- Ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) đã kiện 2 doanh nghiệp (DN) đóng tàu ra tòa bởi con tàu vỏ thép 17 tỷ của ông vừa xuống nước đã hỏng máy.

Thông tin từ TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho hay, hồ sơ của ngư dân Trần Văn Liên khởi kiện công ty CP đóng tàu Bảo Duy (trụ sở ở Đà Nẵng) và công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).

Trong đơn khởi kiện, ông Liên cho biết con tàu phải nằm bờ suốt hơn 1 năm qua. Lý do là hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng ngay từ khi xuống nước. Ông yêu cầu các công ty có liên quan phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng máy tàu để ra khơi.

{keywords}
Tàu vỏ thép 17 tỷ đồng gặp sự cố hỏng máy trong lần đầu xuống nước

Trao đổi với PV, ông Liên cho biết, tàu vỏ thép số hiệu QNa - 94679TS công suất gần 1.000 CV được đóng mới theo nghị định 67 với tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng. 

Con tàu do công ty Bảo Duy đóng phần thân. Phần máy tàu do công ty Liên Á cung cấp là hàng của hãng Mitshubisi. Để có vốn đóng tàu, ngư dân Liên phải bán tàu cũ lấy 800 triệu đồng làm vốn đối ứng và vay thêm ngân hàng.

Con tàu ác mộng

Theo trình bày của ông Liên, tháng 3/2016, ông cho hạ thủy tàu tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng). Ngay trong lần đầu chạy thử, tàu đã gặp trục trặc. Tàu bị hỏng máy và phải nằm bờ cho đến nay. Ngư dân này cho biết thêm, tàu chạy rốt-đa chừng vài giờ thì đã hỏng máy.

“Máy tàu do công ty Liên Á cung cấp và công ty Bảo Duy lắp ráp. Máy này được cho là xuất xứ Nhật Bản chính hãng, hơn 2 tỷ đồng mà trục trặc như vậy chắc chắn có vấn đề”, ông Liên nhận định.

Ngư dân Liên cho hay, TAND TP Tam Kỳ đã hai lần mở phiên tòa xét xử nhưng đều bị hoãn. Việc phán xử kéo dài khiến gia đình như ngồi trên đống lửa, chi phí phát sinh tăng lên.

“Ngoài số tiền 800 triệu góp vốn đóng tàu, tôi còn tốn hơn 500 triệu để trả tiền thuyền viên trong năm đầu tiên. Vì tàu không thể ra khơi nên thuyền viên đã bỏ đi với tàu khác cả rồi. Kể từ lúc đóng tàu đến nay là hai năm, gia đình tôi ngày càng thêm nợ nần”, ông Liên ngậm ngùi.

{keywords}
Bỏ cả đống tiền để đóng mới nhưng ngư dân phải sốt ruột nhìn tàu nằm bờ hơn 1 năm qua

Ông Nguyễn Quang Kỳ, Tổng giám đốc công ty Bảo Duy cho biết, đơn vị có hợp đồng đóng tàu với ngư dân Liên và hoàn thiện đúng hợp đồng. Theo ông Kỳ, vỏ tàu bằng thép Nhật nhập khẩu, hiện vẫn nguyên vẹn như mới. 

Ông Kỳ thừa nhận đang bị ngư dân Liên kiện ra tòa. Tuy nhiên ông cho biết phần hư hỏng máy tàu thuộc trách nhiệm của công ty Liên Á.

“Tàu QNa - 94679 TS gặp sự cố hỏng máy khiến công ty cũng khốn khổ theo. Khi lắp đặt máy và chạy thử thì đều có sự chứng kiến của công ty Liên Á và ngư dân Liên.

Việc kiểm định máy móc trước khi lắp đặt cũng được hai bên tiến hành chứ Bảo Duy không tham gia. Chúng tôi cũng là đơn vị thiệt hại khi mới nhận 3 tỷ từ ngân hàng trong khi bỏ ra số vốn ban đầu lên đến 10 tỷ”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông này, Bảo Duy đã đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế như yêu cầu của công ty Liên Á; tuy nhiên phụ tùng này không thể thay thế được vì máy bị hư hỏng quá nặng.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.

Công ty đóng tàu rỉ sét phải thay mới 10 máy chính

Công ty đóng tàu rỉ sét phải thay mới 10 máy chính

Tổ thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định chiều nay, yêu cầu công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới máy chính Doosan.

Vợ giám đốc công ty bán máy tàu rỉ sét năn nỉ ngư dân

Vợ giám đốc công ty bán máy tàu rỉ sét năn nỉ ngư dân

Vợ ông Lê Hoàng Phong, Giám đốc công ty Hoàng Gia Phát đã gặp gỡ, năn nỉ chủ tàu xin sửa chữa máy hỏng. 

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Đình chỉ 2 công ty đóng tàu

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Đình chỉ 2 công ty đóng tàu

Trả lời chất vấn sáng nay, Bộ trưởng NN-PTNT cho biết 2 DN đóng tàu thép gần 20 tỷ bị rỉ sét ở Bình Định bị đình chỉ để tập trung khắc phục hậu quả. 

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép có giá trị hàng chục tỉ đồng “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, ngư dân Bình Định lo lắng, các công ty lại tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Cao Thái – Vân Đình