- Ủng hộ chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng song UB Pháp luật QH cho rằng với các địa bàn đặc thù, vẫn nên duy trì mô hình Phòng công chứng.

>> Hà Nội có 86 văn phòng công chứng tư

Dự thảo luật Công chứng sửa đổi Chính phủ trình UB Thường vụ QH cho ý kiến hôm nay (18/9)nhấn mạnh việc xã hội hóa hoạt động công chứng, phát huy vai trò của công chứng trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng, đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.700 tổ chức hành nghề công chứng, phân bố rộng khắp các địa bàn cấp huyện, kể cả hải đảo, cơ bản đáp ứng đầy đủ và thuận tiện nhu cầu của người dân.

{keywords}

(Ảnh Minh Thăng)

Cơ quan thẩm tra, UB Pháp luật QH tán thành chủ trương này, nhưng cũng cho rằng hoạt động công chứng đòi hỏi tính chuyên môn và trách nhiệm pháp lý cao nên cần có lộ trình thích hợp.

"Hiện tại trình độ phát triển của xã hội còn nhiều hạn chế cộng với tính phức tạp, thiếu ổn định của hệ thống pháp luật đã khiến cho nhận thức cũng như nhu cầu về hoạt động công chứng trong dân cư chưa đồng đều giữa các vùng miền, khó có điều kiện phát triển thêm các tổ chức công chứng tư nhân tại các địa bàn nông thôn xa trung tâm, vùng núi, vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn....", báo cáo thẩm tra nêu.

Chính phủ cũng thừa nhận nhiều tổ chức hành nghề công chứng được thành lập theo loại hình doanh nghiệp tư nhân (Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập), thiếu tính ổn định, bền vững, khi công chứng viên chết phải đóng cửa hoặc khi công chứng viên ốm đau nghỉ việc thì không có công chứng viên để tiếp nhận và giải quyết yêu cầu công chứng của người dân.  

Do đó, UB Pháp luật QH đề nghị cân nhắc quy định về việc phải hoàn thành việc chuyển đổi các Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở tư pháp) thành Văn phòng công chứng (hoạt động theo Luật doanh nghiệp) trước năm 2020 như kế hoạch của Chính phủ.

"Đối với các địa bàn đặc thù, vẫn nên duy trì mô hình Phòng công chứng như hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu về công chứng của địa phương", UB Pháp luật kiến nghị.

Chung Hoàng