- Hàng loạt tồn tại gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT thảm khốc trên tuyến đường này trong thời gian qua.

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác toàn tuyến (ngày 21/9/2014), đã xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán nước mui… lấn chiếm trái phép hành lang an toàn giao thông, tạo thành điểm dừng đỗ trái phép cho các phương tiện, làm mất mỹ quan hai bên đường và đặc biệt là gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, trốn phí.

{keywords}
Một vụ tai nạn trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bên cạnh đó, cũng tồn tại tình trạng phương tiện dừng đỗ trái phép trên cao tốc đón trả khách; người dân hai bên đường phá hàng rào, hộ lan, phớt lờ quy định cố tình đi xe máy vào đường cao tốc; chăn thả trâu bò, trồng hoa màu trong hành lang đường bộ cao tốc và lên đường cao tốc để tham gia giao thông và bắt xe khách...

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến 10 vụ tai nạn giao thông khiến 11 người chết và 5 người bị thương; trong đó, riêng năm 2015, xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 2 người bị thương.

Ông Chung cho biết, Tổng công ty thường xuyên tiến hành rà soát các vị trí điểm mở và vị trí hàng rào bị phá dỡ, áp dụng nhiều biện pháp xử lý, tuy nhiên do ý thức của một số người dân chưa cao nên vẫn tồn tại tình trạng một số vị trí sau khi hàn, sửa chữa hàng rào, người dân tiếp tục phá dỡ trái phép.

Điển hình như tại Km55+400, VEC phải gia cố lại hàng rào tới 18 lần; tại vị trí Km97+800, dân phá đi phá lại hàng rào thép gai, B40 tới 16 lần sau khi VEC gia cố…

Trên đoạn tuyến Km149+705 – Km244+570 còn tồn tại 14 vị trí hàng rào bị phá dỡ, trong đó có 6 vị trí sau khi sửa chữa người dân vẫn tiếp tục phá dỡ.

Trong năm 2015, riêng ở đoạn tuyến Km149+705 – Km244+570, VEC đã phải tiến hành hàn đóng, sửa chữa hơn 200 vị trí hàng rào dây thép gai, B40 do người dân tự ý phá dỡ nhiều lần.

Ông Chung cũng cho biết: Đối với các vị trí hàng rào bị phá dỡ, VEC đã làm việc với chính quyền địa phương xác nhận về sự việc này cũng như gửi công văn tới UBND, công an các huyện/xã dọc tuyến đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng người dân mở hàng quán, kinh doanh trái phép đoạn qua địa phận quản lý của huyện/xã; phối hợp xử lý tình trạng người dân vi phạm hành lang chăn thả bò, lên đường bắt xe đoạn tuyến qua địa phận các xã.

Tuy nhiên, thực tế tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Xử nghiêm xe khách đi ngược chiều

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm xe khách đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai được báo VietNamNet phản ánh ngày 8/3.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn Phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã tiến hành kiểm tra hệ thống camera giám sát, xác minh đó là xe khách của nhà xe Tiến Hồng, BKS19B-009.70.

Đây là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông trên đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên và bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị:

Cục CSGT tiến hành xác minh thông tin và xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc trên.

Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT tỉnh Phú Thọ tiến hành tổng hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với nhà xe Tiến Hồng.

Gia Văn