- Ánh mắt thẫn thờ của người dân nhìn con trâu, con bò ngã xuống vì giá rét. Tết cận kề, nhưng với những người dân vùng cao thì "còn gì nữa đâu mà Tết".

Nghệ An: Trâu bò chết bán rẻ không ai mua

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa đến Tết, nhưng cơn đại hàn quét qua các huyện vùng núi miền Tây Nghệ An đã gây thiệt nặng nề về kinh tế của người dân.

Ghi nhận của PV VietNamNet, xã Quang Phong (huyện Quế Phong) là địa bàn có tuyết phủ trắng xóa trong 3 ngày qua cũng là địa bàn có nhiều trâu bò chết vì giá rét nhiều nhất tỉnh.

{keywords}

Con nghé vừa đã chết được tìm thấy đưa về nhà chuẩn bị làm thịt

{keywords}

Anh Lô Văn Thành kiểm tra xem con nghé đã chết lâu chưa

Người dân nơi đây đang mất đi tinh thần đón Tết. Ông Lô Văn Thành (50 tuổi, bản Cạo, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) thẫn thờ nhìn 2 người con chở trâu bị chết cóng từ trong núi về. Đến nay, gia đình ông Thành đã mất 4 con trâu vì giá rét. Ước tính thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

“Mưa rét quá, trâu không chịu nổi, mấy hôm lên núi tìm không ra để đón chúng về. Nay đi tìm mới chỉ thấy 2 con nhưng đã chết, còn 2 con nữa mất tích có lẽ cũng chết rồi'' - ông Thành buồn bã.

Khi nhắc về chuyện chuẩn bị đón Tết Bính Thân sắp tới, ông Thanh nghẹn ngào: “Tết gì nữa! Gia đình được mấy con trâu định bán đi 1 con để đón Tết, thế nhưng giờ còn gì nữa đâu mà Tết”.

{keywords}

Thịt bò được bày bán nhưng không ai mua

Hầu hết trâu, bò chết người dân gom anh em làm thịt chia nhau, bởi bán không ai mua. Với nhiều người ở đây, mấy hôm nay đã chán thịt trâu bò.

Ông Lê Văn giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, huyện có 122 con trâu, bò chết rét. Dù huyện đã chỉ đạo về từng địa phương nhưng do đợt rét quá bất ngờ, nhiệt độ xuống quá thấp gây thiệt hại lớn.

Lào Cai: 622 trâu bò chết, thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng

{keywords}

Đã có 622 con trâu bò chết

{keywords}

Cây dược liệu atiso bị đóng băng

Thống kê mới nhất đến sáng 29/1, có 58 xã, thị trấn thuộc 8/9 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa tuyết. Trong đó nặng nhất là các huyện Sa Pa, Bát Xát, có nơi tuyết phủ dày tới 10cm.

Đến thời điểm này, tổng số đại gia súc bị chết là 622 con, diện tích rau, hoa và cây dược liệu bị tuyết che phủ là gần 8.000 ha. Ước tổng thiệt hại đã lên tới khoảng 50 tỷ đồng.

{keywords}

Xót xa gạt tuyết cứu vườn rau (Ảnh: Huy Trường)

Lai Châu: Nghịch lý giữ xe máy - trâu bò

Có 138 con trâu, bò chết, trong đó phần lớn là bê, nghé, sức đề kháng yếu nên khi thời tiết quá lạnh đã không thể thích nghi kịp.

{keywords}

Mặc chăn ấm cho bò dù thời tiết đã bớt lạnh. (Ảnh: Văn Bình)

Ông Nguyễn Mạnh Thưởng - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, tình trạng gia súc chết vì đói, rét chưa được giải quyết dứt điểm là do nhận thức của một bộ phận nhỏ người dân còn hạn chế.

Thông tin trên báo Lai Châu, ông Thưởng nhận xét, khi thời tiết diễn biến phức tạp, chiếc xe máy trị giá 5 - 6 triệu đồng, bà con rửa sạch để nơi khô ráo, còn con trâu gần 20 triệu lại buộc ở nơi ẩm ướt.

Bên cạnh đó, một số hộ vẫn chưa chuẩn bị đủ thức ăn cho trâu, bò trong những ngày giá rét, một số làm chuồng trại không đúng quy cách nên không đảm bảo giữ ấm cho trâu, bò.

Lạng Sơn

Theo tổng hợp nhanh của Sở NN&PTNN tỉnh đến 28/1, đã có gần 600 con gia súc bị chết rét. So với đợt rét lịch sử năm 2008 (thiệt hại hơn 25 nghìn con gia súc) thì con số vừa qua chưa phải là nhiều, nhưng xét về giá trị kinh tế cũng đã là rất lớn.

{keywords}

Trâu ở chung nhà với người ở Lào Cai. (Ảnh: Huy Trường)

Thêm vào đó, khoảng 4.000 ha rau màu trong vụ đông cũng được xác định là bị ảnh hưởng của đợt rét này. Đợt rét hại diện rộng vẫn chưa kết thúc và theo các cán bộ chuyên môn, khi thời tiết ấm dần lên, nếu không thực hiện tốt các khuyến cáo thì số lượng gia súc chết vẫn có thể tăng lên.

Tại Quảng Ninh, theo báo cáo của Sở NN&PTNT, tính đến 15h ngày 28/1, trên địa bàn tỉnh có 1.709 con gia súc, gia cầm; 97.237kg cá; 18 ha lúa mới cấy... bị chết do rét hại.

Ngày 29/1, thông tin từ Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến 10h ngày 28/1, tổng số gia súc, chủ yếu là trâu bò thiệt hại do đói rét trong vụ Đông - Xuân 2015 - 2016 là hơn 7.800 con, trong đó nhiều nhất là Sơn La với 2.756 con; tiếp đến là Quảng Ninh 653, Điện Biên 641, Lạng Sơn 571, Nghệ An 560, Lào Cai 550, Yên Bái 434,... Ngoài ra, các tỉnh Cao Bằng, Thanh Hóa, Lai Châu, Hà Giang cũng có số gia súc chết rét hàng trăm con trong đợt vừa qua.

Theo dự báo, số lượng gia súc bị chết do đợt rét đậm, rét hại này vẫn còn tiếp tục tăng lên do nhiều hộ nông dân vẫn chủ quan không tích trữ đủ thức ăn cho gia súc và làm chuồng trại cẩn thận.

Văn Bình - Q.Huy - LQ - Đ.B