- Hẹn gặp bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện Bạch Mai, kẻ thất nghiệp trong chiếc áo blouse đã khám, bắt bệnh, kê đơn cho các bệnh nhân.

Chân dung kẻ lừa đảo

Ngày 25/2, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự Võ Quốc Bảo (SN 1983, quê Hà Tĩnh) để điều tra hành vi lừa đảo.

Theo điều tra, Bảo tốt nghiệp ngành y sĩ đa khoa năm 2006. Vợ của Bảo cũng học về dược, nhưng công việc của hai vợ chồng đều bấp bênh.

{keywords}
Đối tượng Võ Quốc Bảo.

Bảo xin đi làm ở nhiều nơi nhưng công việc đều không đúng nguyện vọng, mức lương thấp. Cuộc sống khó khăn với ba con nhỏ đã khiến Bảo "làm liều".

Anh ta phát hiện nhiều bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh tại gia nên đã nảy sinh ý định lừa đảo.

Bảo lên mạng internet, giới thiệu mình là bác sỹ Vũ Ngọc Huy, học vị thạc sĩ, đang công tác ở chuyên khoa II, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Anh ta quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà... và để lại số điện thoại.

Nhiều bệnh nhân đã tin tưởng, gọi điện liên hệ thì được Bảo hẹn đến Bệnh viện Bạch Mai để khám, chữa bệnh.

Từ tháng 6/2013 đến nay, đã có 7 người điện thoại cho Bảo để nhờ khám chữa bệnh và kê đơn thuốc.

Đa phần họ đều là những bệnh nhân ngoại tỉnh, mắc các bệnh về phụ khoa và bệnh qua đường sinh dục của đàn ông.

Mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện, anh ta đều mặc áo blouse. Chiếc áo này anh ta nhặt được ở hành lang bệnh viện.

Bệnh nhân đến nơi, đưa cho Bảo kết quả xét nghiệm đã khám ở bệnh viện khác. Anh ta xem xét rồi kê đơn thuốc, mua bên ngoài bệnh viện và đưa cho bệnh nhân, yêu cầu thanh toán để hưởng tiền chênh lệch.

Có trường hợp, Bảo dẫn đi khám, xét nghiệm rồi tự kê đơn, tự mua thuốc cho bệnh nhân. Cũng có người bệnh chỉ cần kể qua về tình trạng bệnh của mình đã được Bảo "phán bệnh" và kê cho đơn thuốc.

Ngày 22/2, khi đang "tác nghiệp" trong Bệnh viện Bạch Mai với chiếc áo blouse, Bảo bị các bác sĩ và bảo vệ của bệnh viện Bạch Mai phát hiện, giao cho cảnh sát.

Theo một điều tra viên, vì Bảo có kiến thức cơ bản về y, bệnh nhân lại được hẹn gặp trong khuôn viên bệnh viện nên nhiều người đã dễ dàng tin tưởng anh ta là BS bệnh viện Bạch Mai.

Lộn xộn ở bệnh viện do quá tải ?

Theo thống kê, ở Hà Nội hiện có trên 100 bệnh viện, Viện nghiên cứu, trong đó có 24 bệnh viện, Viện nghiên cứu Trung ương, 19 bệnh viện của các Bộ, ngành; trên 7.100 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân.

Nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Thủ đô và cả nước rất lớn đã khiến các bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, lượng người đến thăm, khám bệnh đông, nên phương tiện qua lại xung quanh các bệnh viện cũng là một “điểm nóng” về an ninh trật tự... Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng đã hoạt động phạm tội.

Ngày 24/2, Công an thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Lễ ký quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự giữa Công an thành phố với Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, Công an thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm pháp luật trên lĩnh vực y tế, trước mắt tập trung vào một số vấn đề nổi cộm, phức tạp.

Công an, Sở Y tế và các bệnh viện sẽ tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp tuyên truyền phục vụ công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, phối hợp thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan...

  •  T.Nhung