Khoảng 20h45 tối nay (13/10) - phòng kĩ thuật tầng 25 tòa nhà VP5, bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ bốc khói khiến hàng trăm người hốt hoảng.

{keywords}
Ảnh: Hải Phong

Phóng viên VietNamNet tại hiện trường cho biết, đám cháy xuất phát từ cầu thang bộ tầng 25 tòa nhà VP5 (do Công ty xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư). Tuy nhiên bảo vệ đã phát hiện kịp thời.

Nghe chuông báo cháy, toàn bộ cư dân tòa nhà quá hoảng sợ chạy hết xuống sân.

{keywords}
{keywords}
Ảnh: Hải Phong

Theo ông Lê Văn Đức, phụ trách quản lý tòa nhà cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do một hộ dân ở tầng 27 đốt vàng mã sau khi thắp hương đã trút tro vào hố tăng áp cầu thang bộ.

3 xe cứu hỏa đã lập tức chạy đến hiện trường. Nhóm khoảng 4 - 5 lính cứu hỏa đứng trao đổi về nguyên nhân của vụ cháy chìa ra hình ảnh có rác vương vãi vừa chụp được tại phòng kỹ thuật.

XEM CLIP:

Một người đàn ông bế cậu con trai 4 tuổi chạy bộ từ tầng 9 xuống sân sau khi nghe tiếng chuông báo cháy. Anh cho biết: "Hầu hết những vị trí thiết kế của tòa nhà để bơm áp lực vào quạt gió đều đang trống. Tôi hi vọng sau sự cố này, chủ đầu tư sẽ trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy".

Đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng sau đó, nhưng người dân của tòa nhà chưa hết âu lo và bàn tán. Để trấn an, quản lý tòa nhà đã dùng loa đề nghị người dân giải tán, không tụ tập trước sân.

{keywords}
{keywords}
Ảnh: H.Anh

Anh Thanh Hải, một cư dân sống ở tòa nhà 7A (do Tổng Công ty xây dựng và phát triển nhà Hà Nội - HUD - làm chủ đầu tư), một tòa nhà cạnh tòa VP5 cho biết: "Khi nghe tiếng còi cứu hỏa, tôi tưởng là tòa nhà bên đang diễn tập phòng cháy chữa cháy, sau sự kiện cháy ở chung cư Xa La. Còn các tòa nhà do công ty HUD đầu tư, như tòa nhà 7B,  cũng đã có lịch thông báo cho dân diễn tập phòng cháy chữa cháy vào ngày 15/10".

Trong khoảng 30 phút đầu, người dân tụ tập rất đông ở sân tòa nhà VP5. Sau khi loa thông báo của ban quản lý tòa nhà xác nhận không còn sự cố nguy hiểm, người dân mới lục tục quay trở lên nhà.

Do dân dồn xuống đông nên nhiều người phải xếp hàng chờ thang máy. Đến khoảng 21h40 thì đám đông mới vãn.

{keywords}
Ảnh: H.Anh

Tòa nhà VP5 gồm 33 tầng. Vào tối 11/10 vừa qua, tòa nhà CT4A (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cũng đã xảy ra cháy lớn, thiêu rụi gần 300 xe máy, 1 ô tô. Trước đó vào ngày 16/9, chung cư HH4A Linh Đàm cũng bị "bà hỏa" viếng thăm.

Như vậy chỉ trong vòng 1 tháng, tại các tòa nhà của DN tư nhân đã xảy ra liên tiếp 3 vụ hỏa hoạn. Cả 3 đều là những chung cư giá rẻ.

Lý giải nguyên nhân cháy, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn cho biết do đầu tư không đầy đủ, không chấp hành những kiến nghị về giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc.

"Trong quá trình kiểm tra, việc tiếp thu kiến nghị của cơ quan PCCC là không được tốt, thiếu tinh thần trách nhiệm với đảm bảo các công trình và đảm bảo PCCC cho người dân sinh sống, chỉ tập trung vào bán căn hộ. Những kiến nghị của PCCC không thực hiện nghiêm túc, có tính chất chống đối kiến nghị của cơ quan PCCC. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND TP, đồng thời kiến nghị TP không cấp phép cho tổ chức xây dựng các công trình khi chưa khắc phục xong những tồn tại", ông Sơn nói.

{keywords}
Hàng trăm người dân hoảng sợ chạy xuống sân chung cư. Ảnh: Thu Lý

{keywords}
Ảnh: Ngọc Nhung

{keywords}
Ảnh: Ngọc Nhung

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

N.Lê - H.Anh - H.Duyên - T.Hạnh - H.Nhì - N.Tiến