- Đó là lời của thuyền trưởng tàu Sunrise 689 - Nguyễn Quyết Thắng khi nhớ lại 6 ngày đêm đầy hãi hùng khi bị cướp biển khống chế.

Cướp biển định cướp tàu nhưng thay đổi kế hoạch

Đến chiều 11/10, thông tin từ Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết, qua công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của 18 thuyền viên xác định tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công, khống chế đúng như thông tin khai báo.

Công tác khám nghiệm hiện trường và lời khai tàu Sunrise 689 bước đầu đã làm rõ, con tàu này bị cướp là thật

Cụ thể trên tàu, hệ thống thiết bị máy móc, thông tin liên lạc, định vị…đã bị phá hỏng, nhiều phòng bên trong tàu bị lục tung. Cơ quan chức năng lấy lời khai độc lập đối với từng thành viên, bước đầu họ khai khớp với nhau.

Theo đó cướp biển bất ngờ tập kích lên tàu lúc rạng sáng 3/10 khi tàu rời cảng Singapore khoảng 120 hải lý. Nhóm cướp biển với hơn 10 tên cầm nhiều súng ngắn, dao xông lên tàu khống chế, nhốt các thuyền viên trong phòng máy trưởng.

Sau 6 ngày đêm giam giữ, đến rạng sáng 9/10 cướp biển đã phóng thích con tàu và 18 thuyền viên. Trước đó chúng đã lục tung mọi ngóc ngách để cướp sạch tài sản và hút đi 2.000 tấn dầu.

Được biết, chiều 11/10 sau khi hoàn tất công tác điều tra ban đầu, tàu Sunrise 689 được lai dẫn về neo đậu tại phao B12, cách bờ Vũng Tàu 12 hải lý, để tiến hành sửa chữa. Cùng ngày, Bộ đội biên phòng cửa khẩu Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm thủ tục nhập cảnh cho 18 thuyền viên. Tuy nhiên tất cả thuỷ thủ đoàn không vào bờ Vũng Tàu mà ở lại trên tàu, chờ sửa chữa xong. Dự kiến ngày 12/10 sẽ khởi hành về cảng Cửa Việt (Quảng Trị).

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng làm việc với cơ quan chức năng chiều 11/10

Riêng máy trưởng Lương Đại Thành, được chuyển đến bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) điều trị vì vỡ xương bánh chè.

Bước tiếp theo, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ tiến hành đo số dầu còn lại trên tàu để xác định số lượng dầu đã bị nhóm cướp biển hút đi.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng có thu giữ 1 thanh kiếm tự chế dài 52 cm, 1 số kim tiêm và 1 số tang vật khác được cho là do nhóm cướp biển để lại.

Theo nhận định của 1 cán bộ tham gia khám nghiệm hiện trường, quá trình toán cướp lên tàu Sunrise 689 chúng đã sơn đỏ số hiệu, ống khói của tàu; theo nhận định có thể chúng đã lên kế hoạch cướp tàu từ trước nhưng sau đó thay đổi kế hoạch 1 cách khó hiểu, chỉ cướp tài sản, hàng hoá…

Lời kể thuyền viên về 6 ngày đêm kinh hoàng

Lấy lời khai thuyền viên

Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng kể, rạng sáng 3/10, tàu di chuyển theo hải trình thông thường.

“Bất ngờ toán cướp biển bịt mặt cầm súng ngắn, dao xông lên tàu lúc nào…Bị bất ngờ anh em chúng tôi không kịp phản kháng. Tôi bị khống chế nhanh chóng, rồi chúng lần lượt xuống các khoang, phòng khống chế những người khác, nhốt vào phòng của máy trưởng”.

Ông Thắng quả quyết, toán cướp biển nói tiếng Indoneisa, trên tàu chỉ có 1 thuyền viên biết ngôn ngữ này nên đã truyền đạt cho anh em…

“Khi đối diện với cướp biển chúng tôi nghĩ đã hết đường về rồi”, thuyền trưởng Thắng chưa hết bàng hoàng nhớ lại 6 ngày đêm đầy hãi hùng.

Theo đó tất cả thuyền viên bị nhốt vào 1 phòng, nhóm cướp cử một số người ở lại canh gác, những tên còn lại tiến hành lục lọi, đập phá tài sản. Nghi ngờ vẫn còn người ẩn nấp trên tàu, nên toán cướp điên cuồng dùng dao, bình chữa cháy đập cửa các phòng.

Máy trưởng Lương Đại Thành chạy trốn bằng cách nhảy qua cửa sổ, liền bị nhóm cướp phát hiện vung dao chém, nhưng may mắn né được, chúng đạp ông, té ngã thương tích nặng ở chân. Còn thuyền viên Phan Văn Công leo qua cửa sổ, trèo ống khỏi để trốn cũng bị bỏng 2 tay, bị bắt giữ lại…

Thuyền viên Trần Văn Lịch kể: “rạng sáng 3/10 tôi lên buồng lái thay ca thì bất ngờ chạm trán với nhóm cướp. Tôi quay đầu bỏ chạy liền bị chúng đạp ngã trẹo chân”.

Ông Vũ Văn Thư kể lại 6 ngày đêm hãi hùng trong tay cướp biển

Ông Vũ Văn Thư – bếp trưởng tàu Sunrise 689 cho biết, đang ngủ trong phòng thì nghe nhiều động lớn nên hé cửa ra, bất ngờ có tiếng kêu “cướp! cướp”.

“Tôi hoảng sợ vào phòng đóng chặt cửa lại. Có 2 tên cướp phát hiện đập cửa ầm ầm nhưng tôi cương quyết không mở. Chúng lên khoang lái khống chế, áp giải thuyền phó Phạm Văn Hoàng đến trước cửa phòng, yêu cầu tôi mở cửa. Anh Hoàng thông báo cho tôi biết các anh em đều bị bắt hết rồi! Biết là không thể thoát nên tôi đi ra” - ông Thư nói.

“Lúc đó tôi hoảng sợ thật sự, nghĩ là mình chết chắc rồi. Ngày đầu tôi cũng như các anh em đều không được ăn uống gì. Kể từ ngày thứ 2, chúng giao cho tôi nhiệm vụ mỗi ngày nấu ăn 1 lần cho các anh em ăn đỡ đói. Hễ tôi nấu ăn xong là chúng trói gô lại” - ông Thư nhớ lại.

Các thuyền viên kể, nhóm cướp biển huy động 1 tàu chuyên dụng chở dầu cặp mạn phải để hút dầu. Hút được lượng dầu đáng kể, nhóm cướp tiếp tục di chuyển tàu đến khu vực khác để hút số dầu còn lại nhưng bị các thuyền viên phản ứng. Đến sáng 9/10, bất ngờ chúng rút đi, phóng thích tàu và các thuyền viên.

Trao đổi với P.V VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Hiện vụ việc này đang được cảnh sát biển phối hợp với các cơ quan chức năng khác phối hợp điều tra. Đây là vụ việc có liên quan đến ngoại giao nên tất cả công tác điều tra, công bố thông tin đều phải thận trọng, chính xác …

Thông tin về nhóm cướp biển là người nước nào đến nay chưa thể khẳng định vì chỉ mới căn cứ vào lời khai của các thuyền viên về toán cướp biển giấu mặt. Không quốc gia nào muốn nhận toán cướp biển là công dân của nước mình. Chắc chắn quá trình điều tra, truy bắt nhóm cướp biển là điều không dễ dàng”.