Dịch tiếp tục lây lan rộng ở TP.HCM khi trưa nay (3/6) có thêm 19 bệnh nhân, gồm các ca bệnh 7954 - 7972, đều là các trường hợp liên quan đến ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng. Tổng số ca bệnh ở TP này nhanh chóng nâng lên con số 277. 

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho các công nhân ở khu công nghiệp ở TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng.

Các tỉnh thành trên cả nước liên tục đưa ra các chỉ đạo trong việc ngăn chặn, phòng ngừa dịch lây lan.

Từ 12h trưa 3/6, Đà Nẵng sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày đối với người từng đến, về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, tất cả những người về từ TP.HCM - nơi vừa áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch sẽ phải đi cách ly tập trung. 

Cũng trong ngày hôm nay, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn về việc yêu cầu tăng cường kiểm soát người về từ TP.HCM.

Trước đó, tỉnh này đã yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương áp dụng ngay các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát y tế trên địa bàn mình phụ trách đối với người từ TP.HCM về Quảng Nam.

Điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú của tất cả người liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng kể từ ngày 11/5 để giám sát sức khỏe chặt chẽ hàng ngày và cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Người đến từ khu vực có dịch của TP.HCM phải cách ly tập trung 21 ngày. Nếu không thuộc các trường hợp nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 21 ngày.

{keywords}
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) 

Tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, tổ chức, địa phương trên toàn địa bàn áp dụng các biện pháp cách ly tập trung 21 ngày đối với người đến/về Hải Phòng từ khu vực, điểm dịch, vùng phong tỏa thực hiện theo Chỉ thị 16 thuộc TP.HCM. Những người về từ khu vực còn lại thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Ngoài ra, các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng - TP.HCM và ngược lại sẽ tạm dừng hoạt động. 

Tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu tất cả những người trở về tỉnh từ các vùng, điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, nhất là những người ở TP.HCM từ ngày 31/5 thực hiện cách ly tập trung 21 ngày.

Trước diễn biến dịch lan rộng ở thành phố lớn nhất cả nước, Nghệ An hôm 1/6 đã ra văn bản chỉ đạo. Theo đó, người dân trở về từ các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ được cách ly tập trung ít nhất 21 ngày.

Đặc biệt, những người từ vùng dịch trở về sau ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, phải chịu toàn bộ chi phí cách ly, xét nghiệm.

Thừa Thiên - Huế quyết định từ 0h ngày 31/5, người từ các quận, huyện của TP.HCM khi về địa phương này sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR. Người về từ ngày 22/5 phải cách ly tại nhà, thường xuyên khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

UBND Lâm Đồng chỉ đạo, từ 17h ngày 31/5, những người về từ TP.HCM và tất cả người về từ vùng dịch, vùng thực hiện theo Chỉ thị 15 và 16 đều phải cách ly tập trung 21 ngày. Người về từ địa phương khác xuất hiện dịch cách ly tại nhà.

Gia Lai thực hiện cách ly tập trung 28 ngày (21 ngày tập trung và 7 ngày tại nhà) đối với các đối tượng F1, người trở về từ khu vực có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, hoặc địa phương đang thực hiện các ly xã hội theo Chỉ thị 16, hay từ nơi từng có F0 đi qua.

Cách ly tại nhà đối với F2, các địa phương có ca Covid-19 cộng đồng nhưng không bị phong toả, đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15.

Người về Cần Thơ từ vùng bị cách ly, phong tỏa ở TP.HCM theo thông báo của Bộ Y tế phải cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở cách ly của các quận huyện và thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cũng có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố yêu cầu áp dụng các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới kể từ ngày 31/5.

Đối với tất cả người từ TP.HCM về Ninh Thuận và người tiếp xúc gần với các trường hợp F1 hoặc từ các xã, phường, thị trấn (thuộc các tỉnh, thành phố khác) có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng nằm ngoài khu vực cách ly, phong tỏa, địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi về Ninh Thuận phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú 21 ngày và xét nghiệm Covid-19.

Các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Bến Tre, Tây Ninh gắt gao phân loại những người về từ vùng có dịch của TP. HCM để cách ly 21 ngày.

Với những người về từ các quận huyện khác TP. HCM, hoặc các địa phương khác xuất hiện dịch sẽ cách ly tại nhà để theo dõi sức khoẻ.

Xem chi tiết các ca Covid liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

B. Ngọc

Người ở TP.HCM về Đà Nẵng phải cách ly tập trung 21 ngày

Người ở TP.HCM về Đà Nẵng phải cách ly tập trung 21 ngày

Đà Nẵng cách ly tập trung người trở về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 15, trong đó có TP.HCM.