- Đông người dân địa phương đã đội mưa chứng kiến lễ khởi công xây dựng công trình nhà trưng bày Hoàng Sa diễn ra sáng nay. 

Lễ khởi công Nhà trưng bày Hoàng Sa tại giao lộ Hoàng Sa - Phan Bá Phiến, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng do UBND huyện Hoàng Sa tổ chức sáng nay.

Nằm trên khu đất gần 1.300 m2 ngay trước biển Đà Nẵng, công trình có tổng vốn đầu tư 40 tỉ đồng, được tư vấn thiết kế bởi một công ty kiến trúc của Nhật Bản do TP Đà Nẵng chọn.

{keywords}
Thiết kế nhà trưng bày Hoàng Sa

Công trình khi hoàn thành sẽ là nơi trưng bày các tư liệu theo hình thức đa phương tiện, kết hợp các bản đồ, sa bàn; giới thiệu vị trí địa lý, chủ quyền Hoàng Sa và các nhân chứng lịch sử.

Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, công trình không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu cho đông đảo nhân dân VN và bạn bè quốc tế về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, mà còn là minh chứng mạnh mẽ về sự thật và công lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông qua các bằng chứng lịch sử pháp lý chân thật.

“Công trình góp thêm tiếng nói mạnh mẽ, khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, cổ vũ tinh thần đấu tranh, ý chí bảo vệ chủ quyền trong nhân dân, Hoàng Sa là niềm tự hào, cũng là nỗi đau về chủ quyền đất nước của người Đà Nẵng nói riêng và người VN nói chung”.

{keywords}

Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Dự kiến, nhà trưng bày sẽ phân khu giới thiệu về Hoàng Sa theo các chủ đề khác nhau.

Theo đó có phân khu tổng quan vị trí địa lý, tự nhiên Hoàng Sa, Hoàng Sa trong thư tịch cổ VN trước, trong thời nhà Nguyễn, tư liệu của Trung Quốc và phương Tây chứng minh chủ quyền VN đối với Hoàng Sa, chủ quyền VN ở Hoàng Sa 1954 - 1974, các văn bản quản lý nhà nước với Hoàng Sa từ 1975 đến nay, Hoàng Sa với thế giới, Hoàng Sa với những nhân chứng lịch sử…

Cao Thái