Theo GĐ Sở Xây dựng HN Lê Văn Dục, nhiều khi phát triển tự nhiên còn đẹp hơn cắt tỉa cây xanh tròn vuông.

Tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội sáng nay, vấn đề cắt tỉa cây xanh được gửi đến Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục.

Theo ĐB Vũ Ngọc Anh (Nam Từ Liêm), TP cho biết việc tạm dừng duy trì chăm sóc cây xanh, thảm cỏ thời gian qua là để xây dựng quy trình, định mức, đơn giá hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức đấu thầu, đặt hàng.

{keywords}

ĐB Vũ Ngọc Anh

"Nhưng thời gian qua, một số thảm cỏ ở dải phân cách, vườn hoa không được chăm sóc tốt. Cây cỏ mọc tràn ra lề đường, nhiều cây bị chết dẫn đến ảnh hưởng mỹ quan đô thị", ĐB Ngọc Anh nói.

Ông đề nghị UBND TP HN cần có giải pháp khắc phục ngay vấn đề này, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến dần.

Giám đốc Sở Xây dựng HN Lê Văn Dục cho hay, việc duy trì hệ thống công viên cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ đã triển khai nhiều giải pháp với định hướng TP ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

{keywords}

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục

Tuy nhiên giai đoạn chuyển tiếp trước có rất nhiều công ty triển khai trên mỗi một mảnh, nay TP đã kiện toàn chỉ có duy nhất công ty TNHH MTV cây xanh triển khai toàn bộ việc đó.

Theo ông Dục, từ 1/10, TP triển khai tiếp nhận của các DN này, đồng thời tăng cường cơ giới hóa về công tác cắt tỉa cây xanh, giảm chi cho ngân sách.

"Tôi hi vọng với những giải pháp căn cơ trong thời gian tới, việc cắt tỉa cây xanh sẽ có 3 mức, trong TP, trung tâm TP, vườn hoa cây xanh thảm cỏ đảm bảo cảnh quan. 

Còn đối với những khu vực ở xa, những tuyến đường hệ thống giao thông của người dân không có, chúng ta giảm cường độ, giảm tần suất đảm bảo duy trì, giảm chi phí cho ngân sách nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường", ông Dục nói.

Cũng theo ông Dục, "nhiều khi phát triển tự nhiên còn đẹp hơn cắt tỉa cây xanh tròn vuông".

Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải