- Hải Phòng đang tổng kiểm tra, rà soát lại vụ cưỡng chế đầm của hộ Đoàn Văn Vươn để có hướng xử lý - phó Chủ tịch TP Đỗ Trung Thoại nói.

Trao đổi với VietNamNet qua điện thoại chiều qua (31/1), ông Đỗ Trung Thoại cho hay lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc gấp rút kiểm tra toàn bộ sự việc liên quan đến vụ cưỡng chế đầm bãi của hộ Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại. Ảnh: Kiên Trung

Về thông tin cá nhân ông phát ngôn hôm 17/1 “việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai”, ông Thoại đính chính: “Nguyên văn câu nói đầy đủ của tôi là: theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng gửi lên UBND TP Hải Phòng, việc phá nhà ông Vươn là do một số người dân bức xúc. Một số tờ báo đã dẫn không đầy đủ ý này của tôi. Điều này làm tôi rất buồn”.

Ông Thoại khẳng định thêm: “Thông tin này là từ báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng gửi UBND TP chứ không phải là ý kiến của cá nhân tôi”.

Đối với các nội dung: hội đồng cưỡng chế cưỡng chế “nhầm” thêm 21ha đầm không nằm trong QĐ 461; việc phá hủy nhà cửa của anh em Vươn, Quý; việc tài sản, thủy hải sản trong đầm của Đoàn Văn Vươn bị khai thác, vơ vét trái phép…, ông Thoại cho biết: Hải Phòng đã giao cho các ban ngành gấp rút kiểm tra lại toàn bộ sự việc để có báo cáo lên UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Hiện trạng đầm bãi của Đoàn Văn Vươn sau khi cưỡng chế. Ảnh: Kiên Trung

Đối với hoàn cảnh khó khăn của vợ con Vươn, Quý; mẹ con các chị Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Hiền phải dựng lều ở tạm trên nền cũ của ngôi nhà hai tầng đã bị phá hủy, không còn bất cứ tài sản gì…, ông Thoại nói đã giao cho các ban ngành điều tra tìm hiểu, trên cơ sở đó mới có phương án hỗ trợ mẹ con các chị.

Nhiều ý kiến cho rằng, tại sao không cho mẹ con chị Thương, chị Hiền ở tạm trong khu nhà Thanh niên xung phong, dù khu nhà này ở gần khu đầm của Đoàn Văn Vươn, và thường xuyên khóa cửa.

Kể từ sau ngày cưỡng chế (ngày 5/1), lực lượng dân quân tự vệ, công an xã túc trực, chốt giữ không cho ai ra vào khu đầm đã ở trong ngôi nhà này.

Khi được hỏi về thông tin, có hay không bàn tay của “xã hội đen” trong vụ cưỡng chế đầm bãi của Đoàn Văn Vươn như một số tờ báo đưa tin, ông Thoại trả lời: Tôi không hay biết việc đó. Tôi nghĩ, không có chuyện chính quyền huyện Tiên Lãng mượn “xã hội đen” vào cưỡng chế. Sự việc này sẽ phải điều tra thật kỹ càng mới có thể kết luận và có phương án xử lý.

Hiện tại, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đang yêu cầu các ban ngành gấp rút kiểm tra toàn bộ sự việc liên quan, và báo cáo UB trong thời gian sớm nhất. Căn cứ trên báo cáo cụ thể và chi tiết này, UBND TP mới đưa ra phương hướng xử lý toàn bộ vụ việc, kể cả việc xử lý những sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo đó, việc tổng kiểm tra, rà soát này sẽ tiến hành đối với cả ba giai đoạn: trước, trong và sau khi cưỡng chế.

Ngày 18/1, Thường vụ huyện ủy Tiên Lãng đã có thông báo số 29-TB/HU về Kết luận của Ban Thường vụ huyện ủy liên quan việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đã hết hạn giao đất tại khu vực bãi ngoài cống Rộc, xã Vinh Quang do Bí thư huyện ủy Bùi Thế Nghĩa ký.

Theo thông báo này: Trong quá trình sử dụng, ông Đoàn Văn Vươn đã có vi phạm vào việc chặt phá rừng cây chắn sóng (ngày 20/12/2001, UBND xã Vinh Quang đã có báo cáo số 02/BC-UBND về việc phá rừng chắn sóng của ông Đoàn Văn Vươn).

Khi có các QĐ 460, 461 về việc thu hồi hai khu đầm 21ha và 19,3ha, ông Đoàn Văn Vươn đã có khiếu nại QĐ số 461. Ngày 16/9/2009, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành QĐ số 1237/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại quyết định thu hồi đất đối với ông Vươn.

Không đồng ý với QĐ giải quyết khiếu nại của UBND huyện, ông Vươn khởi kiện vụ án hành chính. Ngày 27/01/2010, TAND huyện Tiên Lãng đã đưa ra xét xử sơ thẩm; bác đơn khởi kiện của Đoàn Văn Vươn và giữ nguyên QĐ thu hồi đất.

Ông Vươn có đơn kháng cáo. Tòa Hành chính TAND TP Hải Phòng đã thụ lý hồ sơ. Trước khi mở phiên tòa phúc thẩm, ông Vươn rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo nên ngày 22/4/2010, TAND TP Hải Phòng đình chỉ việc xét xử phúc thẩm vụ án hành chính.

Sau QĐ đình chỉ xét xử phúc thẩm này, UBND huyện đã 8 lần gửi thông báo và tổ chức làm việc với ông Đoàn Văn Vươn. Nếu ông Đoàn Văn Vươn có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì phải làm các thủ tục để đề nghị thuê lại đất theo đúng quy định hiện hành, nhưng ông Vươn đã cố tình không chấp hành mà yêu cầu UBND huyện phải giao đất cho ông trước khi thực hiện QĐ số 461.

Việc ông Vươn yêu cầu huyện giao 40,3ha đất bãi bồi ve biển vào mục đích nuôi trồng thủy sản bằng hình thức giao đất nông nghiệp sử dụng lâu dài cho các hộ nông dân là không có cơ sở vì bản thân hộ gia đình ông Vươn không có hộ khẩu thường trú tại xã Vinh Quang.

Theo nhiều người dân xã Vinh Quang, trước Tết, thông báo này được đọc trên Đài phát thanh huyện nhiều lần.

Nhiều người dân khẳng định hầu hết khu vực rừng bần, sú, vẹt… trong phạm vi 40,3ha đầm do Đoàn Văn Vươn quai đê, lấn biển tạo nên, đều do gia đình Đoàn Văn Vươn trồng hàng chục năm trước đó, tính từ thời điểm Đoàn Văn Vươn quyết định “đổ tiền xuống biển”.

Thông báo số 29 của Ban Thường vụ huyện ủy Tiên Lãng cũng cho biết: Ngày 25/11/2011, UBND huyện ban hành QĐ 3312 về việc thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế do phó Chủ tịch huyện phụ trách nông nghiệp làm trưởng ban; đồng thời đã lập các tổ công tác như tổ bảo vệ, tổ kiểm kê, kê biên, niêm phong tài sản; tổ tháo dỡ, cắm mốc bàn giao diện tích thu hồi cho UBND xã Vinh Quang quản lý, sử dụng.

Kiên Trung

Chiều 31/1, đoàn công tác Bộ TN&MT đã làm việc buổi đầu tiên với UBND huyện Tiên Lãng về vụ cưỡng chế đầm của gia đình Đoàn Văn Vươn.
 
Phó Chủ tịch Hội Nghề cá VN Võ Văn Trác cho rằng luật thế nào thì cũng phải nhìn vào thực tế là người dân đã bỏ công sức lao động, đóng góp cho xã hội.

MTTQ Việt Nam sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ cử các cơ quan chức năng: Công an, Toà án, Thanh tra… vào xác minh vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng.
 
Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
 
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho rằng, trong vụ cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng - Hải Phòng, chính quyền huyện, xã đều sai và đây là bài học mà chính quyền cả nước phải rút kinh nghiệm.