- Vì lý do sức khỏe, bị cáo Nguyễn Thái Đức vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị cáo cùng người bị hại cũng không thể tham dự phiên tòa. Phiên tòa xét xử trách nhiệm vụ sập giàn giáo ở Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm 13 người chết đã bị hoãn.

Sau nhiều tháng bị tạm giam, sáng 16/11, TAND Hà Tĩnh đã đưa các bị cáo ra xét xử vụ án Vi phạm các quy định về an toàn lao động, điều 227 Bộ luật Hình sự.

{keywords}

3 bị cáo trước vành móng ngựa sáng 16/11.

4 bị cáo gồm Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú Tân Đông, xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), bị cáo Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

8h40 ngày 16/11, có 3 trong 4 bị cáo được dẫn giải đến tòa. Thư ký phiên tòa cho biết, bị cáo Nguyễn Thái Đức vắng mặt vì bị đau đầu, có xác nhận từ bệnh viện. Bị cáo này cũng xin được hoãn phiên tòa để điều trị lành bệnh rồi tham gia.

Ngoài ra nhiều bị hại và 1 trong 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn, Đức cũng không thể tham dự do đi công tác.

{keywords}

{keywords}

Dẫn giải các bị cáo.

Sau khi xem xét, thay mặt HĐXX, Chủ tọa Nguyễn Văn Thắng đã tuyên bố hoãn phiên tòa.

Cơ quan công tố xác định, Dự án lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương thuộc khu công nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do nhà thầu Văn phòng công ty Samsung C&T tại Hà Tĩnh đảm nhận.

Trong ca làm việc từ 19h ngày 25/3 đến 7h ngày 26/3, Chỉ huy trưởng công trường, giám sát chỉ đạo 4 tổ công nhân làm việc là ông Kim Jong Wook. Ông Lee Jae Myeong.

Tổ công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lane 2 do Nguyễn Anh Tuấn làm tổ trưởng, Nguyễn Thái Đức cùng một người tên Hoàn (đã chết) phụ trách bảng điều khiển.

Cáo trạng xác định, khoảng 19h30' ngày 25/3 có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2.

Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20m so với mặt đất xảy ra sự cố rung lắc khiến một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Cơ quan công an xác định, Jong Wook và Lee Jae Myeong vi phạm quy định về an toàn lao động.

Đáng lẽ phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục và ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động khi không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động hoặc sự cố nguy hiểm.

Văn Đức