời đất tối om. Tôi kéo ba nhưng không kịp nữa”, ông Đỗ Hạnh giàn dụa nước mắt kể thời khắc lở núi kinh hoàng.

Thảm nạn trong đêm

7h tối 5/11, mưa to trút không ngớt xuống khu vực núi Núi Chim, thuộc tổ Đàng Bộ (thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam). Linh tính mách bảo, ông Đỗ Hạnh (SN 1964) đưa cha là Đỗ Mỹ cùng vợ con, cháu và em gái sang nhà hàng xóm Nguyễn Thanh Bình để trốn trú.

Đêm đó, tổng cộng 9 người trú ngụ trong 2 căn nhà của anh Bình. Và rồi thảm họa ập đến.

Một tiếng động rất lớn như tiếng nổ khiến ai nấy giật thót. Ngay tức khắc, đất đá từ sườn núi đổ xuống 2 căn nhà.

Lực lượng chức năng cứu hộ tại hiện trường vụ lở đất kinh hoàng

“Lúc ấy mọi người đã ngủ. Tôi còn nằm nói chuyện với ba thì giật mình vì nghe tiếng nổ lớn. Ba giật tay tôi kéo chạy, tôi chưa kịp phản ứng thì trời đất tối sầm, đất đá tràn xuống. Tôi định kéo tay ba nhưng không kịp nữa”, ông Hạnh đau xót kể.

Thảm họa ập đến khiến ông Hạnh cùng lúc mất cha và người vợ là bà Nguyễn Thị Đắc (SN 1972). Ông cùng đứa con Đỗ Thị Ánh và em gái Đỗ Thị Thái may mắn thoát chết.

Gia chủ Nguyễn Thanh Bình cũng đau đớn tê dại khi 3 người thân tử vong trong vụ lở đất kinh hoàng này; gồm Võ Thị Hồng (mẹ đẻ), Nguyễn Thành Phương (em trai) và Hồ Thị Ái (vợ).

Người dân tổ Đàng Bộ bàng hoàng vì thảm nạn

Chiều muộn 6/11, giữa cơn mưa tầm tã, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể ông Đỗ Mỹ, nạn nhân cuối cùng trong số 5 người mất tích. Tổ Đàng Bộ không ngớt những tiếng khóc ai oán, tức tưởi.

Tang thương khắp xóm núi

Ngay trong đêm 5/11, lực lượng chức năng cùng người dân đã có mặt tại hiện trường nỗ lực tìm kiếm 5 nạn nhân bị vùi lấp. Người thân, xóm giềng ai nấy thấp thỏm, mong ngóng. Nhưng rồi từng giờ trôi qua, đêm càng dài hơn với những cơn mưa lê thê, và sự hi vọng dần chuyển thành tuyệt vọng.

Sáng sớm hôm sau, thi thể đầu tiên được đưa ra từ đống đổ nát. Tiếp đó là người thứ 2, thứ 3. Đến chiều muộn, người cuối cùng là ông Đỗ Mỹ được phát hiện. Không một ai sống sót, không có phép màu nào.

Ông Đỗ Hạnh cùng đứa cháu thoát chết trong gang tấc. Bố, vợ ông cùng 3 người khác đã không may bị thiệt mạng 

Bế đứa cháu Mai Bảo Long (2 tuổi) trên tay, ông Hạnh giàn giụa nước mắt khóc đến khản giọng. 

“Lúc bị vùi xuống, tôi hoảng loạn chỉ biết kêu trời. Mò mẫm đứng dậy, tôi mất phương hướng, chỉ biết kêu tên từng người trong nhà. Nghe thấy tiếng tôi, cháu khóc lớn. Tôi lần mò đến lôi cháu ra khỏi đống đổ nát.

Sau đó, hàng xóm chạy đến cứu thêm con tôi và em gái ra ngoài. Riêng bố và vợ tôi thì không thấy đâu”, ông Hạnh đau xót kể.

Cũng như ông Hạnh, từ tối qua, anh Nguyễn Thanh Bình vật vã khóc than đến kiệt sức. Thời điểm xảy ra thảm nạn, anh Bình không ở nhà mà đang dở việc trong núi Nước Oa.

Hàng xóm kêu gọi quyên góp giúp gia đình các nạn nhân xấu số

“Tối đó không hiểu sao tôi cứ bồn chồn nóng ruột không ngủ được. Sáng sớm tôi chạy về nhà thì mất hết người thân”, anh nức nở.

Cả tổ Đàng Bộ như có tang chung. Dưới cơn mưa tầm tã, thi hài 5 người xấu số được đặt trong nhà văn hóa thôn giữa những tiếng nấc nghẹn.

Từ trưa 6/11, bà Đoàn Thị Thoa xung phong ôm thùng quyên góp, kêu gọi người đi đường giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

“Nghĩa tình hàng xóm, láng giềng chỉ giúp được đến đó. Cả ngày hôm nay, nhờ lòng hảo tâm giúp nhau khi khó khăn, đã quyên góp được mười mấy triệu đồng cho họ rồi”, bà Thoa kéo tay lên gạt đi giọt nước mắt đang chảy dài.

Hội An canh từng giờ chờ lũ rút để đón đoàn phu nhân dự APEC

Hội An canh từng giờ chờ lũ rút để đón đoàn phu nhân dự APEC

Chủ tịch TP Hội An cho biết: "Chúng tôi đang canh từng giờ chờ lũ rút để vệ sinh chuẩn bị đón đoàn dự APEC về Hội An".

Hội An thất thủ, du khách thuê thuyền chạy lũ

Hội An thất thủ, du khách thuê thuyền chạy lũ

Phố cổ Hội An bị ngập sâu trong khi mưa vẫn xối xả. Khách du lịch chỉ còn cách thuê đò, thuyền thúng chạy lũ.

Lở núi ở Quảng Nam vùi lấp 8 người

Lở núi ở Quảng Nam vùi lấp 8 người

Vụ sạt lở núi nghiêm trọng vừa xảy ra tối nay tại huyện vùng cao Bắc Trà My (Quảng Nam) khiến 8 người bị vùi lấp.

Lở núi ở TT-Huế, 21 người mắc kẹt đốt lửa chờ ứng cứu

Lở núi ở TT-Huế, 21 người mắc kẹt đốt lửa chờ ứng cứu

15 người trong đoàn người bị mắc kẹt trèo qua đoạn sạt lở để ra ngoài, 6 người còn lại đang đốt lửa sưởi ấm, chờ ứng cứu.

Lở núi, 40 khối đá vùi lấp nhà dân

Lở núi, 40 khối đá vùi lấp nhà dân

40 khối đá từ trên núi đã bất ngờ đổ lập xuống một ngôi nhà của dân. Căn nhà bị vùi trong đất đá, rất may người trong nhà thoát nạn.

Lê Bằng