- Trong thông báo kết quả thanh tra thông tin “bôi trơn” làm sổ đỏ, UBND TP Hà Nội cho biết, có dấu hiệu phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh. TP sẽ chuyển kết quả xác minh của Thanh tra TP sang công an để tiếp tục làm rõ sự việc.

UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết quả thanh tra công tác cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà ở tại dự án khu nhà ở để bán (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO (quận Thanh Xuân).

{keywords}
Ảnh minh họa

Thông báo nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Hà Nội thanh tra thông tin về tiêu cực “bôi trơn” để “chạy” sổ đỏ nhanh tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân.

Qua việc lấy ý kiến của các hộ dân, UBND TP Hà Nội cho biết, có 9/85 hộ dân tại dự án khu nhà ở để bán phường Mễ Trì do công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và 12/150 hộ tại khu cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân do công ty cổ phần Đầu tư bất động sản HAPULICO làm chủ đầu tư, gửi phiếu khẳng định việc nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở phải nộp tiền, cụ thể là 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận sổ đỏ nhanh.

Khi thanh tra tổ chức đối thoại, có sự chứng kiến của các chủ đầu tư với một số hộ dân phản ánh nêu trên, phần lớn khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân (không có chứng từ thu tiền). Tuy nhiên, nhân viên của 2 công ty không thừa nhận việc này.

Từ kết quả xác minh và đối thoại trên, thanh tra kết luận có dấu hiệu của việc nhân viên của 2 công ty phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền làm sổ đỏ nhanh”.

Về ý kiến nghi ngờ có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN&MT”, trong quá trình thanh tra thu thập và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra Thành phố chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở đưa lên Sở TN&MT. Ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở là chưa có cơ sở.

Hà Nội thừa nhận thực tế có việc chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác đối với cán bộ có liên quan để kiểm điểm.

Căn cứ vào kết luận thanh tra, UBND TP yêu cầu 2 công ty có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật.

TP cũng giao quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp sổ đỏ, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu vì để xảy ra vi phạm theo kết luận của Thanh tra TP.

Đặc biệt, UBND TP còn yêu cầu chuyển toàn bộ tài liệu đơn thư liên quan, phiếu cung cấp thông tin của các hộ dân và kết quả xác minh của Thanh tra TP cho Công an TP để điều tra, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhân viên 2 công ty đã nêu trong kết luận thanh tra.

H.Nhì