- Công Hà Nội đã bắt giữ 19 xe tải hạng nặng cùng một số máy xúc cỡ lớn trong vụ khai thác đất trái phép diễn ra sát sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết, đoàn thanh tra Sở đã gấp rút được thành lập để điều tra vụ việc.

"Việc múc trộm hàng triệu m3 đất đang diễn ra tại Sóc Sơn là rất nghiêm trọng, đặc biệt khi nó nằm sát với khu vực sân bay Nội Bài" - lời ông Nghĩa.

{keywords}

Hàng chục triệu m3 đất bị lấy đi mà chính quyền địa phương không hề hay biết

{keywords}

Có hẳn một con đường đủ cho 2 xe tải trung chuyển đất

Cuộc kiểm tra đột xuất

Chiều 5/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất khu đất rộng hàng chục ha, nằm sát mương thoát nước phía sau sân bay Nội Bài, thuộc địa bàn giáp ranh các xã Mai Đình, Quang Tiến (huyện Sóc Sơn).

Tại hiện trường, lực lượng phát hiện bắt quả tang hàng chục công nhân cùng 3 máy xúc đang hoạt động múc đất lên 19 xe tải hạng nặng, có trọng tải hàng chục tấn chở đi bán.

Người trực tiếp điều hành hoạt động trên được xác định là Nguyễn Văn Ngợi (SN 1963, xã Đông Xuân) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1969, xã Tiên Dược).

Khu đất rộng nhiều ha được các đối tượng múc với chiều rộng hàng nghìn mét và chiều sâu từ 25-30m. Đây là khu đất nằm sát với khu vực đất quốc phòng của Trung đoàn 921 (Sư đoàn 301, Bộ Quốc phòng). 

Để vào khai thác đất, các đối tượng đã mượn đường đi sát phía sau sân bay thuộc Trung đoàn 921 quản lý.

Mỗi ngày vận chuyển hàng trăm chuyến

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho hay, mỗi ngày, có từ 60-70 xe tải chạy hàng trăm chuyến qua đây. Tất cả đều được camera an ninh của đơn vị ghi lại. 

{keywords}

{keywords}

Xe tải được các đối tượng huy động vận chuyển đất đem bán 

Ước tính, hàng trăm triệu mét khối đất (đất thó và đất sét trắng) đã được các đối tượng khai thác đem bán cho các nhà máy, công ty sản xuất gạch. 

Mỗi xe đất thó được bán với giá 1,5 triệu đồng, còn đất sét trắng là 90.000 đồng/m3.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin: “Khu vực bị đào đất trộm nằm ngoài phạm vi sân bay. Việc ảnh hưởng tới đâu phải chờ các cơ quan chức năng điều tra, đánh giá”.

Kiên Trung - Vũ Điệp