Ngày 22/2, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, đã đình chỉ chức danh Chánh TTGT và cắt chức một Đội trưởng TTGT vì không kiểm soát được tình hình xe quá tải trên địa bàn.

{keywords}

Xe quá khổ, quá tải do Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai chụp tại Nhà máy đường An Khê

Cụ thể, Chánh TTGT Tạ Quang Hùng bị đình chỉ 30 ngày (22/2- 22/3); Đội trưởng Đội TTGT số 2 Nguyễn Hữu Trọng bị cách chức. Đồng thời, Giám đốc Sở GTVT giao trách nhiệm điều hành cho ông Nguyễn Đăng Hưng, Phó Chánh TTGT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về vấn đề kiểm soát ATGT trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Bị truy vấn, chỉ biết gãi đầu kêu “khó”

Ông Quế cho biết: “Trong hai ngày 20-21/2, tôi và một đồng chí của cơ quan đã thuê xe biển trắng để thị sát tình hình xe quá khổ, quá tải ở nhiều tuyến đường trên địa bàn. Quá trình thị sát phát hiện nhiều xe tải vi phạm vẫn hoạt động và diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, đối với xe chở mía quá khổ, quá tải vẫn liên tục hoạt động trên địa bàn TX An Khê. Ngoài ra, nhiều xe chở gỗ rừng và gỗ cao su có dấu hiệu quá khổ, quá tải cũng hoạt động nhiều trên các tuyến đường vận chuyển từ huyện Đức Cơ qua TP Pleiku dọc theo QL19 và đường Hồ Chí Minh”.

Trong buổi họp với lực lượng TTGT của Sở vào sáng 22/2, ông Tạ Quang Hùng, Chánh TTGT có báo cáo về tình hình công tác của lực lượng TTGT với lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, do không nắm bắt được tình hình thực tế nên khi bị truy vấn thì nêu các lý do là “quá khó xử lý”, “lực lượng mỏng”.

Trong khi đó, tại địa phận TX An Khê, qua quá trình theo dõi của ông Quế thì việc xe mía quá tải vẫn lộng hành từ các tuyến đường tỉnh lộ, đường Trường Sơn Đông vào nhập hàng ở nhà máy đường An Khê vẫn diễn biến phức tạp. “Báo cáo của ông Hùng cùng với việc thu thập thông tin của tôi đủ để cho thấy là một người thiếu trách nhiệm đối với nhiệm vụ của Nhà nước giao.

Quá trình làm việc, các cán bộ của TTGT cũng nêu việc ông Hùng có sự quản lý nhân sự lỏng lẻo. Các cán bộ của cơ quan TTGT cấp dưới của ông Hùng cũng cho biết, Chánh thanh tra này ít ra ngoài để đôn đốc, giám sát nhân viên làm việc”, ông Quế cho biết.

Làm chơi ăn thật

Đối với hoạt động công tác của lực lượng TTGT, ông Quế cho rằng, vẫn còn hình thức, chưa đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ. Đơn cử như từ ngày 29 đến mùng 3 Tết (8-10/2) lực lượng này hoàn toàn nghỉ Tết. Đến ngày mùng 4 Tết (11/2), TTGT ra quân đầu năm, nhưng thực tế bắt đầu công việc từ lúc 8h30 đến 10h sáng thì về nghỉ. Hoặc, việc lực lượng TTGT mỏng nhưng công tác chỉ đạo điều hành lại không hiệu quả trong nhiều năm nay.

Ông Quế cho rằng, việc đình chỉ và cách chức đối với các chức danh lãnh đạo của cơ quan TTGT nhằm siết lại kỷ cương và trách nhiệm công vụ. Đồng thời, Sở GTVT tỉnh Gia Lai sẽ định kỳ mỗi tháng tổ chức họp chuyên đề rút kinh nghiệm trong công tác. Những vấn đề tồn đọng sẽ tiếp tục có những hướng khắc phục hiệu quả.

“Trước đó, Nhà máy mía đường An Khê cũng cam kết với UBND tỉnh Gia Lai về việc không thu mua mía đối với xe chở hàng vào nhà máy nếu phát hiện quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn ùn ùn vào nhà máy rõ ràng là đã vi phạm cam kết”, ông Quế nói và cho biết thêm, sắp tới sẽ tham mưu với UBND tỉnh Gia Lai và Bộ Công thương để xử lý đối với việc nhà máy mía đường vi phạm cam kết.

(Theo Giao thông)