- Hơn một tuần nay tại hồ Văn Quán (Hà Nội) xuất hiện nhiều tảo và nổi váng dày đặc, một số nhà hàng đóng cửa, các hộ dân xung quanh, kể cả khu biệt thự, sống chung với mùi hôi thối.

Hồ Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) rộng hơn 2.000 m2, có hai hồ nhỏ thông nhau. Đây được coi là lá phổi xanh của quận Hà Đông điều hòa không khí cho hàng loạt khu đô thị nằm xung quanh.

{keywords}

Theo nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, hơn 10 ngày nay hồ bốc mùi hôi thối nồng nặc, trên mặt nước xuất hiện nhiều váng xanh và rác thải sinh hoạt.

 

{keywords}
Sáng nay trên mặt hồ xuất hiện nhiều váng nước và bốc mùi hôi thối
{keywords}
Tại một cống thoát nước rác thải ùn ứ gây tắc cả miệng cống

Khi xây dựng và hoàn thành năm 2007, hồ này được xem là "lá phổi" của khu đô thị Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội), thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ đến đây vui chơi, giải trí khá đông. Tuy nhiên thời gian gầy đây, thời tiết nắng nóng trở lại khiến lượng nước trong hồ thấp dần, xuất hiện hiện tượng bốc mùi hôi thối và đóng váng trên mặt hồ.

Theo Ban quản lý bảo trì khu đô thị Văn Quán (thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển và đô thị HUD), thiết kế ban đầu của hồ có hệ thống thoát nước thải ở xung quanh. Khi mưa to, lượng nước trong hồ không bị ảnh hưởng, nắng nóng thì các cây thủy sinh chết, kèm với đó, xác sinh vật chết quanh hồ tạo nên mùi khó chịu.

{keywords}
Xác ốc và các sinh vật được người dân phóng sinh ra hồ khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng
{keywords}
Nhân viên môi trường nhiều ngày nay liên tục vớt các váng bọt, rác thải 
{keywords}

Tình trạng ô nhiễm quá nặng khiến công nhân môi trường làm việc quần quật nhưng vẫn không vớt xuể


 

{keywords}
Nhiều váng bọt cùng rác thải ứ đọng khiến hồ Văn Quán ô nhiễm nặng nề

Một trong những nguyên nhân khiến hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối là do gần đây xuất hiện dày đặc tảo lục, do thời tiết biến đổi nên một lượng lớn tảo lục bị chết, kết hợp với gió thổi dạt vào bờ dẫn đến mùi hôi đến nghẹt thở.

Ông Phạm Văn Quân, tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Văn Quán, cho biết: Khi mới xây dựng xong hồ Văn Quán rất sạch và không khí trong lành, là địa điểm lý tưởng để cư dân tập thể dục ở ven bờ và đánh bắt cá. Tuy nhiên, hơn 4 năm trở lại đây, nước bắt đầu bị ô nhiễm, mặt hồ đóng mảng rêu khiến mùi hôi ngày càng khủng khiếp.

{keywords}
Góc ven hồ, cạnh khu biệt thự BT1, nước hồ đặc quánh chất thải và bốc mùi thối nồng nặc
{keywords}
Mặt hồ loang lổ những loại chất thải xanh, đỏ
{keywords}
Miệng cống xả nước thải sinh hoạt cạnh khu biệt thự BT1 xuất hiện nhiều rác thải gây ô nhiễm
{keywords}
Mỗi lần trục vớt rác thải ra khỏi hồ, các nhân viên phải huy động nhiều xe rác để vận chuyển
{keywords}
Bịt mũi khi đi qua đoạn hồ ô nhiễm 

Đoàn Bổng