Đoàn công tác Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam gồm 7 thành viên do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Phạm Dũng dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Vatican từ ngày 15-20/9.

{keywords}
Đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Vatican Antoine Camilleri. Ảnh: Vietnam+

Đoàn công tác cùng Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long có cuộc gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Truyền giáo (Bộ Truyền giảng Phúc âm cho các Dân tộc) Tadeusz Wojda, Thứ trưởng Ngoại giao Antoine Camilleri, dự buổi gặp mặt chung của Giáo hoàng Francis và thăm Đài phát thanh Vatican.

Tại các buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi bên, điểm lại những tiến triển trong quan hệ Việt Nam-Vatican thời gian qua và trao đổi một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Phía Việt Nam khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, đồng thời chống việc lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo để làm mất ổn định xã hội, gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng công giáo nói riêng và dân tộc nói chung.

Chính phủ Việt Nam cam kết luôn hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ các tổ chức tôn giáo, đồng thời bày tỏ mong muốn giáo dân Việt Nam tích cực tham gia xây dựng đất nước, đóng góp bằng những hành động cụ thể cho lợi ích chung của xã hội, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện tốt huấn từ của Đức Giáo hoàng Benedict XVI đối với người Công giáo rằng “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt.”

Phía Vatican đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với các hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các chuyến thăm mục vụ của Đặc phái viên không thường trú Vatican tại Việt Nam, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli.

Tòa thánh Vatican cũng tiếp tục nhấn mạnh mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam, đồng thời cho rằng các giáo dân Việt Nam cần phải tôn trọng chính quyền và chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Việt Nam.

Cũng theo Vatican, hai bên cần phải thường xuyên giữ vững kênh đối thoại thông qua Đặc phái viên không thường trú của Vatican tại Việt Nam, đồng thời phía Vatican sẽ nỗ lực phối hợp tốt với Chính phủ Việt Nam giải quyết những vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai bên.

Theo TTXVN