Sau khi đã cầm cố xe lấy tiền tiêu xài, Bùi Bá Linh (SN 1994, quê ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) còn trơ tráo gọi điện yêu cầu “khổ chủ” đổi tình lấy các giấy tờ mà hắn đã chiếm đoạt được.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, nạn nhân đã “tương kế tựu kế”, phối hợp với các hiệp sĩ Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) tóm gọn tên “yêu râu xanh” lúc hắn đang đắc thắng chờ “vui vẻ” ở nhà nghỉ.

Đã lừa đảo còn tham lam

Chị Năm trình bày, vào ngày 4/8/2015, đối tượng đã gọi đến ngân hàng đề nghị vay vốn sửa sang lại quán cà phê làm ăn nhưng chưa chuẩn bị hồ sơ nên được chị hướng dẫn cụ thể qua điện thoại. 

Sau đó 10 ngày, vào khoảng 11h, người này điện thoại lại bảo đã có đầy đủ giấy tờ và yêu cầu chị đến ở khu vực vòng xoay An Phú (TX.Thuận An) gặp trực tiếp để hướng dẫn thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, lúc chị Năm vừa tới nơi thì đối tượng lại thay đổi địa điểm ở cách đó khoảng 1km.

Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, chị Năm vui vẻ đồng ý. Nhưng đến lúc gặp mặt, khách hàng lại nói quên giấy tờ trong cốp xe máy nên bàn với chị tới quán cà phê thị sát rồi hôm sau biết đường đến đó làm thủ tục luôn. Do trời mưa lớn nên mãi tới 17h cả hai mới rời khỏi quán. 

“Tôi định cầm lái thì Linh bảo để hắn chạy xe cho vì đàn ông mà ngồi sau xe phụ nữ thấy không tiện. Nghĩ cũng có lý, hơn nữa khoảng thời gian ngồi trong quán nước tôi bỏ chìa khóa đi vệ sinh hai lần vẫn không sao nên tôi tin tưởng giao xe cho hắn chạy”, nạn nhân kể.

Sau nhiều quãng đường ngoằn nghèo, Linh dừng lại ở một quán cà phê chòi đã đổ nát bảo đây là quán mình đang chờ vốn để sửa chữa kinh doanh lại. Xong, hắn lại nhờ chị Năm trở về nhà trọ để lấy một số giấy tờ. 

“Hắn chở đi qua rất nhiều khu vắng vẻ, cuối cùng cũng tới nhà trọ. Linh để tôi chờ bên ngoài rồi chạy vào khu trọ nhưng chỉ một lát đi ra bảo vợ chưa về nên không có chìa khóa vào phòng. Sau đó, hắn lại nhờ tôi chở trở lại vòng xoay chờ vợ”, chị Năm kể.

{keywords}
Linh lúc bị các hiệp sĩ bắt giữ và tại cơ quan công an

Đang đi, Linh bảo xe non hơi quá, phải xuống dắt bộ không thì hỏng lốp, chị Năm bảo xe đặc ruột không phải lo. Đến lúc đi được một đoạn, hắn lại bảo xe gần hết xăng nên dừng xe dắt bộ tới điểm bơm hơi, đổ xăng đầy mới lên xe đi tiếp. 

Lúc sau, Linh lại đổi ý nhờ chị Năm chở lại nhà trọ. Dù bị hành tới hành lui nhưng vì tội nghiệp khách hàng nên chị Năm vẫn đồng ý. Đến khi xe đi đến đoạn đường mấp mô, hắn bảo chị xuống xe để dắt bộ nhưng chủ xe vừa rời khỏi xe, gã đã nhảy lên xe tăng ga chạy mất.

“Biết mình đã bị lừa nhưng trời tối, đường vắng chẳng có ai để kêu cứu, tôi đành phải ra đường lớn nhờ xe ôm chở đi vòng vòng tìm hắn nhưng không được”, chị Năm chia sẻ. 

Thế nhưng, khoảng 30 phút sau, Linh bất ngờ gọi điện lại với lời lẽ rất ngọt ngào rằng: “Anh chỉ mượn tạm xe em một lúc. Muốn lấy xe thì quay lại dãy phòng trọ lúc nãy anh trả cho”

Nhận được điện thoại, chị Năm lúc đầu cũng chửi mắng kẻ lừa đảo nhưng sau ngẫm lại, thấy làm vậy chẳng ích gì, ngọt nhạt may ra hắn còn trả lại cho giấy tờ liền gọi điện hẹn lại.

Song khi chị Năm gọi thì đối tượng lại không bốc máy. Thấy không còn hy vọng lấy lại được tài sản, chị Năm liền trình báo sự việc lên công an. Khi đó, Linh có gọi điện lại nhưng khi các anh công an chở bị hại tới địa điểm thì hắn lại không xuất hiện. 

“Tối đó khi Linh gọi lại, tôi nhỏ nhẹ trả lời không báo công an, hiện giờ đang phải ngủ tạm trong chùa vì sợ cha mẹ biết sẽ bị la mắng. Nếu Linh chịu trả lại giấy tờ thì muốn gì cũng được. Hắn ra giá, nếu đồng ý “vui vẻ” với hắn 1 tuần thì sẽ trả lại tất cả”, chị Linh cho hay.

Cuộc “đấu trí” căng thẳng

Theo nhận định của các hiệp sĩ, nhiều khả năng Linh sẽ gọi điện lại nên đã vạch sẵn phương án dụ “rắn ra khỏi hang”. Tuy nhiên, Linh lại rất “cáo già”. Khi nạn nhân gọi thì hắn không nghe rồi tắt luôn điện thoại. 

“Tôi liên tục gọi điện, nhắn tin mãi hắn mới nhắn tin lại yêu cầu cung cấp mật khẩu thẻ ATM nếu không sẽ vứt bỏ tất cả giấy tờ. Tôi nói là thẻ đã bị ngân hàng khóa, nếu cần tiền thì gặp nhau sẽ đưa nhẫn và dây chuyền vàng cho tiêu tạm. Hắn còn bắt tôi thề không báo công an mới tới gặp”, chị Năm kể.

Nạn nhân làm theo yêu cầu của Linh, các hiệp sĩ cũng đã sẵn sàng nhưng đến giờ hẹn tên lừa đảo lại không xuất hiện. Gọi điện cũng không nghe máy. Chờ tới 21h, mọi người buộc phải quay về nhưng chưa về tới nhà, Linh điện thoại lại yêu cầu đi đến khách sạn “vui vẻ” rồi mới trả lại tài sản. 

“Tôi nghĩ, nếu đồng ý ngay chắc chắn hắn sẽ nghi nên trả lời: “Từ hôm qua tới giờ anh hẹn bao nhiêu lần nhưng không chịu gặp mặt. Em mệt mỏi lắm rồi, có gì sáng mai nói nói chuyện tiếp” để tìm cách kéo dài thời gian và đánh lạc hướng”, bị hại kể lại.

Nghe vậy, đối tượng bảo: “Nếu giờ không đi gặp thì sẽ không còn cơ hội nữa”. Nhưng khi mọi người đến nhà nghỉ mà Linh hẹn thì hắn lại không có ở đó. Khoảng 23h ngày 15/8, Linh nhắn tin yêu cầu nạn nhân đến nhà nghỉ bằng xe taxi không được đi xe ôm vì sợ người nhà đóng giả. 

Trên đường đi, gã tiếp tục đổi địa điểm tới nhà nghỉ. Tới khoảng 0h ngày 16/8, chị Năm đến trước cổng nhà nghỉ gọi điện báo cho Linh. Tên lừa đảo cho biết hắn đang ở phòng số 5 và yêu cầu chị đi lên phòng.

Không ngờ, Linh vẫn chưa vào trong thuê phòng mà ở một con hẻm ngay hông nhà nghỉ theo dõi mọi diễn biến của bị hại. Thấy Năm vẫn ngồi trên xe taxi, hắn nóng ruột gọi điện hỏi: “Sao ngồi trên xe mãi không chịu vào thuê phòng”. Chị Năm nhanh trí trả lời: “Anh thấy em à. Anh ra ngoài đón em đi, không có chứng minh sao em vào trong được” rồi ngồi lì ở ghế đá trước sảnh nhà nghỉ.

Đối tượng có vẻ sốt ruột nhắn tin lại bảo chị Năm hãy đi vào con hẻm bên hông nhà nghỉ hắn sẽ ra đón. 

“Con hẻm rất tối, tôi sợ đi vào trong hắn sẽ khống chế nên ra hiệu cho hai hiệp sĩ đi vào trong trước còn mình chỉ đứng đầu hẻm nơi có ánh sáng để mọi người tiện quan sát tiếp tục gọi cho hắn nói sợ tối không dám vào. Một lúc sau thì các hiệp sĩ thuộc Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) báo là đã bắt được hắn rồi. Lúc đó tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, nạn nhân vẫn chưa hết sợ hãi nhớ lại.

Kiểm tra trong người đối tượng, cơ quan công an cũng thu giữ một con dao nhọn và nhiều giấy tờ cầm đồ liên quan đến các tài sản khác. Qua làm việc, Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo để chiếm đoạt chiếc xe của chị Năm. 

Hắn cho biết, sau khi lấy được xe đã đem đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Bình Chuẩn cầm lấy 8 triệu đồng. Riêng con dao, Linh chỉ thừa nhận là mang theo để phòng thân. Đối tượng sau đó đã được bàn giao cho Công an TX.Thuận An để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

(Theo Pháp luật Việt Nam)