Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 68 tại Hoa Kỳ, sáng 27/9 theo giờ Việt Nam, tại Washington D.C, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Michael Froman.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman cam kết sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

{keywords}
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker. Ảnh: VGP

Các quan chức thương mại Mỹ khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ, cùng với các nước thành viên khác của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất hiệp định này, đồng thời hoan nghênh những tiến bộ đạt được tại vòng đàm phán vừa qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Malaysia và Brunei.

Phát biểu tại các buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Việt Nam thúc đẩy đàm phán như thỏa thuận giữa cấp cao hai bên năm 2012, sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và các nước đàm phán khác đi đến kết thúc và ký kết Hiệp định TPP theo lộ trình, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ dành sự linh hoạt cần thiết cho Việt Nam trong tiến trình này.

Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam, trong đó có 4 vụ điều tra cả trợ cấp và chống bán phá giá, nhất là đối với tôm và cá tra; khẳng định Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp cho những mặt hàng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật lo ngại của Việt Nam về luật Nông trại năm 2013 yêu cầu Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ giám sát từ nuôi trồng cho tới chế biến cá tra, nói rõ đây là việc làm không cần thiết vì Việt Nam đang hợp tác tốt với Cơ quan Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho cá tra.

Các Bộ trưởng Hoa Kỳ ghi nhận những ý kiến Thủ tướng nêu tại cuộc gặp và hứa sẽ tích cực xem xét có những biện pháp phù hợp trong thời gian tới.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim.

Thủ tướng đánh giá cao nguồn vốn ưu đãi mà Việt Nam đã nhận được từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) - nguồn vốn của WB để hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới, cũng như việc WB đã đề xuất cho phép Việt nam nhận được nguồn vốn IDA trong 3 năm tiếp theo trong kỳ IDA17.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng đợt bổ sung vốn IDA17 sẽ thành công, phấn đấu đạt được phân bổ vốn IDA-17 ít nhất bằng mức phân bổ Việt nam đã nhận được trong kỳ IDA16 nhằm củng cố những thành tựu giảm nghèo và giải quyết các thách thức mới khi Việt nam trở thành nước thu nhập trung bình.

Chủ tịch Kim cam kết sẽ tăng cường cung cấp các hỗ trợ về nguồn lực tài chính và tư vấn chính sách để hỗ trợ cho nỗ lực của Chính phủ trong việc duy trì ổn định vĩ mô, thực hiện chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao năng lực thể chế quốc gia, và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững về môi trường.

Cùng ngày, tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng Giám đốc IMF.

Thủ tướng đề nghị IMF tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt nam để đưa ra các đánh giá, khuyến nghị chính sách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tăng cường tư vấn, đối thoại chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.

Tổng giám đốc IMF, bà Lagarde đánh giá cao, khuyến khích, và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, qua đó tạo nền tảng vĩ mô ổn định, vững chắc để góp phần thu hút mạnh hơn nữa các luồng vốn FDI nhằm hỗ trợ Việt nam tiếp tục phát triển kinh tế.

IMF khuyến khích Việt nam cải cách cơ cấu kinh tế, phát triển hơn nữa khu vực tư nhân, tiếp tục cải cách khu vực tài chính và duy trì chính sách tiền tệ hiện tại, tăng hiệu quả và lợi nhuận của DNNN, đồng thời cần huy động các nguồn lực khác nhau để phát triển kinh tế.

Theo VOV, VGP