Ruột xe được rút ra khỏi vỏ. Người thợ rà bên trong và ngoài vỏ, rút ra một mảnh thép hình thoi. Nó đã chém ruột rách thành một đường dài. . .

Từ sáng mồng 2 tết, con đường quốc lộ 1A từ Đại học Nông Lâm kéo dài đến ngã tư Gò Dưa qua quận Thủ Đức của TPHCM và thị xã Dĩ An của Bình Dương trở thành đoạn đường kinh hoàng của những người đi xe máy.

Hai người lớn và 2 em bé trên chiếc xe máy này suýt chết vì dính đinh

Tại một điểm vá xe gần cầu vượt Sóng Thần, một phụ nữ nét mặt còn đọng đầy nét hoảng sợ thuật lại: “Tôi vừa bị dính đinh ở gần đại học Nông Lâm. Vá xong đi chưa đầy 2 km đến đây thì bị tiếp. Lần này, do dính vào bánh trước khiến tôi bị lảo đảo tay lái suýt ngã trong khi phía sau là một chiếc taxi đang đi tới.”

Nhìn vào trong tiệm, tuy là tiệm sửa xe nhưng rất sơ sài. Chủ yếu là vá nên một máy bơm được kê sát bên ngoài. Thau nước thử ruột còn trong vắt. Dường như xe nào vào đây cũng không cần qua công đoạn bơm căng tìm lỗ thủng, người thợ vẫn dễ dàng phát hiện vì vết đâm quá lớn. Đưa tay rà vào bên trong lẫn bên ngoài của chiếc vỏ, người vá xe nhanh chóng tìm ra thủ pham, một miếng thép hình thoi đã xé chiếc ruột xe thành một đường dài.

Vá xe này chưa xong xe khác đã vào
Một thợ vá xe lưu động. Chiếc xe của thợ vá này có biển số 37 dựng ở góc nhà.

Người phụ nữ này không phải là nạn nhân duy nhất trong buổi sáng mồng 2 tết. Hàng trăm xe máy lưu thông trên đoạn đường này đã phải nộp mình cho những tiệm vá xe dọc đường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường này, tiệm vá xe mọc lên san sát. Cách vài nhà một tiệm và trong sáng mồng 2 trở nên đắt khách lạ thường. Tiền công vá thì vô tội vạ. Một miếng vá trong tiệm từ 20 – 25 ngàn đồng. Chưa kể một số thanh niên đi xe máy vá lưu động. Nhóm này lấy của khách theo giá trên trời từ 30 – 50 ngàn một miếng vá. Vá thì vậy nhưng nhũng người thợ vá luôn có tâm lý đề nghị chủ xe thay ruột vì ít thời gian và lợi nhuận nhiều.

Ruột xe của những tiệm sửa xe này là loại ruột có chất lượng không cao, giá rẻ nhưng khi thay vào thì tính theo giá hàng . . .ngoại nhập.

Một người đi đường rất chuyên nghiệp, đem theo dụng cụ tự vá khi lâm nạn.

Được biết tình trạng đinh tặc rải đinh trên đoạn đường này không phải mới lạ. Chúng thường xuyên rải đinh nhưng gần đây, sau 2 bản án của tòa án nhân dân thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) phạt tổng cộng 114 tháng tù cho 4 đinh tặc và một chủ tiệm vá xe thì tình hình có phần lắng dịu. Theo người dân địa phương, lợi dụng dịp tết, việc tuần tra của các cơ quan chức năng có phần lơi lỏng nên đinh tặc lại xuất hiện, gây họa cho người đi đường. Đoạn đường này đi ngang qua các phường Linh Trung, Linh Xuân của quận Thủ Đức rồi đến xã An Bình, xã Đông Hòa (thị xã Dĩ An Bình Dương) rồi tiếp đến là phường Tam Bình cũng của Thủ Đức TP.HCM có hơn 60 điểm vá xe chưa kể lực lương vá lưu động mà không lúc nào vắng khách.

 

Trần Chánh Nghĩa