- Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinken kỳ vọng tháng 5 tới, khi máy bay Không lực 1 hạ cánh xuống VN, Tổng thống Obama sẽ một lần nữa chứng minh rằng “cựu thù có thể trở thành đối tác”. 

Đây là lần thứ 2 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đến VN. Lần này là để chuẩn bị cho chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Obama tháng tới.

Sáng nay, ông có bài diễn văn về chính sách của Mỹ với VN và châu Á - Thái Bình Dương trước 400 sinh viên và giảng viên ĐH Khoa học xã hội & nhân văn tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói chuyện với sinh viên VN. Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ

Ông Blinken nhắc lại những hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ năm ngoái, trong đó có chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuộc gặp với Tổng thống Obama.

“Hai nhà lãnh đạo đã nhìn nhận quá khứ khó khăn của hai nước, cũng như những khác biệt còn tồn tại. Nhưng nhờ những lãnh đạo nhiều thời kỳ ở cả hai nước, chúng ta đã có một mối quan hệ đột phá, dựa trên sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau và lòng nhiệt tình chung của nhân dân hai nước”, ông Blinken nói.

“Ngày nay, hai nước đang mở rộng và làm sâu sắc quan hệ trên những lĩnh vực mà vài năm trước còn không được nhắc đến, như hợp tác an ninh, quốc phòng, thương mại, nhân quyền, giáo dục, biến đổi khí hậu, gìn giữ hòa bình…”.

Học từ quá khứ để thay đổi tương lai

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng ta không quên quá khứ, mà học từ quá khứ để thay đổi tương lai”.

Ông Blinken kỳ vọng tháng 5 tới, khi máy bay Không lực 1 hạ cánh xuống VN, Tổng thống Obama sẽ một lần nữa chứng minh rằng “cựu thù có thể trở thành đối tác”. 

Ông cũng nhắc lại cuộc gặp ngay trước đó với các doanh nhân khởi nghiệp trẻ VN tại sự kiện do Vietnam Silicon Valley đăng cai. Đánh giá cao tinh thần và nhiệt huyết của họ, ông khẳng định “khi nhắm mắt lại, tôi cảm thấy như đang gặp những con người ở Thung lũng Silicon ngay trên đất Mỹ”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ một lần nữa cam kết sự ủng hộ và hỗ trợ của Mỹ đối với việc phát triển giáo dục của VN.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói chuyện với sinh viên VN. Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ

Châu Á - Thái Bình Dương là lợi ích của Mỹ

Đề cập vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho hay, các hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo của TQ đang làm gia tăng căng thẳng và đặt dấu hỏi cho ý định thực sự của TQ trên Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới.

“Chúng tôi hoan nghênh TQ vươn lên một cách hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trở thành một cường quốc có trách nhiệm và hành động khôn ngoan. 

Một cách nghiêm túc, nước Mỹ tăng cường hợp tác với TQ trên nhiều lĩnh vực, nhưng cũng không ngại lên tiếng về những khác biệt. 

Nước Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, và muốn các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, theo luật pháp quốc tế”.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về tương lai chính sách xoay trục của Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống cuối năm nay, ông Blinken khẳng định Mỹ không những tiếp tục cam kết mà còn sẽ đẩy mạnh hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương. 

Thông qua các thể chế đa phương trong khu vực, mà mới nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Mỹ muốn đảm bảo tham gia một phần trong tương lai của châu Á - Thái Bình Dương.

Chung Hoàng