- Sáng 27/2 (mùng 9 tết), tại xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên) diễn ra Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng năm 2015.

Đúng 8 giờ 30 phút, đoàn ngựa với những “kỵ sĩ nông dân” tiến vào “trường đua”. Nét mặt họ tự hào pha lẫn chút hồi hộp… trong tiếng vỗ tay, reo hò của hàng ngàn khán giả.  

{keywords}

{keywords}

Hàng ngàn người dân và du khách đến xem Hội đua ngựa Gò Thì Thùng.

Sau tiếng trống khai hội, đoàn ngựa phi nước kiệu một vòng diễu quanh đường đua, ra mắt chào khán giả trong ngày đầu năm mới. Ít phút sau cuộc đua chính thức bắt đầu. Những chú ngựa quanh năm nhọc nhằn kéo xe, thồ hàng…nay phút chốc trở thành “kỵ mã” tung vó trong tiếng reo hò cổ vũ.

Những nông dân quanh năm bám ruộng, bám nương trở thành những “kỵ sĩ” rạp mình trên lưng ngựa trong tiếng vỗ tay cổ vũ và sự thán phục của mọi người.


{keywords}

Về đích.

{keywords}

Nhà vô địch Hội đua ngựa Gò Thì Thùng là một “kỵ sĩ nông dân”

Tiếng trống hội giục giã, tiếng reo hò càng to hơn trong tiếng vó ngựa phi nước đại, tung bụi mù. Có những “kỵ sĩ” không cẩn thận bị đánh văng khỏi lưng ngựa, ra ngoài đường đua….

Được biết hội đua ngựa Gò Thì Thùng là lễ hội độc đáo của tỉnh Phú Yên và vùng Duyên hải miền Trung. Phần thưởng cho người và ngựa về nhất là một khoản tiền mang nhiều tính tượng trưng, động viên khích lệ, nhưng ai cũng vui vì được tham gia lễ hội. Có lẽ phần thưởng lớn hơn đó là được thi thố tài nghệ, được mọi người vỗ tay, reo hò tán thưởng hay đôi khi chỉ là một đóa hoa, một cái cười duyên của những thiếu nữ đi xem hội…

Ông Nguyễn Mến, một khán giả đến từ xã An Mỹ (Tuy An) vui vẻ nói: “Mấy năm gần đây, hội đua ngựa năm nào tôi cũng có mặt. Rất vui vì địa phương  còn giữ được một lễ hội văn hóa truyền thống, gắn với địa chỉ đỏ cách mạng Gò Thì Thùng”.

Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, Phạm Ngọc Thanh cho biết: “Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng là lễ hội quy mô cấp tỉnh. Hội đua năm nay xét về quy mô lẫn chất lượng đều có sự phát triển. Chất lượng ngựa đua đều nhau; công tác an ninh trật tự, hậu cần được đảm bảo; khán giả đến xem hội cũng đông hơn”.

Trâm Trân