Gần chục cây xà cừ cổ thụ trên đường Bưởi (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) đã bị chặt hạ trong vài ngày qua. Ghi nhận từ một số người dân sống tại khu vực đường Bưởi cho biết từ ngày 29/11 vừa qua, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội bắt đầu cho nhân viên tới chặt hạ các cây xà cừ cổ thụ trên tuyến đường này.

{keywords}

Ông Vũ Hoành (63 tuổi), cho hay các cây xà cừ tại đường Bưởi đều là cây cổ thụ, có tuổi đời tới 50-60 năm. Hiện phần lớn số cây bên phần đường giáp với công trình thi công xây dựng đều đã bị chặt hạ, chỉ còn lại các cây phía giáp với nhà các hộ dân. 

{keywords}

“Mấy ngày nay thấy công nhân rầm rộ đến chặt, xẻ rồi mang cây đi. Trồng mấy chục năm mới được một cây, thế mà chặt một lúc là xong. Chúng tôi sống ở đây lâu, nhìn thấy tiếc lắm, bao giờ mới trồng lại được một cây như thế”  - ông Hoành chia sẻ. 

{keywords}

Được biết việc tiếp tục chặt hạ hàng loạt các cây xà cừ cổ thụ trên nhằm phục vụ thi công tuyến đường Vành đai 2. Trong thời gian tới, khoảng 20 cây xà cừ tại tuyến đường Láng (đoạn từ Cầu Giấy đến siêu thị Trần Anh) sẽ bị đốn hạ.


{keywords}

Trước đó, vào các tháng 1 và 3-2015, nhiều cây xà cừ khác trên tuyến đường này cũng đã bị chặt hạ để phục vụ cho dự án. Ảnh: Cành lá  còn lại sau khi cây bị chặt hạ.

{keywords}

 Các cây cổ thụ chỉ còn trơ lại phần thân, đang chờ bị đốn hạ nốt.

{keywords}

{keywords}

Trước đó, hàng loạt các cây xà cừ cổ thụ trên tuyến đường này cũng bị chặt hạ để phục vụ dự án. 

Ban Quản lý dự án Đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa lý giải thông tin về việc chặt hạ các cây xà cừ trong phạm vi chỉ giới đường đỏ công trình đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy.

Theo ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, hiện nay, đơn vị đang tập trung triển khai thi công công trình đường Vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy để đảm bảo thông xe tuyến chính trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trên tuyến (đoạn Đội Cấn - Bưởi) hiện còn một số cây xanh (8 cây xà cừ) nằm trong phạm vi lòng đường thuộc đường gom trái, gần tường chắn cầu T11. Số cây này đã được Sở Xây dựng cấp phép và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đang tiến hành chặt hạ.

“Đây là số cây xanh buộc phải chặt hạ để thi công công trình vi phạm cây xanh nằm trong lòng đường gom trái xây mới. Khi thi công đường phải tiến hành hạ cốt (từ 0,9-1m) để thi công kết cấu nền và mặt đường mới. Hơn nữa, cây nằm sát tường chắn, nếu không chặt hạ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tường chắn sau này và sẽ không thi công được hệ thống thoát nước mặt đường đồng thời gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông hướng lên, xuống khu vực cầu T11,” ông Vũ Hà cho hay.

Ngoài ra, trên phạm vi đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến siêu thị Trần Anh còn khoảng 20 cây cũng cần được chặt hạ để thi công tường chắn và đường dẫn đầu cầu của cầu vượt Cầu Giấy (đường lên và xuống cầu vượt Cầu Giấy). Số cây này hiện đang được Ban Quản lý dự án phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội tiến hành các thủ tục chặt hạ nhằm đảm bảo phục vụ thi công công trình.

“Việc chặt hạ số cây xanh nêu trên là bất khả kháng do nằm trong chỉ giới đường đỏ công trình đường Vành đai 2,” ông Vũ Hà khẳng định.

(Theo TTXVN)

(Theo Pháp luật TP.HCM)