- Đã có hàng loạt vụ trộm chó khi bị phát hiện, người dân bao vây đốt xe, đánh chết cẩu tặc xảy ra trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Thế nhưng, những tên trộm chó vẫn cứ ngang nhiên hành nghề. Chúng mang theo hung khí sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị truy đuổi.

Đổ máu, thiệt mạng!

Một vụ trộm chó gây chấn động trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) mới đây được nhiều người biết đến xảy ra vào ngày 12/10/2012, khi 2 tên cẩu tặc câu trộm chó tại xã Nghi Xuân, bị người dân phát hiện, truy đuổi, chúng bỏ chạy rồi rút kiếm chém ông Phạm Bá Cậy (SN 1961, trú xã Nghi Xuân) phải nhập viện cấp cứu.

Ông Cậy bị cẩu tặc chém vào đầu, vào tay vừa trở về từ bệnh viện.

Ngay sau đó, người dân đã bao vây 2 tên cẩu tặc. Một tên nhanh chân chạy thoát, tên còn lại bị người dân đánh đến chết là Hoàng Công Hiệp (26 tuổi, trú xã Nghi Long). Chiếc xe máy của 2 tên câu trộm chó cũng bị người dân đốt cháy rụi.

Một trường hợp khác, khoảng 6h30 ngày 23/10/2012, 2 đối tượng lạ mặt sau khi câu trộm được 3 con chó, tiếp tục đến nhà ông Nguyễn Duy Cầu (xóm 12, xã Phúc Thọ) hành nghề thì bị người dân bao vây.

Một cẩu tặc nhanh chân chạy thoát, tên còn lại là Phạm Văn Kiều (SN 1990, trú xã Nghi Phong) bị người dân đánh nguy kịch phải đi cấp cứu ở Hà Nội. Chiếc xe máy của chúng cũng bị đốt cháy trơ khung.

Hiện trường vụ đốt xe, đánh cẩu tặc phải nhập viện sau khi câu trộm chó ông Nguyễn Duy Cầu ở xóm 12 xã Phúc Thọ ngày 23/10/2012

Cũng chính vì người dân quá căm phẫn với "cẩu tặc" nên xảy ra trường hợp đánh oan người lạ. Cụ thể, đêm 02/9/2011, thầy giáo Phạm Văn Tấn dạy trường Tiểu học Mã Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cùng một đồng nghiệp đến nhà bạn chơi khi về bị lạc đường, đã bị người dân ở xóm 3 xã Văn Thành nghi ngờ là trộm chó bao vây đánh cho một trận nhừ tử.

Rất may công an xã đã can thiệp kịp thời và đưa nạn nhân đi cấp cứu trong tình nguy kịch. Chiếc xe máy của thầy giáo cũng bị đốt luôn.

Tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nạn trộm chó cũng diễn ra hoành hành. Điển hình nhất là vụ hai anh em ruột Đoàn Văn Hải (SN 1966) và Đoàn Văn Nhân (SN 1973, cùng trú xã Xuân Giang) ngày 13/01/2012 đến xóm Trường Quý, xã Xuân Trường câu trộm chó của ông Lê Đình Xiển.

Khi phát hiện, ông Xiển dùng xe máy truy đuổi thì bị chúng rút dùng súng bắn, rồi đạp vào xe, khiến ông Xiển ngã chấn thương sọ não chết ngay tại chỗ.

Ngay sau đó công an Nghi Xuân đã bắt 2 anh em cẩu tặc, ngày 05/9/2012, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên sơ thẩm tuyên Hải 22 năm tù, Nhân 14 năm tù về tội giết người và trộm cắp tài sản. Yêu cầu 2 bị cáo bồi thường cho bị hại 99 triệu đồng.

Dân tự xử "cẩu tặc", vì sao?

Theo ông Nguyễn Duy Cầu, xóm 12 xã Phúc Thọ (Nghi Xuân), chủ nhân của con chó bị 2 cẩu tặc câu trộm, sau đó bị dân bao vây đốt xe, đánh nhập viện, con chó là không chỉ là tài sản tính bằng tiền, nó như là một thành viên trong gia đình nên khi bị kẻ trộm bắt mất, nhiều người sẽ rất bức xúc nên khi bắt gặp là sẵn sàng đánh cho hả giận.

Cha con ông Cậy bên chiếc xe bị cẩu tặc khi bỏ chạy tông phải, hư hỏng đến nay vẫn chưa có tiền để sửa.

"Nạn mất chó diễn ra quá thường xuyên, hầu như nhà nào cũng mất, thậm chí mất quá nhiều lần nên khi bắt được đối tượng câu chó là họ trút giận hết vào đó. Đơn giản là họ nghĩ chắc chính tên này trước đây cũng đã câu chó của mình. Và đánh để cho chúng khiếp" - ông Cầu lý giải.

Ông Phạm Bá Cậy, nạn nhân bị cẩu tặc khi bỏ chạy tông xe máy té ngã, còn rút kiếm chém vào đầu, vào tay phải nhập viện cấp cứu cũng cho rằng: "Người dân từ lâu đã rất căm phẫn bọn trộm chó. Đáng ghét hơn, chúng quá ngang nhiên, dám câu trộm giữa ban ngày, còn mang theo đao, kiếm, chống trả quyết liệt".

Anh Phạm Bá Cường (SN 1985, con trai ông Cậy) cho rằng, nguyên nhân người dân bức xúc, đốt xe, đánh chết cẩu tặc là vì công an khi bắt được bọn chúng xử lý còn nhẹ, tạm giữ xe rồi cũng thả ra.

Phạt hành chính số tiền cũng thấp, không ăn thua gì so với lợi nhuận mà chúng kiếm được từ việc trộm chó.


Chó là con vật rất quý, gắn bó với người nên khi bị câu trộm, họ sẽ rất bức xúc, sẵn sàng đánh, đốt xe của cẩu tặc.

Đội Phó Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nghi Lộc, ông Cao Bá Tuyết cũng cho rằng, nguyên nhân khi phát hiện kẻ trộm chó, người dân thường đánh hội đồng, đốt xe là vì dân quá bức xúc.

Hơn nữa, nhận thức pháp luật của họ cũng còn thấp. Họ lại lợi dụng đánh hội đồng, nên khó có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo ông Tuyết, trên địa bàn huyện Nghi Lộc từ trước đến nay chưa xử lý, khởi tố được người dân nào đốt xe, đánh chết cẩu tặc.

Trần Văn - Cao Nam