- 3 hãng hàng không Việt Nam đồng loạt "vung tay" mua sắm hàng loạt tàu bay hiện đại như: Boeing B787, Airbus A350, Airbus 321… Các loại tàu bay này sẽ được nhập về và đưa vào khai thác từ cuối năm 2014 và đầu 2015.

Ông Phạm Ngọc Minh – Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: hiện nay VNA có 83 máy bay các loại và đội tàu bay của hãng được đánh giá thuộc loại trẻ trong khu vực. Ngoài máy bay ATR72 (30 ghế) và A321 (180 ghế) được sử dụng phục vụ các tuyến ngắn, VNA còn có đội tàu bay thân rộng Boing777 phục vụ đường bay dài xuyên lục địa.

Tuy nhiên, theo ông Minh, trong tương lai gần VNA sẽ là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tiến hành thay đội tàu bay thân rộng đang sử dụng tương đối phổ cập trên thế giới bằng đội tàu bay mới hiện đại.

{keywords}
 
 

{keywords} 
Chiếc máy bay A350 được Vietnam Airlines đặt mua sắp được lắp ráp hoàn thiện và đưa vào khai thác trong tháng 5/2015.

Theo kế hoạch, từ tháng 5/2015 VNA sẽ bắt đầu thay thế bằng đội tàu bay thế hệ mới hiện đại nhất thế giới như: Airbus A350 và Boeing B787. Hai loại tàu bay thế hệ mới này ngoài tiết kiệm nhiên liệu, thận thiện với môi trường còn được trang bị tiện nghi hiện đại với ghế hạng C có thể bấm nút tự động ngả xuống thành giường, có Wifi intenet… phục vụ khách hàng có thu nhập cao.

Điều đáng nói, kế hoạch thay đổi đội tàu bay thân rộng của VNA diễn ra chỉ trong vòng 3 năm. Theo đó, từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2019 VNA sẽ tiếp nhận 33 tàu bay thế hệ mới, trong đó có 19 tàu Boeing B787 và 14 tàu Airbus350. Đội tàu bay thế hệ mới này sử dụng cho các chặng bay đường dài: Châu Âu, Châu Mỹ...

Không chỉ chú trọng vào đội tàu bay thế hệ mới hiện đại phục vụ các tuyến bay đường dài, tháng 7 vừa qua VNA và cổ đông Qantas đã quyết định đầu tư thêm 35 triệu USD cho hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, với tỷ lệ 25 triệu USD (Vietnam Airlines) và 10 triệu USD (Qantas) nhằm thực thi chiến lược tái cấu trúc toàn diện hãng giá rẻ này.

Để hiện thực hóa kế hoạch đặt ra, ngày 5/11 vừa qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Jetstar Pacific đã nhận thêm 1 máy bay Airbus A320 thế hệ Sharklet mới xuất xưởng của Tập đoàn Airbus để đưa vào phục vụ hành khách trên đường bay nội địa và quốc tế.

Cũng ngay trong tháng 11 và 12 này Jetar Pacific sẽ đưa về thêm hai tàu bay A320 và A321 để nâng tổng số đội tàu bay của hãng lên con số 10.

Đại diện Jetar facific cho biết: Dự kiến sang năm 2015 đội tàu bay của hãng sẽ tăng lên từ 13 đến 15 chiếc cùng với việc mở thêm các đường bay quốc tế TP.HCM – Singapore,  TP.HCM – Macao, TP.HCM – Thái Lan...

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Jetstar Pacific cho biết, việc trẻ hóa đội bay là chủ trương đã được các cổ đông ủng hộ nhằm đem đến cho đông đảo khách hàng tại Việt Nam sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn, giá cả vừa với túi tiền.

{keywords}
Chiếc máy bay đầu tiên trong đơn đặt hàng của Vietjet Air sẽ được đưa về nước trong tháng 11 này

Như vậy, kể từ thời điểm phần vốn Nhà nước mà đại diện là SCIC (nắm giữ gần 70%) tại hãng này đã được chuyển sang cho VNA hồi năm 2012, hoạt động thương mại của Jetstar Pacific đang dần được cải thiện theo hướng tích cực.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet Air cũng đã thực hiện kế hoạch phát triển đội tàu bay thông qua việc ký thỏa thuận nguyên tắc đặt mua 92 máy bay và thuê 8 chiếc của nhà sản xuất máy bay Airbus với giá trị giao dịch vào khoảng 9,1 tỷ USD.

Ông Vũ Phạm Nguyên Tùng - Giám đốc phát triển của VietjetAir cho biết: Trong 100 chiếc máy bay Vietjet Air ký kết hợp đồng mua và thuê của Airbus có 6 chiếc A321 còn lại là A320. Hiện tại, Vietjet Air đang khai thác 16 tàu bay các loại phục vụ các đường bay trong nước và quốc tế.

Theo kế hoạch đến cuối năm nay hãng sẽ nhận thêm 3 tàu bay mới và ngay trong tháng 11 này hãng sẽ nhận chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 100 chiếc đã ký kết thỏa thuận mua với nhà sản xuất máy bay Airbus.

Cùng với việc phát triển đội tàu bay hiện đại, Vietjet Air đã và đang phát triển thêm các đường bay đi Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và một số nước Đông Âu.

Không dừng lại ở đó, ông Tùng cho biết hãng cũng đang nghiên cứu mở các đường bay dài sang các nước châu Âu và có thể sẽ ký kết hợp động mua sắm các loại tàu bay thân rộng, hiện đại với các nhà sản xuất máy bay.

Vũ Điệp