Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội Trần Đình Triển cho rằng: Việc điều tra lời khai của Dương Chí Dũng về khoản tiền “lót tay” 1.510.000 USD của Dương Chí Dũng không hề khó trong khi Cảng Sài Gòn phủ nhận lời khai của Dương Chí Dũng.

- Thưa ông, ông Dương Chí Dũng đã khai trước tòa về việc đưa tiền cho một cán bộ công an cấp cao để “mật báo” cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, vậy việc điều tra lời khai này có khó hay không?

Theo tôi thì việc điều tra tính xác thực của lời khai là không hề khó. Khi bị cáo được đưa ra xét xử, cả luật sư và HĐXX luôn luôn yêu cầu bị cáo phải khai trung thực, khách quan theo đúng quy định của pháp luật Tố tụng hình sự.

{keywords}
LS Trần Đình Triển tại phiên xử Dương Chí Dũng

Lời khai này của ông Dũng đã có từ giai đoạn điều tra chứ không phải đến phiên tòa mới có, tuy nhiên việc công nhận lời khai của ông Dũng có là chứng cứ để buộc tội cho người khác hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan tố tụng, bởi nó cần phải được cơ quan tố tụng xác định là có phù hợp với các chứng cứ khách quan khác hay không?

Ví dụ ông Dũng khai cùng với vợ là bà Mai Phương đưa 10.000 USD cho cán bộ này tại một khách sạn ở Tuần Châu. Cả ông Dũng và bà Mai Phương đều khai căn phòng đó có 1 giường đôi, có 2 cái ghế… vậy thì cần xác định khoảng thời gian đó có việc vợ chồng cán bộ này nghỉ ở khách sạn trên; căn phòng vợ chồng cán bộ này ở có đúng như mô tả của hai vợ chồng ông Dũng hay không?

Đối với lời khai mang 500.000 USD đến cho cán bộ này ở tòa nhà Pacific Lý Thường Kiệt (Hà Nội) thì ngày đó camera tòa nhà có lưu lại được hình ảnh ông Dũng đến hay không? Ông Dũng khai việc đến đó có lái xe cơ quan đưa đi, vậy thì cần lấy lời khai của lái xe.

Ông Dũng khai cán bộ này gọi điện cho ông T. - một cán bộ công an khác, vậy thì cần điều tra xem vào thời điểm đó ông T. có tắt máy hay không, có cuộc gọi của cán bộ này đến hay không?

Ông Dũng khai khi đến nhà ông T. có anh H. là con trai cán bộ này đưa đi và ông Dũng đón anh H. tại đám sinh nhật nhà ông Th. Tổng cục XDLL. Vậy cũng cần xác định xem hôm đó có đúng nhà ông Th. có đám sinh nhật hay không? Lời khai của anh H. thế nào?

Đối với lời khai cán bộ này nhận 1.000.000 USD của bà Lan - Công ty Vạn Thịnh Phát - cũng cần lấy lời khai những người trong cuộc sẽ làm sáng tỏ vấn đề. Toàn bộ những lời khai này của ông Dũng đã có trong hồ sơ từ giai đoạn điều tra, ông Dũng cũng khai rằng ngay sau khi gặp cán bộ này ở Tuần Châu, cán bộ này đã khuyên ông Dũng dùng sim rác để gọi và ông Dũng đã thực hiện đúng lời khuyên trên.

Vì vậy tôi cho rằng việc không thấy danh sách điện thoại của số thuê bao của ông Dũng và cán bộ này gọi cho nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tôi cho rằng việc điều tra, chứng minh lời khai của ông Dũng có đúng sự thật khách quan, phù hợp với các chứng cứ khác không là hết sức cần thiết, bởi nó sẽ làm sáng tỏ hàng loạt vấn đề vừa để không bỏ sót người, lọt tội, nhưng cũng không để làm oan người vô tội.

- Thưa ông, vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” đã được´ TAND TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố và chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp thụ lý, vậy theo ông, cơ quan nào sẽ tiến hành điều tra vụ án này?

Theo quy định của pháp luật, khi vụ án được TAND khởi tố, hồ sơ sẽ chuyển cho Viện KSND cùng cấp thụ lý, theo nguyên tắc việc điều tra đối với những cán bộ thuộc cơ quan tố tụng đã xâm phạm hoạt động tư pháp thì thẩm quyền thuộc về Cục điều tra hình sự Viện KSND Tối cao.

Tuy nhiên tùy trường hợp cụ thể, Viện KSND thụ lý vụ án có thể chuyển hồ sơ cho Cơ quan ANĐT, Bộ Công an điều tra cũng đúng pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Lao động)