- Doanh nghiệp khai thác cát 'cưa chân' cầu Cần Thơ bị Công an Cần Thơ bắt giữ, được đề nghị phối hợp xử lý thì UBND tỉnh Vĩnh Long lại bao che?

Sáng 28/6, trao đổi với PV, Đại tá Trần Ngọc Hạnh - Phó GĐ Công an TP. Cần Thơ cho biết, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản trả lời liên quan đến việc xử lý 3 tàu khai thác cát của doanh nghiệp đã hết hạn giấy phép khai thác cát trên sông Hậu, gần cầu dây văng Cần Thơ mà VietNamNet đã thông tin.

Theo đó, ngày 27/6, ông Trương Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký công văn số 1802/UBND-KTN về việc “làm rõ vi phạm khai thác cát trên sông Hậu” của 3 doanh nghiệp có tàu khai thác cát bị Công an Cần Thơ bắt giữ.

{keywords}
Công an Cần Thơ đang tạm giữ 6 chiếc tàu khai thác cát trái phép trên sông Hậu. Ảnh: Q.Huy

Cụ thể, tàu cát mang số hiệu AG – 10385 thuộc Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại Hải Toàn được cấp phép năm 2008, phạm vi khai thác cát cách cầu Cần Thơ 5,5km và giấy phép hết hạn vào ngày 31/10/2010.

Doanh nghiệp này đã nộp giấy xin gia hạn khai thác cát từ ngày 20/10/2010. Tuy nhiên, vì vướng những thủ tục tiếp theo, nên UBND tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa thể cấp phép mà để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Gần 2 năm sau, ngày 17/2/2012, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long đã hướng dẫn doanh nghiệp này làm hồ sơ gia hạn và chờ UB tỉnh cấp phép.

{keywords}
Hình ảnh tàu khai thác cát gần cầu dây văng Cần Thơ mà UBND tỉnh Vĩnh Long thừa nhận là đã hết hạn khai thác. Ảnh: Q.Huy 

Tiếp đến, tàu cát mang số hiệu VL-11808, thuộc Công ty TNHH MTV Nam Vinh Mê Kông, được UBND tỉnh này cấp phép từ năm 2010, phạm vi cách cầu Cần Thơ 3km và giấy phép hết hạn ngày 10/10/2012.

Đến ngày 28/8/2012, doanh nghiệp này xin gia hạn cấp phép khai thác cát trở lại, nhưng chưa được cấp phép và vẫn tiếp tục hoạt động chui.

Sau cùng là tàu cát mang số hiệu CT-04969, thuộc Hợp tác xã Tân Bình Minh được UB tỉnh Vĩnh Long cấp phép năm 2010, phạm vi khai thác cách cầu Cần Thơ là 2km và đến ngày 6/12/2012 thì giấy phép hết hạn.

Ông Trương Văn Sáu cho rằng, tất cả những giấy phép khai thác cát của 3 doanh nghiệp trên chỉ được phép hoạt động trong thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, trước khi bị cảnh sát bắt giữ, cả 3 con tàu này đều hoạt động liên tục suốt ngày đêm mà VietNamNet đã có loạt bài phản ánh.

Việc nhiều doanh nghiệp khai thác cát trái phép gần cầu dây văng Cần Thơ như vậy, không chỉ làm chệch hướng dòng chảy mà còn gây sạt lở 2 bên bờ sông Hậu và đã có nhiều nhà dân trôi sông. 

Thế nhưng, trong văn bản trả lời công an Cần Thơ, UBND tỉnh Vĩnh Long lại cho rằng, do quá trình giải quyết hồ sơ gia hạn có nhiều phát sinh theo quy định mới của pháp luật và sự chỉ đạo Trung ương...

{keywords}
Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Phó GĐ Công an TP. Cần Thơ cho rằng, công văn của UBND và Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long trả lời cơ quan này có sự bao che cho doanh nghiệp khai thác cát.

Ông Sáu kết luận: “Căn cứ vào điểm c, khoản 2, Điều 60 của Luật khoáng sản thì việc cấp và gia hạn giấy phép khai thác là phù hợp với quy định và không tính thời hạn 45 ngày quy định cho hồ sơ gia hạn”.

Tuy nhiên, Đại tá Trần Ngọc Hạnh không đồng tình với văn bản trả lời của UBND tỉnh Vĩnh Long và nhấn mạnh: “Việc UBND và Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long trả lời như trong công văn trên là bao che cho doanh nghiệp khai thác cát đã hết hạn. Chúng tôi đang xin tiếp ý kiến chỉ đạo từ cấp trên để xử phạt hành chính và kiến nghị tịch thu các phương tiện khai thác trái phép”.

Bắt nhiều tàu cát khai thác trái phép

Từ ngày 20 đến 28/6, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP. Cần Thơ đã liên tiếp bắt giữ thêm 3 tàu khai thác cát sai quy định trên sông Hậu, trong đó, có một tàu chỉ trong vòng 1 tháng đã vi phạm 2 lần.

Cụ thể, tàu cát mang số hiệu ĐN-0739 do ông Trần Ngọc Hòa (SN 1961) làm chủ phương tiện, bị bắt giữ tại khu vực cảng Cần Thơ.

Tiếp đến, tàu cát số hiệu LA-05420 do ông Bùi Tấn Đen (SN 1966) làm chủ phương tiện, tại khu vực Trà Nóc, TP. Cần Thơ.

Và tàu cát mang tên Đăng Quang số hiệu HCI-4847 do Nguyễn Văn Tính (SN 1990) làm chủ phương tiện bị bắt gần cầu cảng Cần Thơ (vi phạm lần 2).

Trước đó, ngày 7/5, tàu cát HCI-4847 đã bị Công an Cần Thơ bắt giữ và xử phạt hành chính 25 triệu đồng, nay tiếp tục lại bị bắt giữ trở lại.

Cả 3 phương tiện trên đều khai thác cát trên sông Hậu, bị bắt vì các lỗi như: Không xuất trình giấy tờ phương tiện khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và môi trường hết hiệu lực; khai thác cát trong phạm vi luồng (tàu chạy) mà không có giấy phép chấp thuận của cơ quan pháp luật”.

Quốc Huy