- Để xảy ra vụ việc của bà Châu Thị Thu Nga, Hà Nội cho biết sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo các sở ngành, cá nhân liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Nhiều câu hỏi quanh vụ việc liên quan đến bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH đoàn Hà Nội bị bắt giữ tối 7/1 được gửi tới đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay.

Trả lời vấn đề này, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra bắt bà Châu Thị Thu Nga do những sai phạm quản lý đất đai và có dấu hiệu lừa đảo về huy động vốn của nhân dân và doanh nghiệp tổ chức, đặc biệt dự án B5 Cầu Diễn.

{keywords}
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy HN Phan Đăng Long

Theo ông Long, dấu hiệu sai phạm một số dự án của bà Nga đã có từ lâu và đã được TP chỉ đạo thanh tra làm rõ. Tháng 10/2014, Ban cán sự Đảng UBND TP đã báo cáo kết quả thanh tra dự án tại B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và một số dự án khác do công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group, trong đó chỉ rõ sai phạm các sở ngành liên quan.

Cụ thể, đối với Sở NN&PTNT Hà Nội, trong năm 2008 có văn bản đồng ý đề nghị của công ty HAIC xin được chuyển mục đích sử dụng 20.000m2 đất tại khu B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Housing Group để lập và thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn” đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án xây dựng công trình khu tái định cư CT1 và CT5.

Sở KH&ĐT có liên quan đến việc đề xuất UBND TP Hà Nội cho liên doanh nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng công trình tại ô đất CT5 khu B5 Cầu Diễn và cho phép liên doanh được tiếp nhận hồ sơ dự án từ Sở GTVT nhưng lại chưa kiểm tra, đôn đốc quyết liệt nhà đầu tư triển khai các thủ tục thực hiện dự án.

Cũng theo Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, việc Sở QHKT chấp thuận đề xuất của Housing Group điều chỉnh cục bộ khu đất 132 Nguyễn Trãi từ chức năng sử dụng đất công cộng sang đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng trong khi công ty không phải chủ thể sử dụng đất, chủ dự án mà chỉ dựa trên cơ sở hợp đồng ủy quyền giữa tổng công ty thương mại Hà Nội với Housing Group là chưa đảm bảo quy định...

Về việc bà Nga lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện dự án, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng thừa nhận "không phải là không có trách nhiệm của các sở ngành".

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Minh Thăng

"TP đã giao các sở ngành chỉ rõ đơn vị nào sai phạm đến đâu trong vấn đề tạo kẽ hở hoặc để xảy ra không phát hiện kịp thời thì phải làm rõ, trách nhiệm tổ chức cá nhân đến đâu cũng phải làm rõ", ông Long cho biết.

Ông Long cũng cho rằng mọi kết luận vẫn phải chờ cơ quan cảnh sát điều tra. "Cho đến giờ phút này, việc bà Nga có lừa đảo hay không vẫn phải chờ kết luận điều tra, hiện mới là dấu hiệu lừa đảo".

Đề cập đến trách nhiệm của đơn vị khi để một cá nhân vượt qua hàng rào kiểm soát chất lượng, ông Long cho hay: "Có thể trước đây người ta tốt hoặc thậm chí không tốt nhưng họ giấu mình hay cũng có thể vì không khách quan, biết người ta sai phạm, không tốt vẫn cố tình giới thiệu lại là chuyện khác".

Nhấn mạnh việc bà Nga vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ông Long cho biết qua vụ việc này Hà Nội cũng "hết sức rút kinh nghiệm".

Hồng Nhì