- Gần đây, quốc lộ 1A, ngang qua Thủ Đức (TP.HCM) là nơi "đinh tặc" lộng hành. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tình hình vẫn chưa chuyển biến, đang tiếp tục phát triển theo chiều hướng xấu.
 

Nỗi kinh hoàng

 

Chiếc xe máy đang ngon trớn trên đường bỗng tay lái lảo đảo. Chiếc xe thấp xuống một cách bất ngờ vì bánh sau không còn một chút hơi. Ngừng lại, người cầm lái dựng xe lên kiểm tra. Xoay một vòng bánh, không khó khăn tìm ra thủ phạm, nạn nhân dùng hai ngón tay kẹp chặt vật nhọn rút ra được một mảnh thép hình thoi. . .
 

Nạn nhân của đinh tặc ngày mồng 2 tết. Người phụ nữ này chở mẹ và 2 con nhỏ bị dính đinh suýt bị taxi phía sau cán nếu không thắng kịp.

 


Đây không phải là trường hợp hi hữu, mà ngược lại, đã có hàng trăm người bị dính vật nhọn đó trên quốc lộ 1A đoạn từ trường Đại học Nông lâm đến cầu vượt Gò Dưa vào những ngày cuối của năm cũ và đầu năm mới âm lịch.

 

Dọc theo hai bên đường, hàng chục tiệm sửa vá xe mọc lên nhan nhản. Cũ có, mới có không tiệm nào ế khách. Có tiệm, khách vá xe phải xếp hàng chờ đợi khá lâu mới đến lượt mình. Ngoài những tiệm vá xe cố định đó, nhiều xe máy lượn lờ quanh người vừa bị nạn chào mời: “vá xe không anh ?”.

 

Sáng mùng 2 tết vừa qua, dưới dốc cầu vượt Linh Xuân, chúng tôi chứng kiến tận mắt, người phụ nữ chở mẹ và 2 con nhỏ đang đi trên đường tự dưng loạng choạng tay lái suýt ngã. Phía sau, chiếc xe taxi đang lao tới. Tiếng thắng rít lên. Taxi và xe máy cách nhau trong gang tấc. Thì ra xe của chị bị trúng phải đinh của bọn "đinh tắc" rải trên đường.

 

Trên nét mặt vẫn còn thảng thốt, chị cho biết: “Vừa mới vá bánh gần Đại học Nông lâm xong đi chưa được 1km đến đây lại cán phải đinh”.

 

Nếu tình trạng rải đinh trên xa lộ Hà Nội trước đây đã lắng dịu, thì nay, đoạn quốc lộ 1A này lại trở thành "điểm đen" cho bọn "đinh tặc" hoành hành.

 

Tình trạng rải đinh trên quốc lộ và các tuyến giao thông đông xe tại TP.HCM xuất hiện đã lâu. Tình trạng giảm bớt rải đinh trên xa lộ Hà Nội không có nghĩa là đã được chặn đứng, nhưng con đường này đang trong giai đoạn thi công cải tạo mở rộng khiến "đinh tặc" không thể làm ăn được và đã chuyển địa bàn.

 

Nhiều nơi như Bình Dương đến nay đã 4 lần bắt quả tang "đinh tặc" rải đinh. 4 "đinh tặc" và một chủ tiệm vá xe lãnh án. Gần đây nhất, chiều 13/2, một nhóm đinh tặc gồm 5 người đã bị lực lượng phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TX Thủ Dầu Một, Bình Dương) tóm gọn.  

 

Ở Long An, ngày 11/2, chính quyền xã Thạnh Đức (H. Bến Lức) đã kiểm tra xử phạt 9 tiệm sửa vá xe trên quốc lộ 1A, đóng cửa 6 tiệm không có giấy phép kinh doanh. Được biết, tại khu vực này, mặc dù chưa bắt được quả tang, nhưng với những dấu hiệu thu thập được, cơ quan chức năng địa phương đã có biện pháp tận diệt ngay từ lúc mới phôi thai.

 
Bắt "đinh tặc" không khó

 
Trước sự lộng hành của "đinh tặc" ngày càng táo tợn, trước những thành quả mà Bình Dương đã đạt được trong việc hạn chế nạn "đinh tặc", tháng 8/2010, Công an quận và Quận đoàn quận Thủ Đức đã đến TX Thủ Dấu Một để học hỏi kinh nghiệm.

 

Tại đây, các “hiệp sĩ” của Bình Dương đã truyền cho bí kíp nhận dạng "đinh tặc" và khẳng định bắt "đinh tặc" không khó, nếu có quyết tâm.
 

Nhan nhản tiệm vá xe dọc theo quốc lộ 1A ngang qua Thủ Đức. 

 

Sau lần học hỏi đó, Công an Thủ Đức đã trang bị cho Quận đoàn 10 xe hút đinh để... tìm đinh trên đường. Kết quả cũng khá khích lệ, hàng kg đinh hình thoi được thu gom, tuy nhiên song song đó là hàng trăm người vẫn tiếp tục dính đinh mỗi ngày. Đến nay, ở Thủ Đức vẫn chưa có đinh tặc nào bị tóm.

 
Điều đáng nói, trong suốt thời gian trước và sau tết, chúng tôi thường xuyên có mặt trên những điểm nóng về đinh trên tuyến quốc lộ 1A ngang qua Thủ Đức, nhưng dường như chưa một lần gặp xe hút đinh của Thủ Đức hoạt động trên đường.

 

Cái cách giải quyết vấn nạn "đinh tặc" của quận Thủ Đức dường như chỉ dừng lại ở mức độ đó. Suốt cả một đoạn chiều dài của con đường ngang qua các phường Linh Trung, Linh Xuân, Bình Chiểu, Tam Bình..., các lực lương dân quân, dân phòng, công an phường của các đia phương trên hầu như không quan tâm đến vấn nạn này.

 

Những câu trả lời một cách “huề vốn” như lực lượng mỏng, đang mật phục để bắt "đinh tặc" từ các giới chức có thẩm quyền vẫn chưa nói lên được quyết tâm của quận trong việc tận diệt "đinh tặc". Vì thế, "đinh tặc" càng lúc càng lộng hành, bất chấp cả tính mạng và tài sản người đi đường.

 

Trần Chánh Nghĩa

Bạn đọc có giải pháp gì để "diệt đinh tặc", hãy gửi email trao đổi tới banxahoi@vietnamnet.vn hoặc phản hồi theo mẫu dưới đây: