Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, hải quân nước này lên kế hoạch tuần tra khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà TQ làm ở Biển Đông 2 lần hoặc nhiều hơn trong một quý.

{keywords}
Mỹ gần đây đã điều tàu khu trục tuần tra vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông. Ảnh: Telegraph

Theo vị quan chức này, đây là động thái nhắc nhở TQ và các nước khác về quyền của Mỹ theo luật pháp quốc tế. "Chúng tôi sẽ tiến hành 2 lần trong một quý hoặc nhiều hơn thế", vị quan chức nói. "Đây là tần suất vừa đủ mà vẫn đáp ứng mục tiêu thực hiện thường xuyên quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế, và nhắc nhở TQ, các nước khác về quyền cũng như quan điểm của chúng tôi".

Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes hôm qua cho biết, sẽ có thêm nhiều hoạt động nhằm thể hiện cam kết của quân đội Mỹ về việc đảm bảo quyền tự do đi lại trong khu vực. "Đây là lợi ích của chúng tôi, cũng là để khẳng định chúng tôi sẽ duy trì các quy tắc của tự do hàng hải", Rhodes nói.

Bình luận của Rhodes diễn ra một tuần sau khi Mỹ điều tàu khu trục tên lửa tuần tra gần đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông. Trong cuộc gặp tuần trước, chỉ huy hải quân TQ "dằn mặt" người đồng cấp Mỹ rằng, một sự cố nhỏ có thể dẫn tới chiến tranh ở Biển Đông nếu Mỹ không dừng "các hành động khiêu khích".

Chuyến tuần tra của tàu khu trục USS Lassen là minh chứng đáng kể nhất cho việc Mỹ thách thức yêu sách chủ quyền TQ đưa ra với các đảo nhân tạo.

Phó đô đốc Mỹ John Aquilin phụ trách về hoạt động, kế hoạch và chiến lược không đề cập tới thời điểm khi nào diễn ra chuyến tuần tra tiếp theo. "Chúng tôi tuần tra thường xuyên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy", ông nhấn mạnh.

Mỹ, Nhật, Hàn bắt tay

Hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng, ông muốn hợp tác hai nước cùng với Mỹ trong duy trì hòa bình và cởi mở ở Biển Đông.

"Ông nói Nhật muốn hợp tác với Hàn Quốc và Mỹ để duy trì một vùng biển cởi mở, tự do và hòa bình", Phó chánh văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda nói với báo giới sau cuộc gặp của ông Abe với bà Park Geun-hye tại Seoul. "Ông Abe nói với bà Park rằng tình hình Biển Đông khiến cộng đồng quốc tế lo ngại", ông Hagiuda cho biết.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo trong cuộc họp với người đồng cấp Mỹ Ash Carter, đã đưa ra tuyên bố công khai mạnh mẽ nhất về diễn biến Biển Đông.

“Quan điểm của chúng tôi là tự do hàng hải, hàng không cần được đảm bảo, và bất kỳ cuộc xung đột nào cần được giải quyết theo các thỏa thuận liên quan cũng như các chuẩn mực quốc tế đã có", ông Han nói.

Trong khi đó, trang web tờ Nhân dân Nhật báo TQ hôm qua đã đăng tải các hình ảnh về những máy bay chiến đấu của bộ phận hải quân Hạm đội Nam Hải hiện đại tiến hành diễn tập. Báo này không nêu rõ địa điểm và thời gian diễn tập.

Thái An (Theo Reuters, WSJ)