Sáng 19/9, đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ làm việc với thành phố Hải Phòng kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và rà soát, xác định những bất cập trong thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cùng dự có Thứ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư, Nội vụ; lãnh đạo VCCI, Tổng cục Hải quan, Viện Kinh tế Việt Nam, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, một số hiệp hội doanh nghiệp…

Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; lãnh đạo các ngành; Cục Hải quan Hải Phòng…

{keywords}
Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc với Tổ công tác của Chính phủ.

Hải Phòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao

Từ ngày 1-1-2017 đến ngày 10- 9- 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Hải Phòng 245 nhiệm vụ. UBND thành phố hoàn thành 193 nhiệm vụ đúng thời hạn. Còn lại 52 nhiệm vụ đang giải quyết trong thời hạn cho phép. Việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ Chính phủ giao cùng với những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện các công việc trọng tâm của thành phố có tác động tích cực. 9 tháng qua, thành phố hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Thành phố ban hành quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các cấp, rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành, nên tuy khối lượng công việc nhiều vẫn cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, thành phố vẫn có một số khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với các nhiệm vụ không quy định rõ thời hạn hoặc thời gian thực hiện nhiều năm, nên khi chỉ đạo sẽ khó cụ thể và khó xác định thời điểm kết thúc.

Thành phố Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ động giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với các trường hợp người dân nộp tiền sử dụng đất trước đây nhưng chưa được giao đất, giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài. Đề nghị được thí điểm đổi mới tuyển dụng công chức. Giải quyết dứt điểm kiến nghị của Công ty CP 19- 9 liên quan dự án đầu tư mở rộng cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ)…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hoan nghênh, đánh giá cao sự phát triển của thành phố Hải Phòng. Thời gian qua, đồng chí theo dõi sát sao và rất vui mừng chứng kiến những thành công của Hải Phòng, ấn tượng sâu sắc về tốc độ tăng trưởng và sự đổi mới, quyết liệt trong hành động, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng chí ghi nhận Hải Phòng đi trước một bước trong cải cách hành chính, sớm thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; thành lập Phòng kiểm tra, giám sát và thi đua khen thưởng… Với sự năng động, tích cực, có nhiều cơ chế đột phá, Hải Phòng thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư, thực hiện nhiều dự án, công trình lớn, có vai trò quyết định đối với sự phát triển của thành phố. Đồng chí ghi nhận và biểu dương Hải Phòng hoàn thành tốt, đúng thời hạn nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hải Phòng quan tâm thực hiện tốt và tạo ra đột phá lớn trong phát triển đô thị, xứng đáng là đô thị loại 1 cấp quốc gia, đô thị trung tâm, có tầm nhìn trong quy hoạch và phát triển đô thị, có thêm nhiều quận mới. Cùng với đó, thành phố quan tâm giải quyết các vấn đề nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, giữ gìn và lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị; quan tâm các giải pháp bảo vệ môi trường… Đồng chí nhấn mạnh vai trò của Hải Phòng trong mối tương quan với cả vùng, cả nước và mong muốn Hải Phòng tiếp tục bứt phá, phát triển mạnh mẽ hơn. Đối với các kiến nghị của Hải Phòng, tổ công tác ghi nhận và tiếp tục báo Chính phủ, chuyển các ngành giải quyết.

{keywords}

Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiểm tra thực tế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng- Khu vực 3.

Nhanh chóng giải quyết các bất cập liên quan tới kiểm tra chuyên ngành

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng Tổ công tác trực tiếp kiểm tra về thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại một số đơn vị thuộc Cục Hải quan Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp – PTNT, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế; Cảng Đình Vũ… Kết quả cho thấy thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn rất phiền hà, rắc rối, nhiều thủ tục, tốn kém chi phí và mất nhiều thời gian… Hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành chiếm tới 78% tổng số thời gian dành cho thông quan hàng hóa. Các quy định kiểm tra chuyên ngành nhiều, mỗi bộ, ngành lại có những quy định riêng và thiếu gắn kết, phối hợp nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

Lãnh đạo các bộ, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp và Cục Hải quan Hải Phòng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành, ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ thông quan hàng hóa. Vì vậy, mặc dù ngành Hải quan rất cố gắng trong cải cách, hiện đại hóa, nhưng vẫn chưa giảm được thời gian thông quan như mong muốn và theo thông lệ quốc tế.

Đồng chí Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng coi cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là phát huy các nguồn lực phát triển. Mục tiêu của Chính phủ là bảo đảm mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2017, trong khi nhiệm vụ những tháng cuối năm rất nặng nề. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, cụ thể là giảm các thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Đồng chí yêu cầu ngành Hải quan tiếp tục cải cách mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, áp dụng công nghệ hiện đại để giảm thời gian thông quan. Đồng thời, thông qua thực tế, phát hiện những vướng mắc, bất cập trong kiểm tra chuyên ngành, đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Chính phủ và các bộ, ngành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, tổ công tác sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan, tổng hợp và có các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện thực chất về thủ tục kiểm tra chuyên ngành, rút ngắn thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Hải Phòng cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác dành nhiều tình cảm và sự đánh giá xác đáng về những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố thời gian qua. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, Hải Phòng luôn tự hào vì có nhiều bứt phá vươn lên, đạt nhiều thành công, hiệu quả và cũng nhận thức rõ trách nhiệm đối với sự phát triển của cả vùng, cả nước. Thành phố Hải Phòng trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ công tác, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố sẽ tiếp tục bổ sung vào chương trình công tác trong thời gian tới, quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Trước ý kiến của một số Hiệp hội doanh nghiệp về phí hạ tầng cảng biển, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định, Hải Phòng rất thận trọng, thực hiện đúng các quy trình xây dựng đề án, bảo đảm thực hiện nghiêm và là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện quy định của pháp luật đã được Quốc hội thông qua và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khi triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, thành phố nghiên cứu kỹ, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, tham khảo mức thu của các tỉnh và xây dựng mức thu phù hợp, thấp hơn các tỉnh. Trong tổng mức thu được từ đầu năm tới nay, có tới 90% là thu từ hàng tạm nhập tái xuất, chỉ có 10% thu từ hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các khoản thu phí này đều được đầu tư trở lại cho hạ tầng cảng biển, từ đó doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, tiết kiệm nhiều thời gian (trước đây có nhiều thời điểm, hàng hóa ra vào cảng bị ách tắc 5- 6 giờ, thậm chí lâu hơn). Số thu phí này cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 chi phí thành phố đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực nội đô và cảng biển. Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, thành phố đang chỉ đạo rà soát và có sự điều chỉnh phù hợp với hàng rời. Hải Phòng cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của thành phố và cả nước.

(Theo Báo Hải Phòng)