17h chiều 11/10, dù chậm hơn kế hoạch dự kiến một ngày, nhưng chuyến bay đầu tiên từ TP.HCM đã cất cánh hướng ra Thủ đô với 120 hành khách.

Để được chấp nhận bay, số hành khách này phải tuân thủ các điều kiện như xét nghiệm PCR âm tính, tiêm đủ vắc xin Covid-19, khai báo y tế và thực hiện 5K.

{keywords}
Hình ảnh ngày đầu sân bay Tân Sơn Nhất 'mở cửa' đón khách đến và đi các tỉnh. Ảnh: Như Sỹ

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa bùng phát và còn tiềm ẩn nguy cơ, đây có thể là chuyến bay được người dân trông đợi, dõi theo không chỉ ở khía cạnh đường bay mở lại mà còn ở cả khía cạnh hành khách có bị cách ly tập trung?

Ở một hoàn cảnh khác, sau khoảng 160 ngày giãn cách chống dịch, nhiều người ở TP.HCM hoặc “kẹt” lại thành phố vì giãn cách, hơn lúc nào hết, khi đường bay mở cửa cũng là lúc họ mong được về nhà hay khởi động lại các kế hoạch công việc. 

Nhưng từ TP.HCM với đủ liều và thời gian tiêm vắc xin, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính… để bay ra Hà Nội đi cách ly tập trung 7 ngày theo quy định của TP Hà Nội, không ít người đã do dự, thậm chí hủy kế hoạch bay.

Rất may và kịp thời, chiều tối 11/10, trong văn bản hỏa tốc gửi Bộ GTVT về triển khai thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến TP Hà Nội, UBND TP đã bỏ quy định cách ly tập trung với hành khách từ TP.HCM ra. 

Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT về thực hiện quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 từ ngày 10-20/10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến trên ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

Đáng nói, tại văn bản này, TP Hà Nội đã thể hiện sự cầu thị, kịp thời lắng nghe để chia sẻ cái khó với người dân. Theo đó, đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Xét theo kế hoạch, việc nối đường bay TP.HCM-Hà Nội có thể chậm hơn dự kiến 1 ngày, nhưng có thể xem đây là sự điều chỉnh nhanh trong gỡ bỏ chủ trương cách ly tập trung với hành khách sau khi lắng nghe những phản hồi từ dư luận. 

Đường bay đã mở, trong ngày 11/10, Vietnam Airlines còn thực hiện 6 chuyến bay, gồm 2 chuyến giữa Hà Nội và TP.HCM, 2 chuyến giữa TP.HCM và Vinh, 2 chuyến giữa TP.HCM và Thanh Hóa, trong đó các chuyến từ Hà Nội đi TP.HCM, từ TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa cũng gần như kín chỗ theo giới hạn cho phép.

Không chỉ Hà Nội, trong ngày 11/10, TP Hải Phòng đã ban hành văn bản về việc kiểm soát người đi đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi khi mở lại chuyến bay thương mại nội địa. 

Và cũng giống như Hà Nội, TP Hải Phòng đã thay đổi chủ trương từ cách ly tập trung 7 ngày và xét nghiệm với hành khách bay từ TP.HCM theo chia sẻ hơn, đó là tất cả hành khách xuống Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung. Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. 

Việc đồng hành gỡ khó, chia sẻ theo hướng linh hoạt chống dịch đã mở rộng hơn khi chiều cùng ngày 11/10, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, sau khi mở lại đường bay nội địa, dự kiến mỗi ngày sân bay Đà Nẵng có 4 chuyến bay đi và đến TP. Và với sự thống nhất của UBND TP Đà Nẵng, hành khách sẽ cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày với người về từ vùng dịch. 

Đường không đã mở thông, ngay tối 11/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 8h sáng 12/10 mở bán vé tàu khách trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - TP.HCM. Theo đó, thực hiện quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt  của Bộ GTVT trong giai đoạn thí điểm từ 13 - 20/10, Tổng công ty Đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất SE7/8 trên tuyến Hà Nội - TP.HCM và một đôi tàu khách LP5/6 trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Với lịch chạy SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 6h ngày 13/10, tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 6h ngày 15/10, nhiều người sẽ lại được tận hưởng cảm giác trở về như câu hát “Tàu đi tàu đến quê ta để ta về nhà”. 

Thùy Dương 

Hình ảnh ngày đầu Tân Sơn Nhất 'mở cửa' đón khách đến và đi các tỉnh

Hình ảnh ngày đầu Tân Sơn Nhất 'mở cửa' đón khách đến và đi các tỉnh

Trong ngày đầu mở cửa thí điểm đường bay nội địa, đã có 19 chuyến bay cất và hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.