- Đại diện Formosa cho rằng cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã quá quan liêu trong việc đình chỉ xây dựng tòa bảo tháp. Vị này khẳng định đã làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh trước lúc xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Công ty TNHH Hưng Nghiệp gang thép Formosa tại Hà Nội cho hay, tháp tinh thần này chỉ là một logo mang biểu tượng đặt trước công ty.

“Phía chúng tôi đã làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh. Tuy nhiên BQL không có hướng dẫn để chúng tôi bổ sung các thủ tục thiếu sót. Nay công trình đã xây dở mà bị đình chỉ ngay, như vậy là quan liêu”, ông Phàm cho hay.

Cũng theo ông Phàm, tòa bảo tháp đang xây mang bản chất khác so với việc xây miếu thờ.

“Đây là hai việc khác nhau, chỉ là logo của công ty. Miếu thờ chúng tôi đã dừng hẳn sau khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Còn việc xây tháp này chúng tôi đã làm việc với Ban quản lý trước khi thực hiện”, vẫn lời ông Phàm.

{keywords}

Lãnh đạo Formosa cho rằng tháp này chỉ là logo của công ty.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng Hà Tĩnh thì cho rằng, các công trình xây dựng đều phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp thì mới được thi công. Ở đây công trình đã triển khai từ lâu nhưng không có giấy phép nên Sở đã yêu cầu ngừng thi công để làm rõ.

Như VietNamNet đưa tin, từ đầu tháng 10/2015, Formosa đã động thổ dự án công trình "tháp biểu tượng tinh thần". Tòa tháp này có tổng đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, 1 tầng, cao 32m, xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Xuân Tiến, GĐ sở xây dựng Hà Tĩnh xác nhận, tòa tháp chưa được cấp phép. Họ chỉ mới trình văn bản "ý tưởng, kiến trúc" của công trình.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh Trần Đình Tuế cho biết thêm, Thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình, yêu cầu đơn vị thi công mang theo hồ sơ xây dựng dự án này đến làm việc tại Sở.

“Trong trường hợp chủ đầu tư và nhà thầu không trình được giấy phép xây dựng thì Sở sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ công trình này”, ông Tuế cho biết.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng địa phương tiếp tục làm rõ.

Văn Đức