- "Tôi ngạc nhiên khi báo chí đưa tin đoàn kiểm tra đã hoàn thành và có kết luận “không vi phạm” tại một doanh nghiệp đa cấp nằm trong danh sách được thanh, kiểm tra” - ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) nói tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ này chiều nay.

Ông Nam cho biết, đầu tháng 3/2016, Bộ Công thương đã ra quyết định thành lập đoàn thanh kiểm tra đối với 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang hoạt động. Đoàn thanh tra có sự tham gia của cả đại diện Bộ Công an.

{keywords}

Theo ông Nam, quy định hiện nay, trong vòng 45 ngày mới có báo cáo kết luận cuối cùng. Nếu vụ việc phức tạp có thể kéo dài thêm 30 ngày nữa.

“Như vậy, phải giữa tháng 6 mới có báo cáo kết luận cuối cùng", ông Nam cho hay.

Tuy nhiên, ông tỏ ra rất ngạc nhiên khi báo chí có thông tin rằng Cục Quản lý cạnh tranh đã có kết luận "không vi phạm" tại công ty Thiên Ngọc Minh Uy, 1 trong 7 doanh nghiệp được thanh, kiểm tra.

"Tôi ngạc nhiên khi báo chí đưa tin đoàn kiểm tra đã hoàn thành và có kết luận “không vi phạm” tại một doanh nghiệp đa cấp nằm trong danh sách được thanh, kiểm tra”, ông Nam nói và khẳng định: “Đây không phải là ý kiến chính thức của Cục. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định chính thức nào và đang làm việc để tổng hợp và ra quyết định cuối cùng”.

Theo ông Nam, để chấn chỉnh lại hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công thương đang tăng cường triển khai thanh kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền và tập trung sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, Bộ đẩy mạnh tuyên truyền trên để cảnh báo người dân về các hành vi bán hàng đa cấp bất chính để ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc. Bộ cũng đăng tải thông tin các doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép cho người dân biết.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh đang đề xuất trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 42 về kinh doanh bán hàng đa cấp. Dự kiến cuối tháng 5 sẽ có dự thảo sửa đổi theo hướng siết chặt hơn nữa bán hàng đa cấp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, đoàn công tác kiểm tra 7 doanh nghiệp chưa kết thúc. Hiện, Bộ Công thương đang quyết liệt, phối hợp với các cơ quan thẩm quyền tại địa phương đưa hoạt động đa cấp vào quy củ theo các quy định pháp luật.

Thu Hằng