- Chiều nay, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tổ chức họp, bàn giải pháp, truy tìm nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển miền Trung.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì cuộc họp.

Formosa được cấp phép xả thải

Trước thông tin, đường ống xả thải khổng lồ của công ty Formosa chạy ngầm dưới đáy biển là trái phép, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

{keywords}
Cuộc họp chiều nay của 4 tỉnh với Bộ Nông nghiệp

Thứ trưởng Nhân khẳng định, quy trình xả thải của Formosa đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.

Hệ thống của công ty Formosa công khai chứ không phải dấu giếm, đường ống nằm dưới mực nước biển 17m, đường kính hơn 1 mét, theo quy định khi xả thải thì toàn bộ nước thải phải được xử lý.

"Việc báo chí thông tin người dân lặn biển để tìm nguyên nhân khiến dư luận hiểu nhầm rằng Formosa xả trộm bằng đường ống khổng lồ dưới đáy biển. Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", ông Nhân nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng cho biết thêm, việc được phép xả thải, được phép chạy đường ống ngầm với việc nước thải đó có chất gì gây hại môi trường hay không, hai chuyện đó khác nhau. Việc này đang được kiểm tra.

Trước đó, khi làm việc với VietNamNet, đại diện Formosa cũng đã chủ động cung cấp cho phóng viên hệ thống đường ống ngầm dưới đáy biển này, lưu lượng xả thải 12.000m3 ngày đêm.

Duy Tuấn - Quốc Huy