- Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia cho thấy các loại dầu cá từ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Việt Nam đều ăn mòn xốp.

Chiều nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế tổ chức họp báo thông tin về sự việc dầu cá omega -3 ăn mòn xốp tại Quảng Ngãi đang gây hoang mang dư luận 2 ngày qua.

{keywords}
Các mẫu phân tích cho thấy các loại dầu cá omega -3 của Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ ăn đều mòn xốp

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, ngay sau khi nhận được thông tin dầu cá ăn mòn xốp, Cục đã chỉ đạo chi cục ATVSTP Quảng Ngãi báo cáo khẩn nội dung sự việc, đồng thời yêu cầu Viện kiểm nghiệm ATSVSTP quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.

Ngay trong đêm 6/1, Viện kiệm nghiệm đã tiến hành thử nghiệm với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau như: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam. Kết quả, tất cả các loại dầu cá này đều ăn mòn xốp.

Kết quả phân tích qua máy suốt đêm cũng cho thấy không phát hiện bất thường trong các sản phẩm nói trên.

Ngay trong sáng nay, Cục ATTP đã liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia hàng đầu về an toàn thực phẩm để làm rõ hiện tượng trên.

Theo thông tin từ các chuyên gia, dầu cá tự nhiên rất dễ phân hủy nên để tăng độ ổn định, tăng thời gian bảo quản, các nhà sản xuất sẽ tiến hành ester hóa dầu cá.

Khi chất béo được ester hóa đều có tác dụng làm tan xốp - có thành phần là polystyrene. Thời gian ăn mòn nhanh hay chậm tùy thuộc vào nồng độ ester.

Tuy nhiên trong cơ thể người không có chất polystyrene nên khi sử dụng dầu cá sẽ không tương tác, không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng.

Ngay tại cuộc họp báo, 2 cán bộ của Viện kiểm nghiệm ATVSTP đã trực tiếp làm thí nghiệm khả năng ăn mòn xốp của 3 loại dầu cá xuất xứ từ Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam.

Kết quả chỉ mất 5 phút, tấm xốp dày gần 5cm đã bị ăn mòn xuyên thủng.

Riêng đối với 2 lọ dầu các ở Quảng Ngãi, Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ, đây là sản phẩm không có số công bố, không phải là loại dầu cá được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam, không phải là sản phẩm của công ty Ngôi Sao Việt mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP

Qua trường hợp này, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang và không mua, không sử dụng thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng không có nguồn gốc xuất xứ.

Để giúp người dân dễ phân biệt hàng giả, hàng nhái, ông Phong cho biết thời gian tới Cục ATTP sẽ phối hợp với một số đơn vị, thiết kế làm sao để người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại di động soi vào mã số trên vỏ hộp sẽ hiện ra tên công ty, tên sản phẩm, ngày công bố, số công bố sản phẩm, hạn dùng ra sao.

Thúy Hạnh - Quý Trịnh