- Hơn 130 tấn cá chết trên sông Mã đợt mưa lũ vừa qua là do nước lũ đổ về có chứa nhiều bùn, đất, phù sa làm thay đổi đột ngột các chỉ tiêu môi trường nuôi.

Ông Nguyễn Viết Thái, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa hôm nay cho biết, từ ngày 14/8, cá lồng của các hộ dân ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc dọc sông Mã đã có hiện tượng chết rải rác.

Nhận được tin báo, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thú y xuống kiểm tra, lấy mẫu cá, mẫu môi trường để kiểm tra. Đến hôm nay đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đợt mưa lũ vừa qua nước lũ đổ về có chứa nhiều bùn, đất, phù sa làm thay đổi đột ngột các chỉ tiêu môi trường nuôi.

{keywords}

Cá nuôi lồng của người dân bị chết hết trong đợt mưa lũ vừa qua

Sở NN&PTNT đang phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân thu hoạch cá nuôi, hoặc di chuyển lồng bè, chuyển vào ao cá, bể nuôi tạm để hạn chế cá chết. Đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng cho cá; làm vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện để tái sản xuất sau mưa lũ.

Chính quyền địa phương và người dân khẩn trương thu gom cá sông và cá lồng bị chết để tiêu hủy, xử lý môi trường, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho các gia đình có cá bị chết.

Theo thống kê của ngành chức năng Thanh Hóa, đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho 1.016 lồng nuôi cá của người dân trên sông Mã bị thiệt hại với hơn 130 tấn cá bị chết, 16ha ao cá bị tràn với khoảng 18 tấn cá bị mất, 198 con vịt và 11 con bò, lợn bị cuốn trôi... Ước tính thiệt hại trong đợt mưa lũ lên tới hơn 71 tỷ đồng.

Lê Anh