- Chiều 7/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo các Sở, ngành, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư về  triển khai xây dựng nhà thu nhập thấp (TNT) và các quy định bán nhà, đặc biệt là góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND, ngày 16/8/2010 của UBND TP Hà Nội về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Người nghèo “chê” nhà thu nhập thấp vì … giá đắt

 

Thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhà giá thấp cũng rơi vào tình trạng ế ẩm.


Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Thành phố Hà Nội chấp thuận cho phép khởi công cũng như đã và đang triển khai các thủ tục 11 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với khoảng 11.714 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 39.645 người.


Trong các dự án trên, 1 dự án đã hoàn thành tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng bán và đưa vào sử dụng 328 căn hộ (chung cư cao tầng CT1 thuộc dự án Khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông).

Bốc thăm nhà thu nhập thấp tại Sài Đồng (Ảnh:Cafeland)

Đối với 5 dự án đã khởi công xây dựng với tổng số 3.422 căn hộ, trong đó, có 4 dự án tại Kiến Hưng, Sài Đồng (2 dự án), Đặng Xá đã đủ điều kiện tổ chức nhận đơn ký hợp đồng mua bán nhà với người dân có nhu cầu mua nhà ở cho người TNT theo chỉ đạo của UBND TP và đủ điều kiện theo quy định. Còn 5 dự án đang trong quá trình hoàn thành thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công trong thời gian tới.

 

Với các dự án trên, Sở Xây dựng kiến nghị về đối tượng mua nhà, cụ thể: Thứ nhất, đối với những trường hợp chưa ký hợp đồng hoặc đã ký hợp đồng nhưng không thực hiện đóng tiền theo quy định mà không có lý do chính đáng sẽ chuyển quyền mua cho các hộ gia đình đủ điều kiện và có nhu cầu nhưng không trúng quyền mua đợt 1; cần mở rộng đối tượng mua nhà (được đề xuất tại mục II bổ sung chỉnh sửa Quyết định 34/2010/QĐ-UBND). Thứ hai, về giá và tiến độ thu tiền, UBND TP giao Sở Tài chính kiểm tra lại giá bán tại lô N010A, N012-3 tại Sài Đồng, Long Biên, trong đó xem xét cả yếu tố đóng tiền theo hợp đồng để trả lời đơn thư của các hộ dân.

 

Như vậy, so với nhu cầu thực tế, số lượng căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Nội vẫn còn khá khiêm tốn. Thời gian qua lại xảy ra “nghịch cảnh” người dân “chê” nhà thu nhập thấp vì có giá ngang bằng với nhà ở thương mại (13,5 triệu đồng/m2). Điều này đã gây bức xúc dư luận cũng như khiến nhiều người hoài nghi về nhà thu nhập thấp.


Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Công ty  cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết: Sở dĩ giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội cao hơn TP. HCM là do nhà thu nhập thấp ở TP. HCM chỉ xây dựng  5-7 tầng, không có thang máy.

Theo đại diện của Handico 5, hiện chưa có quy chuẩn về việc xây dựng nhà thu nhập thấp nên chủ đầu tư phải áp dụng xây dựng theo quy chuẩn nhà cao tầng, chỉ có thể hạ giá thành ở phần đầu tư gạch ốp, gạch lát…, hiện chưa có quy chuẩn cho việc xây dựng nhà thu nhập thấp.


Sở  Xây dựng Hà Nội kiến nghị   nhà thu nhập thấp không xây quá 15 tầng, không làm tầng hầm, Đồng thời, loại căn hộ diện tích sàn từ 35m2 đến 45m2 chiếm khoảng 20%; loại căn hộ diện tích sàn từ 45m2 đến 60m2 chiếm khoảng 60%; loại căn hộ diện tích sàn từ 60m2 đến 70m2 chiếm khoảng 20%. Các diện tích tiện ích của công trình ở mức độ vừa phải.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho hay, giá bán căn hộ sẽ được kiểm soát chặt chẽ chứ không có chuyện tuỳ tiện. Hà Nội sẽ cung cấp 6 mẫu thiết kế căn hộ điển hình miễn phí cho doanh nghiệp để giảm giá thành và đề nghị sửa đổi quy định cho phép Sở Xây dựng được thẩm định dự án để kiểm soát về suất đầu tư, chất lượng vật liệu.

Nới rộng điều kiện mua nhà thu nhập thấp

 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng, các đối tượng thuộc diện mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

 

Theo ông Tuấn, hiện có nhiều cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước tại Hà Nội đang gặp khó khăn về nhà ở nhưng vẫn chưa có hộ khẩu thường trú Hà Nội và đây là đối tượng cần được xem xét để mua nhà thu nhập thấp. Các đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, làm việc và đóng bảo hiểm xã hội tại TP Hà Nội 1 năm trở lên (không giới hạn địa bàn các quận , phường) theo ý kiến của công an hộ khẩu thì các đối tượng có hộ khẩu tạm trú theo quy định của luật cư trú là rất nhiều và phức tạp, khó quản lý.

Chung cư Ngô Thì Nhậm

Vì thế, Sở Xây dựng đề nghị trước mắt có thể mở rộng đối tượng có hộ khẩu tạm trú làm việc tại các cơ quan nhà nước đang hưởng lương ngân sách. Cũng theo đề xuất, UBND các quận tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp thu hồi nhà xã hội, UBND phường chịu trách nhiệm về việc xác nhận hộ khẩu và tình trạng nhà ở hiện tại cho các đối tượng thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.

 

Đối với các trường hợp có hộ khẩu tạm trú khi lập hồ sơ mua nhà ngoài việc xác nhận về tình trạng nhà ở do địa phương xác nhận tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

 

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ cho phép để những cán bộ, công chức trên địa bàn các huyện, quận được mua nhà thu nhập thấp ngay tại địa bàn công tác mà không phải đi xa. Hà Nội cũng kiến nghị cần sửa đổi quy định chuyển nhượng nhà thu nhập thấp theo thị trường, thay vì sau 10 năm sử dụng như hiện nay xuống chỉ còn 5 năm.

 

 Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận quỹ nhà thu nhập thấp, Hà Nội cũng vừa tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ việc mua bán nhà thu nhập thấp như yêu cầu người mua nhà phải nộp ảnh các thành viên gia đình, UBND các phường, xã phải mở sổ theo dõi việc xác nhận đối tượng mua nhà, cảnh sát khu vực vào cuộc, bổ sung xác nhận điều kiện nhà ở cả nơi tạm trú và thường trú...

Sau khi nghe báo cáo của Sở Xây dựng, cũng như các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh; Trong thời gian qua, Hà Nội là địa phương triển khai tích cực nhất về chương trình nhà ở xã hội; tuy nhiên trong quá trình triển khai nảy sinh nhiều vấn đề, vì vậy, việc bổ sung, sửa đổi lại Quyết định 34/2010/QĐ-UBND TP là rất cần thiết. Trong vấn đề này, việc sửa đổi, bổ sung, nếu thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng, Sở phải báo cáo TP; nếu thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ.


Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi lưu ý: Vừa qua, để giải quyết những vấn đề cấp bách, Thành phố cũng đã giao cho 1 số nhà đầu tư triển khai điều chỉnh từng bước, nhưng phải tính 2 vấn đề: xác định tổng nhu cầu nhà TNT trên địa bàn toàn TP, từ đó xây dựng quy hoạch; xác định vị trí cụ thể từng dự án, thiết kế các dự án có tính tổng thể hơn. Sau khi giải quyết được 2 vấn đề trên, Sở xây dựng sẽ công khai tổng thể việc phát triển nhà ở TNT và các quy định áp dụng, để người dân biết để đăng ký mua nhà. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cần nghiên cứu để đưa vào trong quy định, đăng ký mua nhà theo khu vực hay tổng thể dự án; nếu thuộc thẩm quyền, TP cân nhắc theo quy định, giá bán nhà TP sẽ duyệt.


Sau khi thiết kế thẩm định dự án sẽ đưa vào dự toán giá nhà tại thời điểm đó và công bố, công khai. Bộ Xây dựng sẽ cùng TP báo cáo Chính phủ về những đề xuất trên. Mặt khác, đối với nhu cầu của hộ gia đình đăng ký mua nhà TNT, cũng phải được các ngành thống kê, cụ thể hóa. Ngoài ra, nếu sửa đổi, bổ sung Quyết định 34, chú ý các quy định về nhận đơn, mở rộng đối tượng… Phó Chủ tịch đề nghị tới đây, Sở Xây dựng xem xét lại các nội dung nếu thuộc thẩm quyền của TP thì trình TP xem xét cho kịp thời; nếu thuộc Bộ cũng phải có văn bản trình kịp thời.


Tiến độ 5 dự án nhà thu nhập thấp đã khởi công


1- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Kiến Hưng, quận Hà Đông do liên danh công ty CP Bê tông và xây dựng Xuân Mai và công ty CP xây dựng số 21 Vinaconex làm chủ đầu tư gồm 5 tòa nhà 19T1, 19T3, 19T4, 19T5, 19T6. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 96.669m2 với tổng số 1008 căn hộ. Trong đó: công ty CP Bê tông và xây dựng Xuân Mai đã thi công phần thô đến hết tầng 9 nhà 19T3, đang lắp dựng thi công sàn tầng 2 nhà 19T6, thi công xong phần móng nhà 19T5. Dự kiến bàn giao 2 tòa nhà vào cuối năm 2012 tổng số 864 căn hộ. Hai tòa nhà 19T1, 10T4 do công ty CP xây dựng số 21 Vinaconex thực hiện đang lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 (lần 3) do có sự thay đổi quy mô tuyến đường theo quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.


2- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại Lô N010A và N012-3 khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên do Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư hiện bao gồm 2 tòa nhà N010A và N012-3 diện tích sàn xây dựng là 43.821m2 với tổng số 420 căn hộ. Hiện nay chủ đầu tư đã thi công xong phần thô nhà N010A đến sàn tầng 3; nhà N012-3 đã thi công xong phần thô đến tầng 4. Dự kiến chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào quý II/2013. Đã tiến hành nhận đơn và ký hợp đồng với người dân trong quý II/2011 với tổng số 420 căn hộ bán, trong đó có 296 khách hàng đã ký hợp đồng.

3- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại Lô N011A và N012-2 khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên do Công ty CP đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 làm chủ đầu tư gồm 2 tòa N011A và N012-2, tổng số căn hộ là420 căn. Hiện nay chủ đầu tư đã thi công xong phần thô nhà N011A đến sàn tầng 3, N012-2 thi công xong phần thô đến tầng 4. Dự kiến chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào quý II/2013. Đã tiến hành nhận đơn và ký hợp đồng với người dân, trong quý II/2011 đã ký hợp đồng được với 300 khách hàng.


4- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại KĐT mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư; dự án này trên diện tích 3,681ha, đầu tư xây dựng mới 4 nhà chung cư 12 tầng D1 cho đến D4 với tổng diện tích sàn xây dựng là 70.332,4m2. Tống số căn hộ dự kiến 946 căn hộ có diện tích từ 55m2 đến 69m2/căn, tương đương 60.463,72m2 sàn kinh doanh. Dự án đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng tại ô đất N05-B và N010-B (3,068ha) và được khởi công ngày 31/7/2010. Đã thi công xong phần thô và đang gấp rút triển khai thi công phần mái và hoàn thiện. Đã có 528/763 đối tượng mua căn hộ và nộp tiền.


5- Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại KĐT mới Đại Mỗ, huyện Từ Liêm do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại lô đất CT1, CT2 thuộc quỹ đất 20% khu nhà ở Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội. Dự án đã được khởi công trong năm 2010 có tổng diện tích sàn xây dựng là 11.482m2, tổng số căn hộ là 124 căn hộ. Theo tiến độ xây dựng đã được phê duyệt, tổng thời gian thi công xây dựng công trình nhà CT1, CT3 là 16 tháng bắt đầu từ tháng 4/2011 và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2012. Hiện công ty đã đổ bê tông đài móng và dầm móng nhà CT1 hoàn thành 4/7/2011, đổ bê tông đài móng nhà CT2 hoàn thành 8/8/2011. Chủ đầu tư đã tiến hành nhận đơn và ký hợp đồng bán nhà với người dân có nhu cầu.

  • Thu Lý