Được hâm mộ bởi tài năng ca hát, là biểu tượng thời trang trong nước, đệ nhất phu nhân TQ đến dự phiên họp của LHQ tại New York có bài phát biểu tiếng Anh gây sự chú ý.

{keywords}
Tổng thư ký LHQ bắt tay bà Bành Lệ Viện. Ảnh: AP

Bà Bành Lệ Viện - đặc phái viên UNESCO vì sự tiến bộ của giáo dục phụ nữ và trẻ em gái, đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh tại hội thảo Sáng kiến giáo dục toàn cầu ở trụ sở LHQ, New York hôm cuối tuần.

Tông giọng chậm, rõ ràng, phát âm chuẩn, bà Bành đã chia sẻ câu chuyện về người cha thành lập trường học ban đêm ở một ngôi làng nhỏ tại TQ để dạy dân làng cách đọc báo, viết tên họ.

Bản thân bà, thông qua nỗ lực không ngừng, đã trở thành một giáo sư âm nhạc và là giọng nữ cao nổi tiếng ở TQ.

“Giáo dục cần chú trọng tới phụ nữ và trẻ em gái, họ cần được tới trường vì một ngày nào đó, họ sẽ là người thày đầu tiên cho con cái mình. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn chiếm hơn một nửa dân số nghèo trên thế giới và có tới 60% người lớn không biết đọc. Giáo dục là điều cốt yếu để giải quyết mọi bất bình đẳng", đệ nhất phu nhân TQ phát biểu. 

XEM CLIP:

Bà Bành Lệ Viện, 52 tuổi, hiện là chủ tịch học viện Nghệ thuật quân đội TQ, tham gia quân đội tại Sơn Đông từ năm 1980. 

Bà học tại học viện Âm nhạc TQ và tốt nghiệp bằng thạc sĩ năm 1990. Bà đã đi lưu diễn khắp thế giới trong vai trò giọng nữ cao hàng đầu và thúc đẩy âm nhạc, opera TQ.

Đây là lần đầu tiên đệ nhất phu nhân TQ phát biểu tiếng Anh tại LHQ. 

Năm 2011, khi Tổ chức Y tế thế giới bổ nhiệm bà là đại sứ thiện chí về ngăn chặn phòng chống HIV/AIDS, bà đã hát một phần tiếng Anh ca khúc We Love You.

Tháng 6/2013, bà cùng chồng tới thăm Trinidad & Tobago, Thủ tướng nước này Kamla Persad-Bissessar không chỉ mô tả bà là người "rất đẹp, rất nhiệt thành" mà còn không tiếc lời tán dương khả năng tiếng Anh của bà là "tuyệt vời".

Jin Canrong, phó trưởng khoa nghiên cứu Quốc tế Đại học Nhân dân TQ nói rằng, ông Tập cũng có thể đọc tiếng Anh trong khi nói không nhiều, còn tiếng Anh của bà Bành là "cực kỳ trôi chảy".

Thái An (theo SCMP)