- Mỗi buổi sáng, gia đình ông được đánh thức bởi tiếng gà gáy ở bên nhà hàng xóm và tiếng loa phường, những âm thanh báo hiệu một ngày mới.

LTS: Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) Franz Jessen sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại VN vào 29/8 tới. Trong một lá thư chào từ biệt, ông chia sẻ những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống bốn năm làm việc tại đây :

Đón sớm mai với gà gáy, loa phường

Đại sứ Franz Jessen kể ông đến Hà Nội vào bốn năm trước cùng với vợ và con trai, cậu bé kỷ niệm sinh nhật lần thứ bảy của mình trên chuyến bay tới VN. Nhìn lại bốn năm qua, ông gọi đó là khoảng thời gian "rất tuyệt vời".

Nhà riêng của Đại sứ EU nằm giữa khu phố cổ. Đó là một biệt thự cổ của Pháp với một khu vườn nhỏ xinh xắn bao xung quanh, nơi đây như một ốc đảo giữa thành phố náo nhiệt. 

{keywords}
Đại sứ  Franz Jessen trong một cuộc trả lời phỏng vấn Vietnamnet tại Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Mỗi buổi sáng, gia đình ông được đánh thức bởi tiếng gà gáy ở bên nhà hàng xóm và tiếng loa phường, những âm thanh này báo hiệu một ngày mới. 

Vào buổi tối là tiếng rao quen thuộc của những người bán hàng rong hoa quả và trà chanh, hay những tiếng rao phát ra từ những cái loa chạy bằng pin.

Ông chia sẻ rằng, Hà Nội có sự hấp dẫn riêng mà chỉ những thành phố nhỏ mới có và người Hà Nội có truyền thống gắn kết gia đình chặt chẽ. 

Buổi sáng, các vỉa hè và công viên được người dân sử dụng để tập thể dục, còn tối đến lại trở thành sân chơi cầu lông và các lớp học khiêu vũ.

"Một trong những thói quen yêu thích của gia đình tôi là đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm sau bữa tối để ngắm nhìn hoạt động về đêm ở nơi đây. Và chúng tôi dần yêu Hà Nội từ lúc nào" - Đại sứ viết.

Đại sứ Franz Jessen kể, ông lớn lên ở Đan Mạch và phía bắc Canada nơi dày đặc sương mù, nhiều tuyết và rất vắng người. Ở Đan Mạch, mùa hè khá lạnh nên việc đến một nơi nóng, ẩm và sôi động như ở Hà Nội là một sự thay đổi rất lớn.

{keywords}
"VN là một đất nước nhiều màu sắc và gây ấn tượng mạnh"


Ở VN, phần lớn các công ty châu Âu có trụ sở ở TPHCM. "Thành phố này mang đến một cảm giác khác so với Hà Nội, rộng lớn hơn, giống như một thành phố quốc tế lớn, không có sự quyến rũ của một thành phố nhỏ như Hà Nội nhưng mang lại cảm giác một thành phố quốc tế hiện đại" - ông nhận xét.

Đại sứ EU cho rằng, VN là một đất nước nhiều màu sắc và gây ấn tượng mạnh, có những món ăn ngon đa dạng, tươi và có lợi cho sức khỏe. Ẩm thực là một phần không thể tách rời bản sắc VN.

Chia sẻ sở thích đọc sách, ông kể đã đọc khoảng 15 cuốn sách về VN, trong đó cuốn sách đầu tiên là "Người Mỹ trầm lặng" của Graham Greene. Đó cũng là cuốn sách ông đọc đi đọc lại nhiều lần để chiêm nghiệm nhà văn đã nắm bắt một cách sâu sắc rất nhiều khía cạnh của VN, của con người và cái hồn nơi đây. 

Khi các nhà ngoại giao mới đến Hà Nội hỏi ý kiến, ông thường gợi ý họ đọc ba cuốn là "Số Đỏ" của Vũ Trọng Phụng, "Nỗi Buồn Chiến Tranh" của Bảo Ninh và "Thời Xa Vắng" của Lê Lựu.

Tương đồng văn hóa đến bất ngờ

Đại sứ Franz Jessen cho hay ông rất ấn tượng với sự thẳng thắn, cởi mở của các bộ ngành trung ương cũng như cơ quan Đảng và QH, vốn hoạt động theo cơ cấu rất khác so với châu Âu.

"Sự thẳng thắn và cởi mở như vậy rất hiếm gặp ở rất nhiều nước khác, và đây chính là sức hấp dẫn đặc biệt của VN" - ông viết.

{keywords}
Đại sứ Franz Jessen đến chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc nhiệm kỳ. Ảnh: VGP

Nhìn lại quan hệ VN-EU trong nhiệm kỳ của mình, ông chia sẻ hai bên đã nỗ lực để có nhiều tiến triển quan trọng. Như việc xúc tiến loạt những chuyến thăm cấp cao giữa hai bên, hiệp định thương mại tự do giữa EU và VN đạt được sự thống nhất về nguyên tắc.

"Thương mại là một lĩnh vực chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN" - ông nhấn mạnh.

Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện mà hai nước ký năm 2012 là một bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương. Đối thoại nhân quyền được tổ chức một cách xây dựng hơn và mang lại những kết quả tốt đẹp hơn.

Điều mà ông thường gọi là chân kiềng thứ ba trong mối quan hệ song phương là hoạt động hợp tác phát triển của EU với VN. Năm ngoái EU đã quyết định không những duy trì hỗ trợ phát triển cho VN mà còn tăng 33% viện trợ lên tới 400 triệu euro trong khoảng thời gian 7 năm (2014-2020).

"Cuộc đời của một đại sứ đôi lúc được ví như là của một người du mục, di chuyển từ vùng đất này sang vùng đất khác, và luôn sẵn sàng để đi. 

Tôi đã từng sống ở 7 quốc gia và luôn ở mỗi nơi khoảng 4 năm hoặc lâu hơn thế - đủ dài để gắn bó và cảm nhận được rằng mình thuộc về đất nước và con người nơi đây. 

Đối với tôi, cảm nhận này vô cùng lớn đối với VN, có thể bởi vì sự tương đồng về mặt văn hóa đến bất ngờ giữa châu Âu và VN và cũng có thể bởi vì sự duyên dáng đến diệu kỳ của con người VN" - Đại sứ  Franz Jessen viết.

Linh Thư