(TuanVietNam) - Điều khiến bạn đọc thấy bất bình là tư cách của những vị quan chức trong cuộc. Hơn ai hết, họ là những “diễn viên” chính trong bữa nhậu đó, khi báo chí phản ánh, đã không tiếp thu, nhận trách nhiệm mà còn quay lại cho rằng báo chí xúc phạm danh dự.
Bên trầm trong lũ, bên chén tạc chén thù

Câu chuyện ăn nhậu mới đây của một số ông “quan” ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh được một tờ báo phản ánh sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không đúng lúc nước sôi lửa bỏng.

Trong lúc cả tỉnh đang tập trung chỉ đạo sát sao đối phó với cơn bão sắp đến, người dân đang còng lưng cố vớt vát ít lúa hè thu trước khi bị bão tàn phá, thì mấy ông ‘quan’ này cùng với lãnh đạo một doanh nghiệp chén tạc chén thù món đặc sản gà đồi, tại một quán ăn đặc sản, khá hẻo lánh ở vùng núi Hương Sơn.

Đứng đầu là Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, rồi Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường, Trưởng ban Quản lý dự án.. lại “rảnh rỗi” đi nhậu đặc sản gà đồi với giám đốc một doanh nghiệp.

Một hình ảnh đối lập hoàn toàn với việc làm của Bí thư, Chủ tịch huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp khi những vị lãnh đạo địa phương này trầm mình trong lũ để cứu đê bị vỡ.

Hà Tĩnh, mảnh đất nghèo ở miền Trung, năm nào cũng thế, hết bão rồi lại đến lũ cứ “ghé thăm” liên tục. Con người ở đây bao đời nay đã chịu cảnh phải sống chung với cơn thịnh nộ của thiên nhiên.
Hình ảnh lãnh đạo huyện Hồng Ngự ở Đồng Tháp dầm mình dưới nước lũ, cùng nhân dân cứu đê vỡ. Ảnh: Dân Trí.

Thời điểm này, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3. Khi mà toàn tỉnh cố gắng tối đa thời gian, lực lượng để triển khai các biện pháp phòng chống, khi mà những người nông dân đang còng lưng chạy đua từng giờ với bão để cố vớt vát ít lúa về thì những người này vẫn thản nhiên… nhậu.

Câu chuyện trên được báo Dân trí tường thuật lại ngay sau khi cuộc nhậu vừa kết thúc. “Cảnh tượng chúc tụng, đùa cợt giữa các cán bộ huyện, giữa cán bộ huyện với Giám đốc doanh nghiệp xây dựng nọ liên tục rôm rả. Thậm chí, trong lúc cao hứng những cán bộ huyện này còn yêu cầu một số nhân viên nữ đi vòng quanh bàn lần lượt chúc mỗi cán bộ một chén để làm vui”. Thật vui hết biết!

Làm quan, những lúc dân lâm nguy là phải thế
!

Cuộc vui chỉ dừng lại khi nhóm quan chức này phát hiện ra ống kính của phóng viên. Và sau khi sự việc được đăng tải, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo gấp rút kiểm tra làm rõ sự việc.

Khi mà sự việc chưa được phối kiểm với bằng chứng của phóng viên thì UBND huyện Hương Sơn lại có công văn khẳng định đó là bữa cơm bình thường chứ không phải nhậu, và việc báo đăng như thế là đã xúc phạm danh dự cán bộ, yêu cầu đính chính.
Mới đây nhất, vào ngày 29/9, nhóm PV thực hiện bài báo này đã có cuộc “đối chất” với những cơ quan có chức năng ở Hà Tĩnh và những “người trong cuộc”. Sự việc đã khá rõ khi nhóm người này được xem lại video cuộc ăn nhậu này.
Cuộc ăn  nhậu vào trưa ngày 26/9 của một số lãnh đạo huyện Hương Sơn và doanh nghiệp tại một quán nhậu, trong khi cả tỉnh đang tập trung phòng chống lũ

Điều khiến bạn đọc thấy bất bình là tư cách của những vị quan chức trong cuộc. Hơn ai hết, họ là những “diễn viên” chính trong bữa nhậu đó, khi báo chí phản ánh, đã không tiếp thu, nhận trách nhiệm mà còn quay lại cho rằng báo chí xúc phạm danh dự.
Người viết bài này cũng chưa biết được những công bộc của dân này đã “thẩm thấu” Kết luận số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đến đến đâu. Bởi, kết luận này có nêu rõ, “Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa trong các ngày làm việc, ép người khác uống rượu, bia…” 

Câu chuyện trên thật đối lập hoàn toàn với hình ảnh mới đây của vị Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp dầm mình trong lũ để cùng với nhân dân cứu đê bị vỡ.

Một tờ báo mới đây đưa tin, trước sức ép của nước lũ vào tuyến đê trọng yếu Thường Thới Tiến (thuộc xã Thường Thới Tiến, huyện Hồng Ngự), sáng ngày 29/9, ông Nguyễn Hồng Lâm - Bí thư huyện Hồng Ngự và ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự cũng cùng tham gia ôm đất, trầm mình dưới nước xóc cây bảo vệ đê với dân.

Làm quan, những lúc dân lâm nguy là phải thế.

Nhưng câu chuyện bữa nhậu của một số quan chức huyện Hương Sơn, lại khiến người viết bài liên tưởng đến câu chuyện trong truyện ngắn “sống chết mặc bay” của nhà văn Phạm Duy Tốn.

  • Phan Sông La