Sáng nay, lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các sở, ban, ngành đã đến thị sát các hạng mục thi công dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu- giai đoạn 1 do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Tập đoàn Trung Nam) làm nhà đầu tư.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra thi công dự án chống ngập gần 10.000 tỷ 

Sau khi kiểm tra hiện trường tại cống ngăn triều Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, các đoạn đê, kè..., Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với nhà đầu tư và các quận, huyện để cập nhật tiến độ và đồng thời tháo gỡ các vướng mắc.

Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 Nguyễn Tâm Tiến cho biết, đến nay toàn bộ dự án chống ngập đạt được 78% khối lượng công việc.

“Hiện các công trình dưới nước, phần khó nhất đã hoàn thành lắp đặt thiết bị. Phần còn lại trên bề mặt đang vướng giải phóng mặt bằng một số hộ dân tại địa bàn quận 4, 7 và huyện Nhà Bè” - ông Tiến nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Tâm Tiến- Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết nếu công tác giải phóng mặt bằng xong cuối tháng 5 thì đến tháng 10 sẽ khánh thành toàn bộ dự án

Đặc biệt, ông Tiến lưu ý tại huyện Nhà Bè đang thi công công trình cầu cảng của công ty cổ phần kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam ‘uy hiếp’ đến hệ thống hạng đê bao dự án chống ngập.

Công trình này sau đó cũng được lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND huyện Nhà Bè xác định là không phép và được cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở. 

Theo ông Tiến, hiện tiền đầu tư dự án đã sẵn sàng và dự kiến nếu vấn đề vướng mắc giải phóng mặt bằng được giải quyết xong trong tháng 5 thì nhà đầu tư cam kết khánh thành dự án trong tháng 10 này.

{keywords}
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tại buổi thị sát

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong hoan nghênh nhà đầu tư đã tự ứng vốn để thi công nhằm đảm bảo tiến độ. 

Chủ tịch TP cho rằng, công trình này có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề giải quyết ngập, trong đó có yếu tố tác động của biến đổi khí hậu.

Ông đề nghị xác định thời gian công trình đưa vào vận hành tháng 10. Các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cần được thực hiện khẩn trương.

Đối với công trình cầu cảng của công ty xăng dầu hàng không, ông Phong cho rằng công trình này xây dựng ở thành phố mà không có ý kiến của chính quyền là không được. Chưa kể công trình không có giấy phép cần phải xử lý nghiêm.

"UBND huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Xây dựng sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý để xử lý dứt điểm vụ việc trình UBND thành phố trước ngày 5/6", ông Phong nói.

Về vấn đề chủ đầu tư đề cập và lãnh đạo UBND TP chỉ đạo, đại diện chính quyền các quận và huyện hứa sẽ giải quyết xong trước ngày 10/6.

{keywords}
Công nhân tất bật thi công trên công trường
{keywords}
Tổng thể dự án đến nay đã đạt 78% khối lượng công việc
{keywords}
Các hạng mục thi công phần nổi đang được nhà đầu tư lắp ráp

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Nghìn công nhân miệt mài, dự án chống ngập 10.000 tỷ hẹn tháng 9

Nghìn công nhân miệt mài, dự án chống ngập 10.000 tỷ hẹn tháng 9

Nghìn công nhân, kỹ sư những ngày này miệt mài thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM, để kịp tiến độ hoàn thành cuối tháng 9/2020.

Tuấn Kiệt