- Ban Tổ chức khuyến cáo, sẽ trích xuất camera để tìm người cướp lộc, ném tiền vào kiệu rước sau đó sẽ đề nghị xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết trên báo Tổ Quốc, một điểm mới là Ban Tổ chức lễ hội đền Trần đã cho lắp camera tại các điểm có kiệu rước đi qua. Đồng thời phát thanh khuyến cáo người dân không tham gia chen lấn, xô đẩy, nghiêm cấm việc cướp lộc, ném tiền vào kiệu rước.

“Ban Tổ chức cũng khuyến cáo, sẽ trích xuất camera để tìm ra cá nhân nào cướp lộc, ném tiền vào kiệu rước. Sau đó gửi thông tin về cho các cơ quan, chính quyền để xử lý theo quy định”- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho hay.

Đoàn kiểm tra chiều nay đã nhắc nhở chung về việc đảm bảo an ninh trật tự, môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội và đề nghị địa phương chấn chỉnh, giải quyết dứt điểm những hành vi phản cảm trong lễ hội, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mới đây và của Bộ VHTTDL về công tác tổ chức lễ hội Xuân 2018.

Thứ trưởng Thủy cho hay, các công tác chuẩn bị cho lễ hội Đền Trần đã hoàn tất.

Hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ bảo vệ đêm khai ấn

Để đảm bảo an toàn trước, trong và sau lễ hội khai ấn đền Trần năm 2018, Ban tổ chức đã huy động, tăng cường hơn 2.000 chiến sĩ công an, lực lượng quân sự, dân quân tự vệ.

Lễ hội khai ấn đền Trần Nam Định năm nay không trùng vào ngày nghỉ lễ, nhưng theo dự đoán của BTC, lượng người tham gia lễ hội vẫn sẽ rất đông, ước tính khoảng trên 10 vạn lượt du khách.

Để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho khách mời cũng như nhân dân, BTC lễ hội đền Trần đã huy động, tăng cường hơn 2.000 người là cán bộ chiến sĩ công an, quân sự, dân quân tự vệ trên địa bàn, tạo thành 5 vòng bảo vệ và 23 chốt.

{keywords}
Hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ bảo vệ đêm Khai Ấn đền Trần

Thông tin từ BTC cho biết, 8h sáng ngày 28/2 nhiệm vụ của từng vòng, từng chốt bảo vệ được phân công cụ thể.

Từ 18h ngày 1/3 (tức ngày 14 tháng Giêng), lực lượng này sẽ thường trực 100% tại đền Trần để triển khai phương án đảm bảo ANTT đêm khai ấn.

Ngoài tăng cường thêm lực lượng làm công tác bảo vệ, những phương tiện như lưới B40, barie và cọc tre cũng được tăng cường để thiết lập tuyến đường an ninh, đảm bảo giao thông được thông suốt.

{keywords}
Lực lượng CSGT luôn túc trực để đảm bảo an toàn giao thông

BTC lễ hội cho biết thêm, thời gian tổ chức lễ hội đền Trần năm nay từ ngày 26/2-3/3 (11-16 tháng Giêng âm lịch). Thời gian quản lý lễ hội từ ngày 16/2-16/3/2018 (1-29 tháng Giêng âm lịch).

Sáng 11 tháng Giêng tổ chức lễ rước kiệu Ngọc Lộ. Đây là nghi lễ rước kiệu đặt bát hương thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông từ chùa Phổ Minh sang đền Thiên Trường. Nghi thức này của Vương triều Trần đã bị mai một từ rất lâu, mới được phục dựng vào năm 2015.

Ngày 12 tháng Giêng tổ chức lễ rước nước, tế cá.

Ngày 14 tháng Giêng, du khách thập phương vào làm lễ đầu năm tại đền Trần, đến 21h sẽ diễn ra nghi lễ dâng hương, rước kiệu ấn và khai ấn.

Ấn đền Trần 'ế' chỉ sau 2 giờ

Ấn đền Trần 'ế' chỉ sau 2 giờ

Sau 90 phút, lượng người xếp hàng nhận ấn đền Trần năm 2017 đã thưa dần. Đến 7 giờ sáng nay, ấn chính thức “ế”.

Hình ảnh rước kiệu tại đền Trần

Hình ảnh rước kiệu tại đền Trần

Để tránh tình trạng cướp lộc, sau khi nghi lễ kết thúc, Ban tổ chức đền Trần đã thu dọn sạch lễ trên ban thờ.... 

Hai mâm lễ đẹp nhất trong đêm khai ấn đền Trần

Hai mâm lễ đẹp nhất trong đêm khai ấn đền Trần

Hai mâm lễ đẹp nhất đã được hội dâng hoa chuẩn bị tươm tất để dâng Đức Thánh Trần trong lễ khai ấn đêm nay.

Biển người chen lấn sau lễ khai ấn đền Trần

Biển người chen lấn sau lễ khai ấn đền Trần

Ngay sau lễ khai ấn và mở cửa đền Trần vào nửa đêm qua, hàng nghìn người chen lấn vào khu vực lễ chính.

Cục trưởng hi vọng không hỗn loạn cướp ấn đền Trần đêm nay

Cục trưởng hi vọng không hỗn loạn cướp ấn đền Trần đêm nay

Do quan niệm phải mang lộc về nhà, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở không dám chắc sẽ không có phản cảm cướp ấn đền Trần nhưng hi vọng sẽ không xảy ra, bà chia sẻ với Góc nhìn thẳng ngay trước chuyến đi giám sát.

Nhị Tiến