- Liên quan đến vụ bà T.K.P. (SN 1946, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đột ngột qua đời để lại khối tài sản trị giá gần 1.000 tỷ đồng nhưng không di chúc, em trai bà P. đã kiện con nuôi bà để đòi hơn 2,4 tỷ đồng vì cho rằng người này đã nhờ bà P. gửi tại ngân hàng.

>> Rắc rối quanh tài sản 'khủng' của người chết 
>> Tranh chấp khối tài sản thừa kế 1.000 tỉ đồng

Theo nội dung vụ việc, bà T.K.P. ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em, bà không có con đẻ mà chỉ có một người con nuôi duy nhất là chị T.H.H.L.(SN 1990).

Quá trình nhận nuôi chị L., bà P. đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về nhận con nuôi theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Bà T.K.B để lại khối tài sản trị giá cả ngàn tỷ đồng 
 
Lúc sinh thời, bà P. có nghề làm bún gạo do được cha mẹ truyền lại. Do làm ăn phát đạt nên cơ sở sản xuất bún gạo của bà ngày càng mở rộng quy mô sản xuất. Khối lượng tài sản bà sở hữu cứ thế lớn dần lên đến con số 'khủng' tới cả ngàn tỷ đồng, bao gồm: 100 cây vàng, tiền mặt, 1 triệu USD, trang sức có rất nhiều kim cương, 17 cuốn sổ tiết kiệm trị giá lên tới cả trăm tỷ đồng. Ngoài ra, bà P. còn có rất nhiều tài sản là bất động sản, đất đai khác.

Do bà P. mất đột ngột không để lại di chúc nên sự việc từng gây xôn xao dư luận. Nhiều quan hệ pháp luật liên quan đến khối tài sản trên phát sinh.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, con nuôi của bà P. là T.H.H.L. trở thành người duy nhất được thừa hưởng tài sản nếu như các bên tranh chấp không có một chứng cứ nào khác. Thực tế cô gái đã làm thủ tục khai nhận khối di sản thừa kế kếch xù trên.

Trong một diễn biến gần đây, em trai bà T.K.P. là ông H.X.(quốc tịch Đức) đã khởi kiện cháu nuôi ra tòa để đòi nợ. Trong đơn khởi kiện, ông X. trình bày: trước đây ông có nhờ chị ruột là bà T.K.P. gửi giùm ông số tiền 90.000 USD. Tuy nhiên, giấy tờ liên quan đến việc gửi ngân hàng do bà P. giữ.

Ngày 10/3/2011, bà P. đột tử nên đến nay ông vẫn chưa được nhận lại số tiền này. Sau khi bà P. mất, T.H.H.L. - con nuôi bà P. đã làm giấy cam kết sẽ trả cho ông sau khi đã nhận thừa kế, việc cam kết trên có 2 người khác làm chứng.

Tuy nhiên, ông được biết hiện tại cháu gái đã khai nhận khối tài sản khổng lồ từ chị ông để lại nhưng không thực hiện cam kết trên. Do vậy, ông khởi kiện ra tòa yêu cầu T.H.H.L. trả ông số tiền đã gửi.

Sau khi thụ lý đơn kiện của ông X., TAND TP.HCM dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện vào chiều nay (25/6). Tuy nhiên, trước ngày dự kiến, đương sự trong vụ án đã có đơn xin hoãn phiên tòa.

Đây là lần xin hoãn đầu tiên nên theo quy định của pháp luật, TAND TP.HCM đã chấp nhận yêu cầu trên, hoãn phiên tòa và sẽ mở vào một ngày khác.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

M.Phượng