- Hơn 1.000 xe điện 4 bánh đang hoạt động “chui” vì không thể thực hiện đăng ký, đăng kiểm do rào cản về hành lang pháp lý.

>> Ô tô điện mini bị cấm vẫn bon bon lượn phố Hà Nội

Chưa được quy định trong luật

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện sáng 22/3, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: Hiện cả nước có 40 doanh nghiệp (DN) sử dụng xe điện 4 bánh với 1.300 xe đang hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế, cho hiệu quả cao.

Tuy nhiên, thực tế loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật… đều gặp khó khăn cho cả cơ quan Nhà nước và DN trong việc thực hiện.

{keywords}

Ảnh minh họa

Cục phó Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí cũng cho biết, trong số 1.300 xe điện 4 bánh hiện chỉ 176 xe (10% lượng xe) được các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận lưu hành. Như vậy còn lại hơn 1.000 xe hiện nay là đang hoạt động “chui”.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cũng thừa nhận, tỉnh có 431 xe hoạt động tại thị xã Sầm Sơn, nhưng tất cả vẫn chưa có đăng ký, đăng kiểm đúng luật.

Nguyên nhân được ông Tuấn đưa ra là do các xe này đều sản xuất trong nước chỉ có giấy chứng nhận xuất xưởng của cơ sở sản xuất, có giấy chứng nhận sản xuất thí điểm nhưng lại thiếu giấy chứng nhận đăng kiểm của Cục Đăng kiểm nên không làm được thủ tục đăng ký.

“Các DN rất muốn đăng ký, đăng kiểm và gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm đề nghị có hướng dẫn cụ thể nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”, ông Tuấn nói.

Đại diện Công ty Điện tử viễn thông Hải Phòng - DN có 50 xe điện 4 bánh hoạt động ở khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà cũng nêu thực tế, sau khi Thông tư 86 có hiệu lực, đơn vị đã tích cực thực hiện đăng ký theo hướng dẫn nhưng vẫn không thể đăng ký được.

“Thông tư 86 quy định thủ tục đăng ký cần có giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng do trước Thông tư 86, nhà sản xuất chưa có giấy tờ này nên không thể đăng kiểm được.

Chúng tôi đem những thắc mắc này hỏi đăng kiểm thì được trả lời không có hướng dẫn nào để giải quyết cụ thể.

Trong khi, từ ngày1/4 tới đây, công an thành phố yêu cầu tất cả các xe điện có đăng ký mới được hoạt động, nếu không thì phải ‘đắp chiếu’.

Đề nghị đưa vào hoạt động chính thức

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT phải tổng hợp lại số lượng xe điện 4 bánh hiện có cũng như đề xuất các giải pháp để báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/3 tới đây.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong thực hiện đăng ký, đăng ký khi sửa Nghị định 86 cần đưa xe điện 4 bánh vào loại hình vận tải kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, mô hình tổ chức hoạt động phải theo DN, hợp tác xã, không thể để bộc phát kiểu chủ hộ. DN hoạt động phải có bộ phận an toàn, chất lượng dịch vụ cũng cần có điều kiện đi kèm...

Về quản lý Nhà nước cũng cần phân cấp rõ ràng từ chính quyền xã, huyện, tỉnh để tránh chồng chéo, buông lỏng.

Ông Thọ cũng nói rõ: “Thủ tục đăng ký phải phân tích thiếu đủ cái gì để kiến nghị giải pháp, tránh thất thoát thuế của Nhà nước mà vẫn tạo điều kiện cho đăng ký, đăng kiểm.

Trong trường hợp thuế chủ phương tiện chưa đóng thì có thể hồi tố lại ở mức nào đó. Đăng kiểm có xác nhận về an toàn kỹ thuật môi trường rồi đem đi đăng ký, cấp biển”.

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu, chậm nhất trong 2 tháng các đơn vị liên quan phải hoàn chỉnh quản lý phương tiện xe điện 4 bánh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chấm dứt thí điểm, đưa loại phương tiện này vào hoạt động bình thường.

Vũ Điệp