Đảng Cộng sản Cuba đang hướng tới việc bầu chọn nhà lãnh đạo mới trong một kỳ đại hội dự kiến diễn ra tháng 4. Lãnh đạo đảng hiện tại là ông Fidel Castro có thể từ chức, một nguồn tin thân cận với đảng này cho biết.

Cựu Chủ tịch Castro, 84 tuổi, trước đó đã chuyển giao hầu hết trách nhiệm ở cương vị Bí thư thứ nhất Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba nhưng về danh nghĩa vẫn giữ chức vụ. Chủ tịch Raul Castro, bí thư thứ hai của đảng có thể kế nhiệm anh trai giống như đã kế nhiệm vị trí lãnh đạo Cuba khi ông Fidel Castro từ chức vào tháng 2/2008.

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba dự kiến diễn ra cuối năm, nhưng lại thay đổi và sẽ tổ chức vào tháng 4.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ảnh: csmonitor
Hồi tháng 11/2010, trong tuyên bố về kế hoạch tổ chức đại hội, ông Raul Castro không đề cập gì tới anh trai: "Đại hội Đảng lần thứ sáu sẽ tập trung vào một giải pháp cho các vấn đề kinh tế của Cuba". Ông khẳng định, đại hội sẽ “đưa ra những quyết định cơ bản về hiện đại hóa mô hình kinh tế Cuba, thông qua con đường phát triển kinh tế và chính sách xã hội của đảng”.

Cuba đang trải qua những cải tổ kinh tế quan trọng dưới thời Chủ tịch Raul Castro. Ông nói rằng, nhiệm vụ chính của đại hội tháng 4 (kỳ đại hội đầu tiên kể từ năm 1997) là chính thức thông qua các cải cách nhằm hiện đại hóa mô hình kinh tế nước này.

Trong tài liệu công bố trước đại hội, có nhiều biện pháp mà Chủ tịch Raul đã khởi xướng, như giảm vai trò của nhà nước trong xã hội, phi tập trung hóa quản lý nông nghiệp, xóa bỏ khẩu phần lương thực hằng tháng, cấp tín dụng ngân hàng cho các đơn vị kinh tế cá thể và các cửa hàng bán buôn để giảm giá thành và khuyến khích họ nộp thuế. Các doanh nghiệp nhà nước làm ăn không có lãi sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn…

Cựu Chủ tịch Castro đã trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho em trai từ tháng 7/2006 do vấn đề sức khỏe. Sau thời gian gần như "ở ẩn" suốt bốn năm, ông bắt đầu xuất hiện trở lại vào tháng 7/2010.

Ở cuộc trò chuyện với một phóng viên người Mỹ và một chuyên gia chính sách Mỹ - Cuba tháng 9 năm trước, nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro nói rằng, hệ thống kinh tế do nhà nước nắm giữ phần lớn của Cuba cần phải thay đổi. Tuy nhiên, sau đó, ông cho hay, câu trả lời của ông đã bị nhà báo Mỹ hiểu sai.

  • Thái An (Theo Reuters, AP)