- Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp tại một số dự án trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các trường hợp này sẽ được xem xét tại từng dự án cụ thể để hài hòa giữa yêu cầu của chủ đầu tư cũng như người dân trên cơ sở đáp ứng các quy định cơ bản về đối tượng thụ hưởng.

Được biết, đề nghị này được đưa ra để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hà Nội đang bán nhiều dự án nhà giá thấp, nhưng theo phản ánh của chủ đầu tư, một số dự án nằm ở vị trí ở xa trung tâm, có nhiều đối tượng thu nhập thấp như cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn thành phố muốn mua nhưng vì chưa có hộ khẩu ở Hà Nội nên chưa được.

Nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá - (Ảnh:tienphong.vn)

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, từ  năm 2009 các địa phương trong cả nước đã triển khai nhiều dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn.

Thủ đô Hà Nội được xác định là điểm nóng về nhu cầu nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Ban đầu, do số lượng dự án nhà thu nhập thấp triển khai chưa nhiều, trong khi nhu cầu lại quá lớn nên Thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư ưu tiên tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà ở đối với hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại quận, phường.

Nhưng đến thời điểm này, khi nguồn cung đã được bổ sung đáng kể với nhiều dự án đã đến giai đoạn bán thì một số chủ đầu tư đang ế căn hộ vì không thu hút được khách hàng, do áp dụng đúng các quy định hiện hành của thành phố.

Trên thực tế, nhiều đối tượng thu nhập thấp (gồm cả cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn) có nhu cầu mua nhưng lại không thuộc diện được giải quyết vì mang “hộ khẩu huyện”.

Tháng 7/2011, UBND thành phố Hà Nội đã chấp nhận đề xuất của chủ đầu tư công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho phép nới điều kiện để người có hộ khẩu thường trú tại các huyện ngoại thành, người đăng ký tạm trú dài hạn đang làm việc tại các quận nội thành được mua nhà thu nhập thấp Đặng Xá.

Bộ Xây dựng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội căn cứ điều kiện cụ thể, xem xét, cho phép chủ đầu tư các dự án được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà đối với các đối tượng thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại thành phố Hà Nội từ 1 năm trở lên (không giới hạn địa bàn quận, phường).

Theo Bộ Xây dựng, động thái này tạo điều kiện cho chủ đầu tư các dự án đã tham gia chương trình phát triển nhà ở phục vụ an sinh xã hội do Chính phủ khởi xướng; đồng thời tạo điều kiện cho người dân thêm cơ hội mua nhà thu nhập thấp.

Dự án  nhà thu nhập thấp đầu tiên là CT1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư đã phải giới hạn địa bàn, nhưng tỷ lệ bốc thăm cũng khoảng “2 đấu 1” và ở dự án tiếp theo là Kiến Hưng thì tỷ lệ đấu cũng gần “3 chọn 1”.

Đến thời điểm này, các dự án đang được chào bán tại Hà Nội như Đặng Xá, Sài Đồng... với giá hơn 10 triệu đồng đến 13,26 triệu đồng mỗi m2. Sau đợt sốt ở Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng, hai dự án này rơi vào tình cảnh ế ẩm vì giá quá cao. Nhiều khách hàng đã từ chối ký hợp đồng mua nhà ở Sài Đồng vì giá trên trời.

Dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm của Viglacera với hơn 1.000 căn hộ đã được mở bán nhưng đến nay vẫn phải tiếp tục chờ khách hang dù nhiều người xung quanh muốn mua nhưng đành ngậm ngùi vì hộ khẩu không đủ tiêu chuẩn.

Theo Quyết định 67 của Thủ tướng, nhà thu nhập thấp trước mắt chỉ giải quyết cho những trường hợp bức xúc về nhà ở tại khu vực đô thị do đó, các trường hợp có hộ khẩu ở các huyện ngoại thành vẫn chưa được mua.

Thu Lý