- Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kinh phí cải tạo 127 vòm cầu đường sắt (từ Phùng Hưng - Ga Long Biên) gần 100 tỷ đồng và do đơn vị tư nhân đầu tư.

Tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT mới đây, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT đã bày tỏ nhất trí việc Hà Nội dự kiến đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.

{keywords}

Gần 100 tỷ đồng đục thông 127 vòm cầu trăm tuổi Hà thành

127 vòm cầu này được xây dựng cách đây trên 100 năm. Trước đây các vòm cầu rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên Hà Nội đã cho xây bịt kín. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi có kế hoạch, TP đã giao cho quận Hoàn Kiếm mời nhà tư vấn của Pháp đánh giá lại kết cấu của các vòm cầu đường sắt. Nhà tư vấn đến từ Pháp đã tìm lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến các vòm cầu này được lưu trữ tại Pháp.

“Bước đầu họ đánh giá việc cải tạo các vòm cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu đường sắt”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, để đảm bảo kết cấu đường sắt, nếu được Bộ GTVT chấp thuận, TP Hà Nội sẽ chỉ đạo quận Hoàn Kiếm phối hợp với đơn vị liên quan đục thông 1 vòm cầu để đánh giá tác động trước khi làm toàn bộ 127 vòm cầu.

Ông cho hay, nếu đủ tiêu chuẩn, TP sẽ làm trước đoạn từ Hàng Giấy đến phố Gầm Cầu. Các vòm cầu còn lại từ Hàng Giấy xuống Phùng Hưng do ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên sẽ thực hiện sau.

Lãnh đạo TP cho hay, theo dự toán nếu cải tạo 127 vòm cầu này sẽ tạo ra diện tích là 3.600m2. Sau khi đục thông, các vòm cầu sẽ được quy hoạch thành điểm bán hàng, phố đi bộ, không gian văn hóa phục vụ du khách.

Toàn bộ kinh phí cải tạo 127 vòm cầu này hết chưa đến 100 tỷ đồng và do đơn vị tư nhân đầu tư, quản lý và thu hồi vốn.

127 vòm cầu trăm tuổi Hà thành trước phút đục thông

127 vòm cầu trăm tuổi Hà thành trước phút đục thông

Hà Nội sẽ khôi phục 127 vòm cầu bị bịt kín từ nhiều năm qua, tạo thành không gian công cộng.

Cầu Long Biên sẽ thành cầu đi bộ

Cầu Long Biên sẽ thành cầu đi bộ

Cầu Long Biên sẽ được nâng cấp cải tạo thành cầu cho đường đi bộ riêng.

Cầu Long Biên vào đợt đại tu lớn nhất thế kỷ

Cầu Long Biên vào đợt đại tu lớn nhất thế kỷ

Với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng, trong năm 2015, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, thay thế nhiều bộ phận nhằm gia cố công trình lịch sử đã vắt qua 3 thế kỷ. 

'Nên khai thác cầu Long Biên như 1 bảo tàng di sản'

'Nên khai thác cầu Long Biên như 1 bảo tàng di sản'

“Cầu Long Biên hiện nay là di sản kiến trúc đô thị nhưng không thể bảo tồn và sử dụng cho quy hoạch giao thông đô thị. Chỉ nên nghĩ khai thác bảo tàng di sản này”.

 

Hương Quỳnh